Đẩy mạnh cải tiến quy trình khám, chữa bệnh

Theo PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế), 100% các cơ sở khám chữa bệnh trong cả nước đã thực hiện cải tiến quy trình khám bệnh theo Quyết định số 1313/QĐ-BYT của Bộ trưởng Bộ Y tế.

Theo đó, quy trình khám, chữa bệnh tại các bệnh viện đã giảm từ 12 - 14 bước xuống còn 4 - 7 bước, tùy theo tính chất bệnh lý và yêu cầu của bác sĩ. Bên cạnh đó, đã có 78,7% bệnh viện thành lập nhóm cải tiến chất lượng khoa khám bệnh. Về cơ sở hạ tầng, trang thiết bị phục vụ công tác khám bệnh, đã có 93% số bệnh viện tiến hành cải tạo cơ sở hạ tầng khoa khám bệnh, mua sắm bổ sung trang thiết bị cho khu vực ngồi chờ khám bệnh như bàn ghế (71% số bệnh viện), lắp quạt điện (90,7% số bệnh viện), bổ sung ghế ngồi chờ (80,9% số bệnh viện), lắp đặt hệ thống phát số thứ tự khám bệnh tự động (39,6%)…

Việc thống nhất quy trình khám bệnh, cải cách thủ tục hành chính, sắp xếp liên hoàn… tại các bệnh viện đã góp phần giúp rút ngắn thời gian khám bệnh của người bệnh. Theo đó, khám lâm sàng đơn thuần trung bình 49,6 phút (so với yêu cầu dưới 2 giờ), giảm 47 phút so với trước khi triển khai cải tiến; khám lâm sàng có làm thêm 1 kỹ thuật xét nghiệm hoặc chẩn đoán hình ảnh, thăm dò chức năng trung bình 89,1 phút (so với yêu cầu dưới 3 giờ), giảm 40 phút so với trước khi triển khai cải tiến… Tính chung ở tất cả các loại hình khám bệnh, đã giảm được 48,5 phút so với trước khi triển khai cải tiến quy trình.

Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bạc Liêu, với quy mô 800 giường bệnh, trung bình mỗi ngày, bệnh viện khám cho khoảng 2.000 bệnh nhân ngoại trú. Nhờ cải tiến quy trình khám, chữa bệnh, tại bệnh viện không còn cảnh chen lấn khi khám, chữa bệnh. Trong thời gian tới, bệnh viện dự kiến mở thêm 6 phòng khám tại khu ngoại trú; tiếp tục hoàn thiện quản lý người bệnh bằng mã vạch, tiến tới kê đơn điện tử; phấn đấu giảm thêm ít nhất 30% thời gian chờ đợi cho bệnh nhân.

Còn Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai cũng luôn coi việc cải cách thủ tục hành chính, tránh phiền hà cho người bệnh là yêu cầu then chốt. Bệnh viện đã bố trí những cán bộ nòng cốt, tận tâm tại khu vực đón tiếp, đăng ký khám, chữa bệnh để tạo cảm giác an tâm cho người bệnh. Hệ thống mạng nội bộ đều được thực hiện chuyên nghiệp, người bệnh không phải đi lại nhiều lần, được khám bệnh theo thứ tự công khai trên màn hình điện tử trước mỗi buồng khám bệnh. Các dịch vụ xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh và thăm dò chức năng được bố trí hợp lý, thuận tiện, trả kết quả nhanh, mang lại sự an tâm và hài lòng cho người bệnh… 

 PV

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN