Chữa “tháo dạ” do lạnh

Nhiều người tỳ vị hư hàn, đêm nằm ngủ rất dễ nhiễm lạnh do quạt máy, điều hòa và áo quần không đủ ấm. Lúc này, họ thấy bụng dưới lâm râm đau, rồi đau tăng lên, bụng ấm ách khó chịu phải vội vã chạy vào toa-lét giải quyết gấp nỗi buồn. “Ào” một cái - gần như tháo ra toàn nước - thế là thấy nhẹ hẳn. Đầu không đau, người không sốt, miệng không thấy khát, chỉ còn cái bụng vẫn lâm râm.


Trường hợp này ta nên lấy dầu chống lạnh xoa vào rốn và bụng - xoa kỹ cả lòng bàn tay và chân bằng dầu cho ấm nóng. Nếu bệnh nhẹ thì chỉ lát sau là êm. Bệnh nặng, đỡ ít, ta có thể dùng theo một trong các bài thuốc sau:


Bài 1: Gừng nướng cho cháy vỏ 8g, riềng thái lát, sao thơm 12g, củ sả thái lát, sao thơm 12g, búp ổi hoặc nụ ổi sao thơm 12g, nước 2 bát, sắc kỹ lấy một bát chia 2 lần, uống trong ngày vào lúc “bình” (không no không đói) khi thuốc còn ấm. Bài 2: Búp ổi tươi (1 tâm 2 lá) 60 búp; vỏ quýt sao thơm 4g; gừng tươi 4 lát (2g); nước 2 bát sắc lấy 1 bát, chia 2 lần uống trong ngày. Bài 3: Búp sim, búp ổi hoặc vỏ măng cụt 12g; gừng tươi 2g; nước 2 bát, sắc lấy 1 bát chia 2 lần uống trong ngày. Bài 4: Vỏ dộp cây ổi 5g; gừng tươi 2g; nước 2 bát, sắc lấy 1 bát, chia 2 lần uống trong ngày.


Trên đây là công thức và cách dùng cho người lớn. Trẻ em tùy tuổi có thể uống bằng 1/6 đến 1/3 liều của người lớn.



Ds Chu Ngọc Tần

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN