Quan tâm nội dung lấy ý kiến về quy hoạch đô thị và nông thôn được quy định dự thảo Luật, đại biểu Hoàng Thị Thanh Thúy (Tây Ninh) nhận xét, toàn bộ mục này sử dụng rất phổ biến cụm từ "cộng đồng dân cư có liên quan".
"Đối với quy hoạch thành phố trực thuộc Trung ương thì có lấy ý kiến toàn bộ dân cư sống tại thành phố đó không? Cần phải xem xét lại bởi cụm từ cộng đồng dân cư thường để chỉ một cụm dân cư có quy mô nhỏ", đại biểu nêu vấn đề.
Do đó, đại biểu đề nghị cần quy định cụ thể trong luật "cộng đồng dân cư có liên quan" thuộc phạm vi nào? Đồng thời, cần bổ sung quy định giải thích về "cộng đồng dân cư có liên quan" để việc lấy ý kiến được đảm bảo thông suốt, không có tình trạng mỗi nơi hiểu và làm một kiểu.
Theo đại biểu, việc lấy ý kiến dân cư là quan trọng và cần thiết để đảm bảo nguyên tắc hài hòa lợi ích giữa Nhà nước và cá nhân, tổ chức. Tuy nhiên, nếu chỉ quy định chung về việc lấy ý kiến như một thủ tục phải làm trong việc quy hoạch thì việc lấy ý kiến dễ trở nên hình thức và không đúng với tinh thần đóng góp ý kiến. Vì vậy, đại biểu đề nghị cần phải nghiên cứu bổ sung quy định để việc lấy ý kiến có ý nghĩa như một kênh thông tin phải xem xét trong hoạt động quy hoạch và phải có cơ chế để phản hồi việc tiếp thu hoặc không tiếp thu của cơ quan quy hoạch đối với các ý kiến góp ý của dân cư.
Bên cạnh đó, đại biểu cũng bày tỏ quan tâm nội dung về thời điểm lấy ý kiến của cộng đồng dân cư. Theo quy trình quy hoạch trong dự thảo Luật thì có 5 giai đoạn gồm: lập nhiệm vụ quy hoạch; thẩm định, phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch; lựa chọn tổ chức tư vấn quy hoạch đô thị và nông thôn; lập quy hoạch đô thị và nông thôn; thẩm định và phê duyệt quy hoạch đô thị, nông thôn. Dự thảo Luật quy định việc lấy ý kiến của cộng đồng dân cư có liên quan về quy hoạch đô thị và nông thôn được thực hiện trước khi thẩm định quy hoạch đô thị và nông thôn.
Đại biểu cho rằng, việc lấy ý kiến được thực hiện trước khi thực hiện giai đoạn cuối cùng của quy trình quy hoạch là khá muộn. Do đó, việc lấy ý kiến có thể không hiệu quả, không đạt được yêu cầu hoặc bị hình thức hóa vì có thể xảy ra tình trạng có nhiều ý kiến không đồng ý với dự thảo quy hoạch đang chờ thẩm định và phê duyệt. Điều này sẽ là một trở ngại trong tiến trình quy hoạch. "Cần bố trí lại quy trình lấy ý kiến, thời điểm lấy ý kiến quy hoạch sao cho việc lấy ý kiến phải thực sự có ý nghĩa thực chất, tránh để người dân cho rằng việc lấy ý kiến là hình thức và bản thân họ cũng sẽ thờ ơ với việc góp ý", đại biểu nhấn mạnh.
Đại biểu Hoàng Văn Cường (Hà Nội) chỉ rõ, đối với các thành phố trực thuộc Trung ương, bên cạnh quy hoạch tỉnh được lập theo Luật Quy hoạch thì còn có quy hoạch chung thành phố trực thuộc Trung ương được lập theo Luật này. Như vậy, sẽ có 2 quy hoạch được lập cùng trên phạm vi một địa bàn, do đó cần phân định cụ thể vấn đề này.
Đại biểu cho rằng, thực tế thời gian qua, hai nội dung này gần như có sự trùng lặp, thậm chí có ý kiến phản ánh trùng lặp đến 80%. Luật số 35/2018/QH14 của Quốc hội sửa đổi, bổ sung một số điều của 37 Luật có liên quan đến quy hoạch quy định rất rõ: quy hoạch chung được lập cho thành phố trực thuộc Trung ương, thành phố thuộc tỉnh, thị xã, thị trấn và khu đô thị mới. Trong đó, quy định quy hoạch chung thành phố thuộc Trung ương là cụ thể hóa của quy hoạch tỉnh; do vậy, việc cụ thể hóa quy hoạch tỉnh phải được ghi cụ thể trong dự thảo Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn. Nếu trong Luật này không ghi rõ được quy hoạch chung của tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cụ thể hóa vấn đề gì quy hoạch tỉnh thì hai quy hoạch này sẽ chạy song song với nhau và không có tính chất kế thừa. Do đó, phải bổ sung vào dự thảo Luật về "căn cứ lập quy hoạch chung" nội dung này.
Các đại biểu đề nghị quy hoạch đô thị phải đảo đảm tính đồng bộ về không gian kiến trúc, hệ thống hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật đô thị và không gian ngầm; phát triển hài hòa giữa các khu vực trong đô thị đồng thời đáp ứng nhu cầu sử dụng nhà ở, công trình y tế, giáo dục, văn hóa, thể thao, thương mại, công viên, cây xanh và công trình hạ tầng xã hội khác.