Các nước chuyển xe quân sự hạng nặng cho phe đối lập Syria

Phóng viên TTXVN tại Trung Đông dẫn báo "A-Sharq" của Arập Xêút ngày 23/6 đưa tin Gioócđani đã cho phép chuyển qua lãnh thổ nước này một lô hàng xe quân sự hạng nặng cho lực lượng đối lập ở Syria. 


Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.


Báo trên dẫn một nguồn tin cho biết những xe quân sự này do các nước châu Âu và những nước khác chuyển giao. Trong lô hàng được chuyển đến có 100 xe tăng, vũ khí và đạn dược cùng những thiết bị khác. Cùng lúc, quân đội Jordan đã tăng cường lực lượng gần biên giới với Syria.


Thông tin trên được đưa ra chỉ một ngày sau khi hội nghị "Những người bạn của Syria" tuyên bố sẽ cung cấp "ngay lập tức mọi trang thiết bị cần thiết" cho lực lượng đối lập.


Hội nghị diễn ra ở thủ đô Doha của Qatar ngày 22/6 với sự tham dự của 11 nước hậu thuẫn lực lượng đối lập ở Syria, trong đó có Anh, Pháp và Mỹ. Tuyên bố sau hội nghị nêu rõ các khí tài sẽ được chuyển qua Hội đồng cấp cao của Quân đội Syria Tự do (FSA) nhằm thay đổi cán cân quân sự tại quốc gia Trung Đông này.


Trong phản ứng mới nhất sau hội nghị tin trên, Iran đã kịch liệt chỉ trích quyết định của các nước Arập và phương Tây cung cấp vũ khí cho lực lượng nổi dậy Syria nhằm chống lại chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad. Hãng thông tấn chính thức IRNA của Iran dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao nước này Hossein Amir Abdollahian nhấn mạnh những nước ủng hộ việc chuyển vũ khí tới Syria sẽ "phải chịu trách nhiệm về các vụ thảm sát người vô tội, cũng như tình trạng mất an ninh tại khu vực". Ngoài ra, ông Abdollahian cũng đả kích vai trò của Mỹ tại hội nghị, cho rằng thay vì chuyển vũ khí tới Syria, Washington nên ủng hộ chấm dứt bạo lực và đối thoại dân tộc để người dân Syria có thể tự định đoạt tương lai của mình.


Liên quan tới tình hình bạo lực ở Syria, Đài Truyền hình nhà nước Syria cho biết ngày 23/6 đã xảy ra một vụ đánh bom liều chết làm rung chuyển quận Rukn al-Din, phía Bắc thủ đô Damascus. Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria cho biết có 3 người thiệt mạng và 10 người bị thương trong vụ tấn công này. Lực lượng an ninh đã được triển khai đồng loạt xung quanh khu vực xảy ra đánh bom, đồng thời một số tuyến đường ra vào cũng bị chặn lại.


Quận Rukn al-Din nằm tiếp giáp với "điểm nóng" Barzeh, nơi diễn ra các cuộc chiến ác liệt giữa lực lượng ủng hộ và chống đối chính phủ Syria sau khi quân đội Syria gia tăng nỗ lực nhằm tiêu diệt quân nổi dậy ở quanh thủ đô Damascus. Trước đó cùng ngày, hai quả bom cũng đã phát nổ nhằm vào các đồn cảnh sát và một quả bom nổ gần trạm xe buýt ở Đamát nhưng chưa rõ con số thương vong.


TTXVN/Tin Tức

Phương Tây nhất trí cấp vũ khí cho phe đối lập Syria
Phương Tây nhất trí cấp vũ khí cho phe đối lập Syria

Trong tuyên bố đưa ra tại hội nghị của nhóm "Những người bạn của Syria", các ngoại trưởng đã nhất trí cung cấp khẩn cấp mọi sự hỗ trợ vật chất và trang thiết bị cần thiết cho lực lượng đối lập ở Syria.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN