Bùng nổ biểu tình tại nhiều trường đại học Ai Cập

Ngày 12/10, sinh viên nhiều trường đại học lớn tại Ai Cập đã tổ chức biểu tình phản đối các công ty an ninh tư nhân, lực lượng quân đội và cảnh sát, cũng như đòi phóng thích các bạn học đang bị giam giữ.

Nhân viên an ninh kiểm tra trước cổng trường Đại học Cairo trong ngày sinh viên bắt đầu năm học mới tại thủ đô. Ảnh: AFP-TTXVN


Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, tại Đại học Cairo nằm ở tỉnh Giza, hàng trăm sinh viên tụ tập hô khẩu hiệu phản đối chính quyền và các vụ bắt giữ người biểu tình gần đây. Trong một tuyên bố trên trang Facebook chính thức của mình, Bộ Nội vụ cho biết cuộc biểu tình thu hút ít nhất 220 thành viên của tổ chức "Anh em Hồi giáo" (MB) song không làm gián đoạn các hoạt động học tập. Lực lượng an ninh đã được triển khai trong khuôn viên trường để giải tán đám đông.

Trong khi đó, cảnh sát đã buộc phải dùng đạn hơi cay để giải tán hàng trăm người biểu tình tại khu dành cho sinh viên nam của Đại học Al-Azhar, một cơ sở thuộc nhà thờ cùng tên có quyền năng cao nhất trong dòng Hồi giáo Sunni ở Ai Cập.

Theo người đứng đầu Hội sinh viên của trường, đám đông sinh viên biểu tình đã đập phá 3 cổng soi chiếu điện tử mới được lắp đặt, phản đối việc Tổng thống trực tiếp chỉ định ban giám hiệu các trường đại học - quy định vốn được bãi bỏ sau làn sóng biểu tình lật đổ cựu Tổng thống Hosni Mubarak vào đầu năm 2011, cũng như việc tuyển dụng các công ty an ninh tư nhân và việc triển khai các biện pháp an ninh mới như xây tường rào, lắp đặt các camera quan sát.

Cùng ngày, Bộ Nội vụ cho biết hàng chục sinh viên Đại học Alexandria cũng tổ chức biểu tình đòi phóng thích các bạn học đang bị giam giữ, đốt pháo và hô khẩu hiệu chống quân đội và cảnh sát. Hàng trăm sinh viên Đại học Ain Shams ở Đông Bắc Cairo, Đại học Helwan ở phía Nam Cairo và Đại học Mansoura tại khu vực đồng bằng châu thổ sông Nile cũng tổ chức biểu tình phản đối chính quyền.

Theo thống kê của bộ trên, ít nhất 78 sinh viên đã bị bắt giữ trong hai ngày 11-12/10. Đại diện Phong trào thanh niên 6/4 - lực lượng từng đi đầu trong làn sóng nổi dậy đầu năm 2011 - cho biết nhiều sinh viên bị bắt giữ là những người ủng hộ Tổng thống Hồi giáo bị phế truất Mohamed Morsi hoặc thành viên của nhóm "Sinh viên chống đảo chính", lực lượng từng phát động làn sóng biểu tình trong các trường đại học ở Ai Cập trong suốt năm học 2013-2014 vừa qua.

Theo Bộ trưởng Giáo dục Đại học Ai Cập El-Sayed Abdel-Khalek, tất cả các sinh viên tham gia biểu tình trong ngày đều được camera an ninh ghi lại và chính thức bị đuổi học ngay chiều cùng ngày.

Các cuộc biểu tình diễn ra chỉ một ngày sau lễ khai giảng vốn đã bị trì hoãn hơn hai tuần lễ. Đây là dấu hiệu dự báo một năm học mới không yên ắng, bất chấp việc chính quyền đã áp dụng hàng loạt biện pháp an ninh, tái lập quyền kiểm soát đối với ban lãnh đạo các trường đại học và cấm mọi hoạt động chính trị trong môi trường học tập nhằm ngăn chặn làn sóng biểu tình tái diễn.

Năm 2013, các trường đại học ở Ai Cập trở thành địa điểm đấu tranh chính của phe Hồi giáo sau khi chính quyền triển khai chiến dịch trấn áp quy mô lớn nhằm vào những người ủng hộ cựu Tổng thống Mohamed Morsi. Ít nhất 16 sinh viên đã thiệt mạng trong các cuộc đụng độ bạo lực với lực lượng cảnh sát. Ngoài hơn 500 sinh viên bị đình chỉ và đuổi học, khoảng 1.000 sinh viên khác bị bắt giữ, trong đó nhiều người bị phạt tù trong các phiên xét xử hàng loạt.

Nhằm lập lại trật tự, Nội các Ai Cập mới đây đã sửa đổi một đạo luật cho phép người đứng đầu các trường đại học sa thải các giảng viên "gây xáo trộn quá trình học tập" và cấm họ "tham gia, kích động, tạo điều kiện thuận lợi" cho các cuộc biểu tình. Các trường đại học cũng ra lệnh cấm các hoạt dộng chính trị trong khuôn viên trường. Ngoài ra, chính phủ Ai Cập cũng bãi bỏ lệnh cấm triển khai lực lượng an ninh trong khuôn viên các trường đại học.


TTXVN/Tin tức
Quân đội Ai Cập gây nhiều tổn thất cho nhóm thánh chiến Sinai
Quân đội Ai Cập gây nhiều tổn thất cho nhóm thánh chiến Sinai

Quân đội Ai Cập ngày 9/10 đã triển khai một chiến dịch trấn áp an ninh quy mô lớn và gây nhiều tổn thất cho nhóm thánh chiến Ansar Bayt al-Maqdis có liên hệ với mạng lưới khủng bố quốc tế al-Qaeda.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN