Đậm đà bản sắc dân tộc ở Hội xuân Ba Bể

Đã thành thông lệ, cứ vào mùng 10 tháng Giêng hàng năm, tại cánh đồng xã Bó Lù, xã Nam Mẫu, huyện Ba Bể (Bắc Kạn) lại tưng bừng không khí ngày Hội xuân Ba Bể - lễ hội truyền thống cầu may, mưa thuận gió hòa, làm ăn tấn tới của đồng bào các dân tộc trong huyện và các huyện lân cận. Đặc biệt, năm nay Hội xuân Ba Bể được Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch công nhận là Lễ hội quốc gia duy nhất ở Bắc Kạn.

Lễ hội năm nay diễn ra trong hai ngày 10 và 11 Tết (tức từ ngày 28/2 - 1/3 dương lịch) được tổ chức công phu, hoành tráng hơn mọi năm với hàng ngàn người đến từ các huyện, thị trong và ngoài tỉnh. Mở đầu cho phần lễ là màn múa lân sư rồng và dâng lễ của các xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Lễ vật là những sản phẩm ẩm thực truyền thống của đồng bào các dân tộc như: xôi ngũ sắc, gà ôm hoa cánh phượng, rượu nếp, bánh trưng, hoa quả... tượng trưng cho trời đất, cỏ cây hoa lá.

Thiếu nữ trảy Hội xuân Ba Bể. Ảnh: Thanh Tùng/TTXVN


Các mâm lễ được các chàng trai, cô gái trong trang phục truyền thống của dân tộc mình dâng lên các vị thần sông, thần núi, thần hồ vừa để cám ơn sự phù hộ của các vị thần linh cho một năm đã qua và cũng là để cầu mong một năm mới mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, vạn vật sinh sôi nảy nở, nhà nhà no ấm.

Phần hội được tổ chức linh đình với màn múa hát chào mừng, tung còn khai hội, thi đấu thể dục thể thao và các trò chơi dân gian như: đi cà kheo, bịt mắt đánh trống, chọi bò, đua thuyền trên hồ Ba Bể.

Ngoài những trò chơi truyền thống, Hội xuân Ba Bể 2015 còn có Giải bóng chuyền Cúp Viettel, thu hút sự tham gia của tất cả các địa phương và một số đơn vị trong tỉnh Bắc Kạn.

Dịp này, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh đã tổ chức triển lãm ảnh với chủ đề về biển đảo Việt Nam để giới thiệu với đồng bào các dân tộc thiểu số và trưng bày bản đồ khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam là An Nam đại quốc họa đồ và Hoàng triều trực tỉnh địa dư toàn đồ. Hội Nhà Báo tỉnh Bắc Kạn tổ chức Hội Báo xuân 2015 với sự tham gia của báo chí địa phương và các cơ quan báo chí Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh.


Nguyễn Trình - Hoàng Giang/TTXVN
Rộn ràng Lễ hội Lồng Tồng trên mảnh đất Thủ đô gió ngàn
Rộn ràng Lễ hội Lồng Tồng trên mảnh đất Thủ đô gió ngàn

Lễ hội Lồng Tồng ATK Định Hóa Xuân Ất Mùi - một trong những lễ hội Xuân truyền thống lớn nhất tỉnh Thái Nguyên đã chính thức khai hội, thu hút đông đảo nhân dân các dân tộc trong vùng và du khách thập phương tới tham dự.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN