CIA sử dụng cơ sở bí mật ở Xômali để giam giữ tù nhân

Tạp chí Dân tộc (The Nation) của Mỹ ngày 13/7 (giờ Việt Nam) đưa tin Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA) đang sử dụng một cơ sở bí mật tại Xômali cho các mục đích chống khủng bố và một cơ sở ở thủ đô Môgađisu của nước này làm nơi giam giữ tù nhân bí mật.

Phiến quân Al-Qaeda ở Xômali. Ảnh: AFP/TTXVN


Theo báo trên, CIA có một khu nhà gồm hơn 10 tòa nhà nằm bên trong sân bay quốc tế Mogadishu và được binh sĩ Xômali bảo vệ cẩn mật. Ngoài ra, CIA đang tìm cách xây dựng một "lực lượng bản địa có khả năng mở các chiến dịch chớp nhoáng cũng như các chiến dịch tấn công có chủ đích" chống lại nhóm Hồi giáo vũ trang Shebab, bị cho là có liên hệ với mạng lưới khủng bố quốc tế Al Qaeda.

Tạp chí Dân tộc cũng cho rằng CIA cũng sử dụng một nhà tù bí mật dưới tầng hầm trụ sở Cơ quan An ninh quốc gia Xômali (NSA) để giam giữ các đối tượng tình nghi là thành viên Shebab hoặc có dính líu với nhóm này. Nhà tù do NSA điều hành, song nhân viên CIA được trả lương để thẩm vấn các tù nhân. Một số tù nhân của nhà tù này bị bắt tại Kênia hoặc các địa phương khác.

Từ lâu, Mỹ đã quan tâm đến mối liên hệ giữa nhóm Al Qaeda trên bán đảo Arập (AQAP) với Shebab và lo ngại rằng các nhóm Hồi giáo nổi dậy ở Xômali có thể mở rộng phạm vi hoạt động và chuyển sang tấn công các mục tiêu phương Tây ở bên ngoài Xômali.

TTXVN/Tin tức

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN