Biên đội tàu làm chủ vũ khí, trang bị

Biên đội tàu HQ 264, HQ 265, Hải đội 512, Lữ đoàn 127, Vùng 5 Hải quân là những tàu thế hệ mới, trang bị hiện đại và có sức cơ động cao, phục vụ hiệu quả công tác tuần tra, kiểm soát vùng biển Tây Nam của Tổ quốc và tuần tra chung với hải quân nước bạn. Để có thể sẵn sàng nhận nhiệm vụ mọi lúc mọi nơi, cán bộ, chiến sĩ biên đội tàu đã thực hiện tốt công tác huấn luyện làm chủ vũ khí, trang bị kỹ thuật.


Chủ động học hỏi


Thượng úy Lê Đức Thảnh, Thuyền trưởng tàu HQ 265 phấn khởi giới thiệu: Tuy mới tiếp nhận về đơn vị được gần 2 năm nhưng những chiếc tàu này đã thực hiện nhiều chuyến đi biển an toàn, tuần tra bảo vệ vùng biển được phân công và tuần tra chung với Hải quân Hoàng gia Campuchia, Hải quân Hoàng gia Thái Lan, được phía bạn đánh giá cao.


 

Cán bộ, chiến sỹ tàu HQ 265 quán triệt nhiệm vụ trước khi đi biển.

 

Cấp ủy, chỉ huy 2 tàu xác định: mọi cán bộ, quân nhân chuyên nghiệp, hạ sĩ quan binh sĩ trên tàu cần tích cực, chủ động học hỏi kiến thức mọi lúc mọi nơi, để nhanh chóng làm chủ được vũ khí, trang bị ở các vị trí mình được phân công. Ngay từ khi chuẩn bị nhận tàu, lãnh đạo, chỉ huy Hải đội 512 đã được cấp trên chỉ định lập khung tàu mới và đưa cán bộ, chiến sĩ 2 khung tàu ra Cam Ranh để học hỏi, tích lũy kinh nghiệm từ những con tàu tương tự của Lữ đoàn 162. Trong thời gian ở Cam Ranh, các anh được huấn luyện K1, luyện tập, kiểm tra các bài K1, K2. Qua quá trình đó, từng bước cán bộ, chiến sĩ nắm bắt về cơ bản tính năng, kỹ chiến thuật của tàu sắp tiếp nhận và bước đầu có khả năng phát hiện được những hỏng hóc thông thường. Sau khi nhận tàu, các vị trí trên tàu đều được huấn luyện bổ sung và tháng 2/2012 tàu di chuyển về đơn vị, tại cảng An Thới, Phú Quốc.


Trở về đơn vị, cán bộ, chiến sĩ tàu HQ 264, HQ 265 tiếp tục quá trình học tập, luyện rèn để nắm chắc và sử dụng thành thạo các vũ khí, trang bị kỹ thuật trên tàu. Cán bộ tàu, cán bộ các ngành và từng vị trí tích cực học tập ngoại ngữ tiếng Anh và tiếng Nga. Bên cạnh thời gian 14 giờ tự học theo quy định, mỗi cán bộ, chiến sĩ biên đội tàu HQ 264, HQ 265 đều có một cuốn sổ tay nhỏ, khi chuyên gia trao đổi kinh nghiệm gì hay các anh đều tranh thủ ghi lại để làm tư liệu cho mình trong quá trình vận hành tàu sau này. Từng vị trí trên tàu, từng bảng bố trí chiến đấu đều được các anh thực hành thuần thục, những vị trí nào còn yếu về kinh nghiệm, đều được cán bộ tàu, cán bộ ngành chỉ bảo tận tình. Đại úy Phan Văn Quang, Chính trị viên tàu HQ 265 cho biết: Chúng tôi xác định, việc làm chủ vũ khí, trang bị kỹ thuật trên tàu là yếu tố quyết định trong huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu và chiến đấu.


Gìn giữ khí tài


Hiện nay hệ thống điện, nước ở đơn vị chưa đáp ứng đủ nhu cầu 24/24 giờ, điều này gây khó khăn rất lớn đến biên đội tàu trong quá trình sử dụng và ảnh hưởng đến tuổi thọ của tàu. Không có điện, trong môi trường nắng, nóng ẩm và ăn mòn của nước biển làm cho các thiết bị điện, điện tử trên tàu rất dễ bị hỏng.


Để khắc phục tình trạng này, lãnh đạo, chỉ huy biên đội tàu xác định vai trò của công tác bảo quản vũ khí, trang bị kỹ thuật là rất quan trọng. Từ đây phong trào “sáng lau sương, chiều lau bụi”, tháo lắp các bộ phận của trang bị để hút khô, sấy, tránh bị nước biển ăn mòn lan rộng ra khắp biên đội tàu. Đảng viên đăng ký nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh một cách cụ thể bằng việc tập trung vào công tác bảo quản, kiểm sửa vũ khí, trang bị cá nhân. Đoàn viên thanh niên xung kích trong huấn luyện làm chủ vũ khí, trang bị kỹ thuật, tích cực bảo quản, kiểm sửa vũ khí trang bị mình được phân công. Hàng tháng chi bộ xem xét đánh giá kịp thời. Vì vậy, những sơ suất trong bảo quản, bảo dưỡng tàu được kịp thời khắc phục. Từ khi nhận tàu về đến nay không có tình trạng mất an toàn xảy ra.


Cùng với nhiệm vụ huấn luyện làm chủ vũ khí trang bị kỹ thuật, huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, 2 tàu HQ 264, HQ 265 còn chú ý huấn luyện cho cán bộ, chiến sĩ trong thực hiện nhiệm vụ tuần tra chung. Khi tuần tra chung với Hải quân Hoàng gia Campuchia và Hải quân Hoàng gia Thái Lan, cán bộ, chiến sĩ các tàu được huấn luyện từ lễ tiết tác phong đến sử dụng thành thạo ký, tín ám hiệu quốc tế, các nội dung trong tìm kiếm cứu nạn… nhằm nâng cao khả năng xử lý tình huống và kỹ năng ứng xử trên biển với các tàu nước ngoài, góp phần giữ gìn môi trường hòa bình và hợp tác trên biển.


Bài và ảnh: Tùng Đặng

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN