Nhắc tới vụ án lùi xe trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên giữa xe Innova và xe container đã trải qua 2 cấp xét xử, trả lời báo chí bên hành lang Quốc hội, ông Nguyễn Bá Sơn, Phó trưởng đoàn đại biểu TP Đà Nẵng cho biết: Điều dư luận băn khoăn và có ý kiến khác nhau về vụ án đã qua 2 cấp xét xử tuyên án với người lái container bị phạt 6 năm tù về lỗi không giữ khoảng cách an toàn với xe đi ngược chiều phía trước.
Ông Nguyễn Bá Sơn cho rằng có 3 vấn đề pháp lý xoay quanh vụ việc này:
Một là, không có khoảng cách nào an toàn dành cho chuyển động ngược chiều trên một đường thẳng.
Hai là, pháp luật không có quy định nào dành riêng cho việc giữ khoảng cách an toàn 2 xe chạy ngược chiều nhau trên một làn đường, một phần đường hoặc đường cao tốc.
Ba là, nguyên tắc pháp lý của Nhà nước là không ai có thể bị cáo buộc một tội nào đó nếu pháp luật không quy định. Đối chiếu với lỗi nêu trên thì rõ ràng có sự khác biệt giữa những lỗi người lái xe bị cáo buộc với những nguyên tắc căn bản của pháp luật.
Lập luận về vụ án này, ông Nguyễn Bá Sơn cũng nêu nhiều ý kiến băn khoăn, rằng các bước điều tra ban đầu từ lấy lời khai, khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm phương tiện… đã được điều tra chặt chẽ hay chưa? Các cơ quan tư pháp trong quá trình thực hiện tố tụng đã lấy tranh tụng làm trung tâm và đã thực sự lấy kết quả tranh tụng làm căn cứ đưa ra phán quyết hay chưa? Hệ lụy phát sinh nữa từ vụ án này là có để lại những hệ luỵ xấu, hành vi xem thường pháp luật như xe đi ngược chiều, lùi xe trên cao tốc như trường hợp một xe tải lùi xe trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng gần đây. Công ty bảo hiểm sẽ bồi thường với các bên liên quan như thế nào trong trường hợp này?
"Tôi hoàn toàn tin tưởng vào sự trong sáng của pháp luật, bản lĩnh cán bộ tiến hành tố tụng. Tuy nhiên, tôi nhận thấy đây là vấn đề vừa nảy sinh, cần nghiên cứu hướng dẫn kịp thời, áp dụng thống nhất đảm bảo các quyền, lợi ích hợp pháp của nhân dân, chí ít là có một án lệ", ông Nguyễn Bá Sơn nói.