Vinashin, Vinalines sẽ có thể sớm phục hồi

Đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường tại cuộc họp báo về tình hình thực hiện kế hoạch công tác quý I/2013 và nhiệm vụ trọng tâm quý II/2013 của Bộ Giao thông Vận tải ngày 2/4 tại Hà Nội.

Sau 1 năm tình hình của Vinashin và Vinalines đã được cải thiện rất nhiều. Ảnh: laodong.com.vn




Về tái cơ cấu của Vinashin và Vinalines - một vấn đề nóng tại cuộc họp báo, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết, trong thời gian qua, từ một Vinashin rất khó khăn và một Vinalines bên bờ vực thẳm, thì sau 1 năm tình hình đã được cải thiện rất nhiều. Đến nay, việc làm của cán bộ công nhân cơ bản được duy trì. Riêng vấn đề nợ của hai tập đoàn này thì phải rất nhiều năm mới có thể giải quyết được. Tuy nhiên, chỉ một vài năm nữa là Vinashin, Vinalines sẽ có thể phục hồi.


Đại diện Bộ Giao thông Vận tải cũng cho biết nội dung của quá trình tái cấu trúc Vinashin chủ yếu sắp xếp lại tổ chức bộ máy, thực hiện đúng nhiệm vụ trọng tâm, không đầu tư dàn trải, ngoài ngành. Lĩnh vực kinh doanh của Vinashin hiện chỉ là đóng tàu, sửa chữa tàu, đào tạo nhân lực. Bên cạnh đó, Vinashin cũng đã giảm bớt số đầu mối, nhiều công ty "con - cháu" hiện đã thoái vốn, chỉ còn lại công ty "mẹ - con".


Trả lời câu hỏi liên quan đến dự án đầu tư xây dựng quốc lộ 1 (QL1), Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho rằng, hiện nay mật độ trên QL1 rất lớn, có đoạn 20.000 - 30.000 lượt xe/ngày nên không đáp ứng được năng lực vận tải, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Chính vì vậy, Quốc hội đã quyết định giao cho Bộ Giao thông Vận tải đầu tư mở rộng QL1 đạt tiêu chuẩn 4 làn xe với thời hạn từ nay đến năm 2016 nâng cấp các đoạn tuyến cơ bản và hoàn thành vào năm 2020. Bộ Giao thông Vận tải đã xây dựng đề án tổng thể về cơ chế huy động vốn, tổ chức xây dựng và cách thức tổ chức dự án này.


Trước những lo ngại liên quan đến việc mở rộng dự án BOT có thể tác động đến giá cước vận tải, đại diện Bộ Giao thông Vận tải cũng cho biết: "Việc nâng cấp QL1 lên 4 làn xe rất tốn kém nên Bộ đã đề xuất phát hành trái phiếu Chính phủ. Tuy nhiên, hiện nay do trần nợ công nên chúng ta cũng đã giới hạn chuyện này. Chính vì vậy việc thu tiền từ nhân dân thông qua các trạm BOT là khả thi. Điều này là hợp lý vì nếu chúng ta chỉ dùng ngân sách Nhà nước thì đến năm 2020 sẽ chỉ hoàn thành một vài tuyến đường trọng điểm. Như vậy sẽ chậm tiến độ dự án".


Về công tác quản lý đầu tư xây dựng, đại diện Bộ Giao thông vận tải cho biết, năm 2013, kế hoạch vốn ngân sách Nhà nước giao cho Bộ rất thấp so với nhu cầu. Do vậy nhiều dự án thiếu vốn, tiếp tục phải đình hoãn, giãn tiến độ, chưa đáp ứng được các mục tiêu xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đã đề ra. Trong khi đó, suy thoái kinh tế thế giới và khó khăn trong nước tiếp tục ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất công nghiệp đóng tàu và công nghiệp ô tô; giá các nguyên, nhiên liệu vật liều đầu vào vẫn tăng cao, đặc biệt là giá xăng dầu đã làm giảm đáng kể hiệu quả sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp.


Theo báo cáo của Bộ Giao thông vận tải, trong quý I/2013, công tác vận tải hành khách và hàng hóa cơ bản đáp ứng tốt nhu cầu vận tải trong và ngoài nước. Tổng sản lượng vận chuyển hàng hóa và hành khách tính chung trên các lĩnh vực tăng so với cùng kỳ năm 2012. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế trong và ngoài nước nên vận chuyển hàng hóa bằng đường sắt, đường biển và đường thủy nội địa còn giảm so với cùng kỳ năm 2012, đặc biệt là vận tải hàng hóa bằng đường biển giảm gần 10%. Theo đó, kết quả vận tải quý I/2013 sản lượng vận tải hàng hóa ước đạt 226,2 triệu tấn vận chuyển - 38,8 tỷ TKm luân chuyển; tăng 4,9% về tấn vận chuyển và giảm 6,1% về TKm luân chuyển so với cùng kỳ 2012. Sản lượng vận tải hành khách ước đạt 771,3 triệu lượt khách vận chuyển - 33,9 HKKm luân chuyển; tăng 6,8% về hành khách vận chuyển và tăng 5,9% về HKKm luân chuyển so với cùng kỳ năm 2012.



Quốc Huy
Vinalines vượt qua khó khăn, tạo sự ổn định
Vinalines vượt qua khó khăn, tạo sự ổn định

Nhằm khắc phục những tồn tại, yếu kém và thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) đang tập trung xây dựng Đề án tái cơ cấu Tổng công ty để từng bước nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN