Đức tuyên bố không để Hy Lạp phá sản

Ngày 24/4, Thủ tướng Đức Angela Merkel và người đồng cấp Hy Lạp Alexis Tsipras đã có buổi làm việc riêng bên lề Hội nghị thượng đỉnh đặc biệt của Liên minh châu Âu (EU) về người tị nạn đang diễn ra ở thủ đô Brussels (Bỉ).

Thủ tướng Đức Angela Merkel phát biểu tại cuộc họp báo tại Hội nghị thượng đỉnh EU ở Brussels ngày 23/4. Ảnh: AFP/TTXVN


Trả lời báo giới sau cuộc gặp, bà Merkel tuyên bố 2 bên đã có những trao đổi "mang tính xây dựng" và quan điểm của Chính phủ Đức là dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào cũng không để Hy Lạp bị phá sản. Theo bà Merkel, Đức sẽ làm tất cả những gì có thể để Hy Lạp không phải tuyên bố phá sản.

Trong khi đó, Bộ trưởng Tài chính nhóm các nước sử dụng đồng euro ngày 24/4 cũng sẽ nhóm họp tại thủ đô Riga của Latvia để bàn thảo những bước đi tiếp theo trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng nợ của Hy Lạp. Dự kiến tại cuộc họp, bộ ba chủ nợ của Hy Lạp gồm Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), Ủy ban châu Âu (EC) và và Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) sẽ công bố một bản báo cáo giữa kỳ về tình hình nợ và cải cách của Hy Lạp để đánh giá những tiến triển mới nhất đạt được trong hai tháng qua. Các chuyên gia kinh tế tại châu Âu đánh giá tại cuộc họp này, bộ 3 chủ nợ sẽ chưa đồng ý với Hy Lạp về việc giải ngân các khoản cứu trợ đang bị treo do tiến độ cải cách chậm chạp của Hy Lạp.

Chương trình cứu trợ bắc cầu cho Hy Lạp sẽ kết thúc vào cuối tháng 6/2015. Cuối tháng 3/2015, Hy Lạp đã công bố bản kế hoạch cải cách cụ thể của nước này. Tuy nhiên, bản cải cách này vẫn không nhận được sự đồng tình của bộ ba chủ nợ vì cho rằng còn nhiều điểm mơ hồ và không khả thi. Các nhà phân tích cho rằng những gì bộ ba chủ nợ chờ đợi ở Chính phủ Hy Lạp là không rõ ràng.


TN
ECB đặt điều kiện rót tiền cho Hy Lạp
ECB đặt điều kiện rót tiền cho Hy Lạp

ECB sẽ tiếp tục rót tiền cho các ngân hàng của Hy Lạp chừng nào các thể chế này còn khả năng thanh toán nợ và còn tài sản thế chấp có giá trị.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN