Đêm Hội An tỏa sáng nhan sắc dân tộc

Đêm chung kết Hoa hậu các Dân tộc Việt Nam lần thứ 3 - 2013 (tối 26/6) cũng chính là đêm bế mạc của Festival Di sản Quảng Nam lần thứ V - 2013. Không gian vẫn là Nhà hát Hội An, với sân khấu mang đậm nét của hai di sản của tỉnh Quảng Nam, được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới: Thánh địa Mỹ Sơn và Phố cổ Hội An. Cùng với đó là những hoa văn chim Lạc bập bùng trong ánh lửa mang sắc thái Tây Nguyên, hình ảnh những thửa ruộng bậc thang đẹp như tranh của vùng Tây Bắc... Đặc biệt điểm nhấn của sân khấu là hình ảnh cách điệu những chiếc cồng chiêng Tây Nguyên, mang lại nét giao hoà của văn hoá truyền thống các dân tộc Việt Nam...


Ngôi hậu của cuộc thi đã thuộc về thí sinh Nguyễn Thị Ngọc Anh, đến từ Thanh Hóa.

 

62 thí sinh, thuộc 20 dân tộc như Tày, Xinh Mun, H’rê, Cơ Ho, Ê đê, S’tiêng... đến từ 39 tỉnh thành trong cả nước, tham dự vòng chung kết cuộc thi Hoa hậu các Dân tộc Việt Nam, đã xuất hiện thật duyên dáng và bừng sáng phần thi trang phục truyền thống, phần thi mở đầu cho đêm chung kết. Đây cũng là phần thi được mong chờ nhất bởi chính là sự hội tụ của những nét văn hóa các dân tộc anh em, thể hiện qua những bộ trang phục mà các thiếu nữ khoác lên mình.


Thí sinh đầu tiên trình diễn Hồ Hoàng Trâm Anh (SBD 01) và thí sinh Nguyễn Thị Ngọc Anh (SBD 04) đều chọn áo dài họa tiết hoa sen. Đặc biệt, những đóa sen nhỏ xinh kết trên chiếc mấn đã góp phần làm sáng bừng khuôn mặt trăng rằm của thí sinh đến từ mảnh đất xứ Thanh, Nguyễn Thị Ngọc Anh. Thí sinh Đặng Thị Lệ Hằng (SBD 16) cũng chọn họa tiết hoa sen cho chiếc áo dài với đuôi áo xòe rộng. Với gương mặt đã rất quen thuộc, Nguyễn Thị Loan (SBD 30) - Người đẹp Biển của cuộc thi Hoa hậu Việt Nam năm 2010, cô cũng chọn họa tiết hoa sen cho trang phục dân tộc của mình. Và cuối cùng, là thí sinh Phạm Thị Phương Thảo (SBD 49) - Người đẹp xứ Dừa, với chiếc áo dài vàng vẽ những bông sen e ấp và những lá sen xanh thật nổi bật. Với những bộ trang phục áo dài của các thí sinh dân tộc Kinh khác cũng đều có những nét quyến rũ rất riêng. Đặc biệt thí sinh Trần Ngọc Nguyên Khánh (SBD 27) đến từ mảnh đất của ngàn hoa Đà Lạt, vốn luôn mang hoa điểm tô cho trang phục của mình, trong đêm chung kết cũng xuất hiện với bộ áo dài và chiếc mấn mang hình hoa anh đào với những bông hoa do chính tay cô kết bằng hoa tươi thật quyến rũ.


Với mỗi bộ trang phục của các thí sinh dân tộc xuất hiện trên sân khấu, thực sự là một vườn hoa của sắc màu văn hóa. Thí sinh Lù Thị Kim Duyên (SBD 13), đến từ tỉnh Lào Cai, mang tới một nét đáng yêu của núi rừng Tây Bắc. Thí sinh Lù Thị Bích (SBD 05) trong bộ trang phục dân tộc La Chí rất nổi bật với áo nhung xanh chàm và váy hồng đậm thật rực rỡ. Thí sinh Ka Brối (SBD 06) lại duyên dáng trong trang phục dân tộc Cơ Ho với đạo cụ là chiếc bầu lấy nước của những cô gái Cơ Ho. SBD 23 Lưu Thị Hòa, dân tộc Cơ Lao, đến từ Hà Giang, cũng mang tới cuộc thi sắc màu rực rỡ của núi rừng Tây Bắc trong bộ trang phục cô khoác trên người. Với Lò Thị Điểm (SBD 09), cô chinh phục khán giả bằng bộ trang phục của dân tộc Lào và điệu múa Lăm Vông, cùng những bông hoa lan trắng tinh khiết trên tay. Hàn Thị Diệp (SBD 10) với trang phục dân tộc Tày lấp lánh những hoa văn truyền thống, cùng cây đàn tính vốn là nhạc cụ không thể thiếu trong đời sống của dân tộc Tày. Thí sinh Lù Thị Minh (SBD 33) dân tộc Xinh Mun, mang đến phần thi bộ trang phục dân tộc mình với chiếc váy nhung đen và áo chẽn đỏ bằng nhung, rất đặc trưng của mảnh đất Điện Biên quê hương cô. Thí sinh H’Ăng Niê (SBD 42), dân tộc Êđê, lại tỏa sáng với nét đẹp cao nguyên trong bộ trang phục của dân tộc mình. Thí sinh Đinh Thị Thùy Trang (SBD 52) xuất hiện với khuôn mặt nhỏ nhắn, chiếc gùi và điệu múa duyên dáng của dân tộc cô.


Cùng với kết quả của đêm chung kết và kết quả của các phần thi tài năng, hình thể, thi áo tắm, thi trang phục truyền thống, ứng xử... đã diễn ra hơn 10 ngày qua, BGK đã chọn ra 18 thí sinh xuất sắc nhất của cuộc thi. 6 thí sinh xuất sắc nhất trong số này đã tham gia vào phần thi ứng xử để tìm ra 3 gương mặt xuất sắc của cuộc thi. Ngôi hậu của cuộc thi với phần thưởng 100 triệu đồng đã thuộc về thí sinh Nguyễn Thị Ngọc Anh (SBD 04) đến từ tỉnh Thanh Hóa, hiện là sinh viên trường ĐH Mở Hà Nội. Danh hiệu Á hậu I, với phần thưởng là 50 triệu đồng đã thuộc về cô gái đến từ dân tộc Xinh Mun: Cô gái Lò Thị Minh (SBD 33). Danh hiệu Á hậu II với phần thưởng 30 triệu đồng đã thuộc về thí sinh Nguyễn Thị Loan (SBD 30), cô gái đã từng giành giải Người đẹp Biển tại cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2010.


Cô gái đến từ mảnh đất Lâm Đồng, Trần Ngọc Nguyên Khánh đã giành giải “Người đẹp thân thiện”. Danh hiệu “Người đẹp Xứ Quảng” thuộc về thí sinh Đặng Thị Hà (SBD 14) đến từ Quảng Nam. Danh hiệu “Người đẹp Du lịch” thuộc về thí sinh Phạm Thanh Tâm (SBD 48), nữ công an của thành phố Cần Thơ. Đó cũng chính là 3 thí sinh thuộc top 6 của cuộc thi năm nay.


Với 4 giải thưởng còn lại, hai cô gái Nguyễn Thị Hồng Nhung đã cùng được tôn vinh. Nguyễn Thị Hồng Nhung (SBD 40) giành danh hiệu “Người đẹp tài năng”, Nguyễn Thị Hồng Nhung SBD 41, đến từ Hải Phòng với chiều cao lý tưởng 1,77m, cao nhất cuộc thi, đã giành danh hiệu “Người đẹp Biển”. Danh hiệu “Người đẹp trình diễn trang phục dân tộc truyền thống đẹp nhất” thuộc về thí sinh Đinh Thị Thùy Trang (SBD 52), dân tộc H’rê, đến từ tỉnh Quảng Ngãi. Và cuối cùng, danh hiệu “Người đẹp Ảnh” đã thuộc về thí sinh Vũ Trần Triều Thu (SBD 51), thí sinh đã từng dự thi tại cuộc thi Hoa hậu các Dân tộc Việt Nam 2011.


Bài và ảnh: P.V

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN