Đắk Lắk: Cần thêm kinh phí để xây dựng các khu định canh, định cư cho đồng bào

Theo UBND tỉnh Đắk Lắk, hiện nay, tại tỉnh có hàng ngàn hộ gia đình đồng bào các dân tộc phía Bắc di cư đến ngoài kế hoạch, tập trung cư trú nhiều nhất ở các huyện Ea Súp, Buôn Đôn, Krông Bông, Ma Đ’Rắk, Krông Năng, Ea H’Leo, Cư M’Gar.

Nghiêm trọng hơn, nhiều hộ gia đình đồng bào các dân tộc di cư đến ngoài kế hoạch vào sâu trong rừng, phá rừng trái phép lập các khu dân cư, sản xuất theo kiểu “tự cung tự cấp”, đời sống tạm bợ, đói nghèo, thậm chí tranh chấp đất đai với đồng bào tại chỗ. Đã có trên 300 hộ gia đình đồng bào dân tộc thiểu số di cư đến ngoài kế hoạch tại các xã Ea Kpan, Cư M’Lan (huyện Ea Súp), phá hàng trăm ha rừng trái phép tự lập ra các khu dân cư, lấn chiếm đất rừng trái phép để sản xuất. Tại các khu dân cư này hiện nay đều không có đường giao thông, không điện, không trường học, không trạm xá... nên đời sống đồng bào còn nhiều khó khăn, các cháu trong độ tuổi đi học đều thất học...

Cũng theo UBND tỉnh Đắk Lắk, việc đồng bào di cư đến ngoài kế hoạch không những phá vỡ kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội mà còn kéo theo tệ nạn xã hội khác cho địa phương. Tỉnh Đắk Lắk cũng đã kiến nghị Chính phủ, các bộ ngành Trung ương sớm có kế hoạch hỗ trợ nguồn vốn để địa phương có điều kiện đưa đồng bào vào các khu vực quy hoạch, tổ chức cho đồng bào định cư định canh, phát triển sản xuất, từng bước ổn định đời sống.

Quang Huy

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN