6 CLB châu Âu vi phạm quy định tài chính

Có 6 câu lạc bộ tham dự Europa League mùa giải này đang phải đối diện với những án phạt từ Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA), vì quá chậm trễ thanh toán các khoản nợ đọng, đi ngược lại những quy định về công bằng tài chính của tổ chức này.


UEFA ngày 22/11 thông báo, trường hợp của Skonto (Letthonia), Slask Wroclaw (Ba Lan), Vitoria (Bồ Đào Nha), Pandurii Targu Jiu (Romania), Petrolul Ploiesti (Romania) và Metalurh Donetsk (Ukraine) “đã được giao cho Ban kiểm tra tài chính của UEFA xử lý. Quyết định dự kiến sẽ được đưa ra trước cuối năm nay”.


Trước đó, Skonto và Metalurh Donetsk đã bị UEFA xử lý một lần hồi cuối tháng 9, bằng việc tạm treo các khoản tiền thưởng của họ ở các giải đấu châu Âu. Trong khi đó, 4 CLB khác là Astra (Romania), Hajduk Split (Croatia), Zrinjski (Bosnia-Herzegovina) và Trabzonspor (Thổ Nhĩ Kỳ) cũng từng bị phạt hồi tháng 9, nhưng đến giờ đã giải quyết được rắc rối của mình và sắp tới sẽ được thu hồi tiền thưởng từ UEFA.


Cuối tháng 9 năm ngoái, 23 đội bóng cũng đã bị treo tiền thưởng vì lý do như trên. Nếu như phần lớn sau đó đã giải quyết được nợ nần, thì một vài CLB đã bị UEFA trừng phạt, nổi bật là việc Malaga bị loại khỏi Europa League mùa này.


Theo đánh giá của UEFA, từ khi áp dụng bước một của quy định công bằng tài chính, những khoản thanh toán chậm của các CLB châu Âu đã giảm từ 57 triệu euro vào tháng 6/2011, xuống còn 9 triệu euro vào tháng 6/2013.


Bước hai của quy định này sẽ được tiến hành trong năm 2014, buộc các CLB phải cân đối thu chi trong giai đoạn 3 năm: Chi không được vượt quá thu, ngoại trừ một số khoản đầu tư cần thiết, như xây dựng sân vận động hay trung tâm đào tạo.

 

Bảo An

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN