Tại cuộc họp rà soát công tác thi công thông tuyến đường 71 vào Thủy điện Rào Trăng 3 ngày 21/10, lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên - Huế và Quân khu 4 chỉ đạo lực lượng quân sự, công binh hỗ trợ triển khai nổ mìn phá tảng đá này theo hình thức “ăn dần” phá từng mảnh nhỏ để tránh chấn động đến địa chất xung quanh.
Ngay trong đêm 21/10, lực lượng công binh Quân khu 4 sẽ được điều động để đến đường 71 thực hiện phá đá mở đường; phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ trong ngày 22/10.
Ngoài ra, 3km đường từ Thủy điện Rào Trăng 4 lên Thủy điện Rào Trăng 3 chưa thông được do có hai điểm sạt lở lớn, phần đường bị trôi bên cạnh sườn núi cao. Trong ngày 22/10, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Thừa Thiên - Huế sẽ cử thêm chuyên gia để khảo sát đoạn sạt lở nghiêm trọng này để lên phương án xử lý. Trong trường hợp gặp khó khăn, tỉnh sẽ đề nghị Bộ Giao thông Vận tải hỗ trợ xử lý.
Thực hiện phương châm “4 tại chỗ”, cùng với sự hỗ trợ của Quân khu 4, các lực lượng chức năng đẩy nhanh tiến độ thi công, trọng tâm là thông đường 71 lên Thủy điện Rào Trăng 3 để sớm đưa phương tiện, lực lượng đến phục vụ công tác cứu nạn, cứu hộ.
Bên cạnh đó, tỉnh Thừa Thiên - Huế cũng tích cực huy động, sửa chữa phương tiện hiện có tại Thủy điện Rào Trăng 3 để đẩy mạnh việc tìm kiếm tại chỗ; tăng cường thực hiện các biện pháp nghiệp vụ, xác định điểm nghi ngờ để tìm kiếm công nhân mất tích.
Trong ngày 21/10, Viettel đã hoàn thành lắp thiết bị phát sóng tại Thủy điện Rào Trăng 3 phục vụ công tác tìm kiếm, cứu nạn. Bên cạnh đó, các thiết bị máy móc đã được đưa vào khu vực Rào Trăng 3 để thay thế sửa chữa các máy múc bị hư hỏng do mưa lũ, tiếp tục đẩy mạnh công tác tìm kiếm tại chỗ.
Sở Giao thông vận tải tỉnh đã điều động thêm hai kỹ sư cầu đường tăng cường chỉ huy tại hiện trường và tập trung các phương tiện xe ben, xe xúc, máy ủi xử lý các điểm sạt lở để thông tuyến đường 71. Hiện đường từ tiểu khu 67 lên Thủy điện Rào Trăng 4 đã thông. Đoạn đường từ Thủy điện Rào Trăng 4 lên Thủy điện Rào Trăng 3 thông khoảng 7km, còn 3 km đoạn giữa vẫn chưa thể thông.
Ngoài ra, tuyến đường từ đập Rào Trăng 4 xuống bến thuyền đã mở, thuận tiện vận chuyển các thiết bị nặng phục vụ thi công. Để đảm bảo xử lý điểm sạt lở tại km 13, ngành giao thông đã tập trung xe ben vận chuyển đá, ống by, rọ thép để thi công. Tuy nhiên, do đường nhỏ, trơn lầy, trời có mưa nên công suất hạn chế, mỗi xe chỉ vận chuyển 1 - 2m3 và phải kết hợp trung chuyển mới đưa được vật tư vào.