Theo dõi phiên thảo luận, cử tri thành phố Cần Thơ đánh giá cao công tác điều hành của chủ tọa, các ý kiến của đại biểu Quốc hội có chất lượng, nêu được những vấn đề “nóng” mà cử tri đang quan tâm như các giải pháp thay thế cát sông để thi công cao tốc; thúc đẩy cải cách hành chính, bãi bỏ các thủ tục rườm rà gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp.
Cử tri Đoàn Huy Phong (đảng viên Chi bộ phường Phú Thứ, quận Cái Răng) cho biết, ông tán thành ý kiến của đại biểu Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) về phương án xây cầu cạn ở các khu vực có nền đất yếu khi thi công các dự án cao tốc ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL). Theo ông Đoàn Huy Phong, qua ý kiến các chuyên gia cũng như nhà quản lý trong ngành xây dựng, ông được biết, giải pháp làm cầu cạn có chi phí cao hơn so với dùng cát san lấp nhưng sẽ giúp rút ngắn tiến độ thi công, thời gian sử dụng công trình lâu hơn. Đồng thời, cầu cạn cũng cần lượng cát ít hơn so với dùng cát sông đắp nền.
“Theo tôi, giải pháp này cần được nghiên cứu sớm tính khả thi để áp dụng cho miền Tây trong xây dựng cao tốc. Trước mắt, tùy theo thực tế địa hình cũng như nguồn vốn có hạn thì nên làm trước ở các vùng trũng, những nơi cần nhiều cát đắp nền nhưng chưa thể xoay xở được thì ưu tiên. Còn các đoạn khác thì thi công bình thường”, cử tri Đoàn Huy Phong góp ý.
Cũng theo ông Phong, ngoài giải pháp cầu cạn thì hiện nay, nguồn cát biển ở ĐBSCL cũng rất dồi dào. Riêng ở hai tỉnh Sóc Trăng và Trà Vinh trữ lượng ước tính đã hơn 100 tỷ m3. Bộ Giao thông vận tải đang nghiên cứu thí điểm và kết quả trước mắt rất khả quan khi cát biển có thể sử dụng để san lấp nền đường. Ông mong muốn Quốc hội, Chính phủ tiếp tục quan tâm chỉ đạo sớm hoàn tất việc nghiên cứu, nếu kết quả tốt thì sử dụng nguồn cát biển phục vụ xây dựng các công trình cao tốc cũng như các công trình trọng điểm khác ở ĐBSCL, giúp phát triển cơ sở hạ tầng của khu vực đất Chín Rồng.
Đồng tình với quan điểm trên, cử tri Dương Văn Bé, cán bộ hưu trí (quận Cái Răng) ủng hộ đề xuất của đại biểu Phạm Văn Hòa về phương án xây cầu cạn nhưng cũng không nên nghiêng về hướng xây cầu cạn hoàn toàn mà nên áp dụng đồng thời hai giải pháp. "Đầu tiên cần tiếp tục thăm dò các mỏ cát, nơi nào còn trữ lượng, khai thác được thì tiếp tục cho phép khai thác để tận dụng nguồn cát làm vật liệu xây dựng các dự án cao tốc. Đối với phương án làm cầu cạn nên được xem như phương án 2, chỉ thi công ở những nơi dùng cát để san lấp ít hiệu quả hơn như những vùng trũng thấp, cần nhiều cát hơn so với những đoạn khác", cử tri Dương Văn Bé nêu ý kiến.
Nhận xét về không khí thảo luận tại Quốc hội, hầu hết cử tri thành phố Cần Thơ đánh giá cao công tác điều hành của chủ tọa cũng như chất lượng các ý kiến được đại biểu nêu ra tại phiên thảo luận. Việc phân công điều hành từng phiên họp của Chủ tịch Quốc hội và các Phó Chủ tịch Quốc hội được thực hiện một cách khoa học, bài bản, giúp cử tri dễ theo dõi cũng như nắm bắt vấn đề. Các đại biểu có sự chuẩn bị kỹ nội dung phát biểu, thẳng thắn, đúng trọng tâm đối với những vấn đề được dư luận cả nước quan tâm.
Bên cạnh đó, cử tri cũng góp ý, giải trình một số bộ, ngành còn một vài nội dung chưa đi vào trọng tâm, chung chung, chưa xoáy sâu vào câu hỏi được đại biểu đặt ra.