Có bằng chứng xác thực về tra tấn tù nhân ở Ukraine

Tổ chức Ân xá Quốc tế ngày 26/5 khẳng định có những bằng chứng xác thực về việc tra tấn tù nhân ở Ukraine và được thực hiện ở cả hai phía của cuộc xung đột.

Các tù nhân được trao đổi tại Donetsk ngày 26/12/2014. Ảnh: EPA


Các chuyên gia của Tổ chức Ân xá Quốc tế đã tiến hành phỏng vấn 33 cựu tù binh của cả hai bên xuất phát từ rất nhiều tố cáo, trong đó 32 người bị thương tích nặng và các dấu hiệu chịu tác động của bạo lực khác.

Tù binh từ cả hai bên của cuộc nội chiến khai họ bị đánh đập đến gãy xương, bị tra tấn bằng điện và treo lên trần nhà, không cho ngủ trong nhiều ngày hay bị dọa xử tử. Tổ chức Ân xá quốc tế cho biết các vụ tra tấn do cả lực lượng chính quy và các nhóm vũ trang thân chính phủ thực hiện, trong đó bao gồm cả Cơ quan An ninh Ukraine và đặc biệt là tổ chức dân tộc cực đoan mang tên "Pravyi Sector" (Cánh hữu).

Theo Đại diện của Tổ chức Ân xá Quốc tế, "Pravyi Sector" có một căn cứ tại tỉnh Dnepopetrovsk, miền Đông Ukraine, nơi giam giữ các tù nhân. Họ bị nhốt nhiều tuần lễ trong điều kiện 20 người mà chỉ có 6 giường trong một phòng giam. Tổ chức Ân xá Quốc tế cũng cho biết những người vi phạm nhân quyền ở cả hai bên dường như có những động cơ khác nhau và kêu gọi Liên hợp quốc (LHQ) thực hiện một sứ mạng khẩn cấp tại Ukraine để điều tra tất cả những trại giam tù binh của cả hai bên.


TTXVN/Tin tức

Giao tranh tiếp diễn ở Đông Ukraine
Giao tranh tiếp diễn ở Đông Ukraine

Đã có một số tay súng và dân thường thiệt mạng trong giao tranh xảy ra ở khu vực xung đột miền Đông Ukraine bất chấp thỏa thuận ngừng bắn mà các bên đạt được hồi tháng 2.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN