Australia cảnh báo về 'Nhà nước khủng bố' tại Iraq

Thủ tướng Australia Tony Abbott đã lên tiếng cảnh báo về khả năng xuất hiện một "Nhà nước khủng bố" nếu nhóm Hồi giáo cực đoan tự xưng là Nhà nước Hồi giáo Iraq và vùng Cận Đông (ISIL) tiếp tục giành quyền kiểm soát nhiều thành phố tại Iraq.

Thủ tướng Tony Abbott.


Phát biểu trước Nghị viện Australia ngày 16/6, Thủ tướng Abbott nói: "Khi nhóm ISIL củng cố quyền kiểm soát Iraq, chúng ta sẽ đối mặt với một Nhà nước khủng bố". Ông Abbott cáo buộc ISIL đang tiến hành các hành động bạo lực tàn bạo ở mức cao nhất tại Iraq nhằm vào thường dân và lực lượng an ninh. Ông cũng cho rằng bạo lực ở miền Bắc Iraq đã trở thành thảm họa nhân đạo và đang nhanh chóng biến thành cuộc khủng hoảng an ninh quốc tế lớn.

Cùng ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Australia David Johnston đánh giá nhóm ISIL còn "đông hơn, linh hoạt hơn và mạnh hơn" tổ chức khủng bố Al-Qaeda. Ông cho biết Australia có thể hỗ trợ cung cấp thông tin tình báo về ISIL cho Mỹ.

Trước tình hình an ninh phức tạp, Australia đang rút dần nhân viên sứ quán của mình khỏi Iraq, đồng thời khuyến nghị công dân Australia tại Iraq lập tức rời khỏi đây. Trong khi đó, chuyên gia chống khủng bố Greg Barton thuộc Đại học Monash ở Australia cho biết khoảng 200 phần tử người Australia trước đây chiến đấu cho ISIL tại Syria nhiều khả năng đã vượt qua biên giới Syria và gia nhập đội quân ISIL tại Iraq.

Binh sĩ quân đội Iraq hô khẩu hiệu chống ISIL tại trung tâm tuyển quân ở thủ đô Baghdad, ngày 13/6. Ảnh: AFP/TTXVN


* Cùng ngày, Ngoại trưởng Australia Julie Bishop đã bác bỏ thông tin Lực lượng Không quân Đặc biệt (SAS) sẽ được sử dụng để giải cứu các nhân viên Australia nếu tình hình an ninh tại Iraq tiếp tục xấu đi.

Bà Bishop cho hay Chính phủ Australia đã chuẩn bị sẵn các kế hoạch sơ tán, trong đó SAS là ''giải pháp cuối cùng''. Phát biểu với các phóng viên, bà Bishop khẳng định: "Điều đó là không cần thiết vì chúng tôi đã có kế hoạch sơ tán. Chúng tôi đang phối hợp chặt chẽ với Mỹ và Anh tại Iraq để đảm bảo các nhân viên được an toàn''. Trên thực tế, Chính phủ Australia đã bắt đầu rút nhân viên sứ quán của mình khỏi thủ đô Baghdad sau khi lực lượng du kích Hồi giáo đánh chiếm phần lớn lãnh thổ phía Bắc Iraq.

Trước đó, hãng Fairfax Media đưa tin lực lượng SAS sẽ được sử dụng để sơ tán nhân viên Đại sứ quán Australia nếu cuộc chiến giữa quân Chính phủ Iraq và phiến quân lan tới thủ đô Baghdad của nước này. Lực lượng SAS có căn cứ đặt tại thành phố Perth, thủ phủ bang Tây Australia, từng được sử dụng để sơ tán nhân viên ngoại giao Australia tại Timor Leste hồi năm 1999.


T.N
Mỹ không phối hợp quân sự với Iran tại Iraq
Mỹ không phối hợp quân sự với Iran tại Iraq

Khả năng Mỹ và Iran hợp tác để hỗ trợ chính phủ Iraq vẫn chưa rõ ràng khi cả Washington và Tehran đều chưa tỏ ra sẵn sàng kết nối với nhau.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN