Đồng bào Khmer chuẩn bị đón lễ Sene Dolta vui tươi, tiết kiệm

Năm nay, lễ Sene Dolta cổ truyền của đồng bào dân tộc Khmer diễn ra từ ngày 19 - 21/9.

Tỉnh Kiên Giang sẽ tổ chức lễ Sene Dolta trên tinh thần đoàn kết, vui tươi, an toàn và tiết kiệm, bảo đảm giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp của đồng bào Khmer.

Các cấp ủy, chính quyền tỉnh Kiên Giang tổ chức thăm viếng các chùa, gia đình chính sách, các vị sư sãi, người có uy tín trong đồng bào dân tộc Khmer; vận động giúp đỡ, hỗ trợ những gia đình có hoàn cảnh khó khăn được vui lễ. Tỉnh chỉ đạo ngành chức năng phối hợp với những địa phương có đông đồng bào dân tộc Khmer tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao vui tươi, lành mạnh theo phong tục cổ truyền. Đặc biệt, Đoàn Nghệ thuật Khmer tỉnh Kiên Giang xây dựng chương trình nghệ thuật luân phiên biểu diễn phục vụ tại các địa phương tập trung đông đồng bào dân tộc Khmer sinh sống.

Tỉnh tổ chức tuyên truyền, giáo dục đồng bào dân tộc Khmer hiểu rõ và thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là chính sách đại đoàn kết toàn dân tộc và chính sách dân tộc, tôn giáo. Bên cạnh đó, vận động đồng bào dân tộc tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, phong trào hành động cách mạng ở các địa phương gắn với xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; nêu cao ý thức cảnh giác, kịp thời đấu tranh, ngăn chặn âm mưu, hoạt động phá hoại và các luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch gây chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Đồng bào Khmer phát huy ý chí tự lực vươn lên, đẩy mạnh tăng gia sản xuất, thực hành tiết kiệm, giúp nhau giảm nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng, xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Ông Danh Ngọc Hùng, Trưởng ban Dân tộc tỉnh Kiên Giang nhấn mạnh: Tỉnh thường xuyên chỉ đạo các ngành, địa phương quan tâm đến tình hình phát triển kinh tế, đời sống đồng bào dân tộc thiểu số, nhất là những hộ nghèo; thực hiện đầy đủ các chính sách đối với đồng bào dân tộc được thụ hưởng theo quy định. Cùng với việc tổ chức lễ Sene Dolta năm nay diễn ra tốt đẹp, tỉnh tiếp tục thực hiện các chương trình, dự án, đề án, chính sách cho đồng bào dân tộc theo kế hoạch năm 2017.

Trưởng ban Dân tộc tỉnh Kiên Giang cho biết, UBND tỉnh phân bổ vốn thực hiện Chương trình 135 năm 2017 gần 14 tỷ đồng và các địa phương đang tổ chức thực hiện. Đồng thời hỗ trợ nước sinh hoạt cho đồng bào dân tộc thiểu số, các ngành chức năng hữu quan và địa phương đang đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình cấp nước tập trung, với tổng vốn đầu tư hơn 62 tỷ đồng. Tỉnh cấp thẻ bảo hiểm y tế cho người dân tộc thiểu số đang sinh sống tại vùng điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn theo quy định và đến nay đã cấp hơn 38.250 thẻ, với số tiền trên 23 tỷ đồng.


Cùng với đó, trong dịp Hè 2017, các chùa Phật giáo Nam tông Khmer trong tỉnh đã tổ chức 362 lớp dạy chữ Khmer cho hơn 7.320 sư sãi và con em đồng bào dân tộc Khmer. Tỉnh hỗ trợ gần 600 triệu đồng mua sách giáo khoa Khmer ngữ và trả thù lao cho giáo viên ngoài biên chế tham gia giảng dạy chữ Khmer; thực hiện đầy đủ việc cấp phát báo chí cho các chùa, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số, vùng đồng bào dân tộc đúng theo quy định./.



Lê Huy Hải (TTXVN)
Gìn giữ tiếng nói, chữ viết của đồng bào Khmer
Gìn giữ tiếng nói, chữ viết của đồng bào Khmer

Là tỉnh có hơn 30% dân số là đồng bào dân tộc Khmer, tỉnh Trà Vinh rất chú trọng việc dạy và học chữ Khmer cho con em đồng bào dân tộc.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN