Người tiêu dùng cũng phải tìm kiếm các loại cà phê rẻ hơn do khủng hoảng chi phí sinh hoạt. Mặc dù giá tăng cao sẽ mang lại lợi ích cho các nông dân trong năm nay, nhưng các nhà giao dịch lại gặp phải những khó khăn lớn.
Vì sao cà phê tăng giá?
Các vấn đề sản xuất liên quan đến thời tiết xấu ở Brazil và Việt Nam đã khiến nguồn cung toàn cầu không đủ đáp ứng nhu cầu trong suốt ba năm qua. Điều này khiến các kho dự trữ cà phê cạn kiệt và đẩy giá cà phê giao dịch trên sàn ICE lên 3,36 USD/lb (1 lb = 0,454 kg), mức cao nhất kể từ năm 1977, khi tuyết rơi phá hủy các đồn điền cà phê ở Brazil.
Tuy nhiên, cú sốc đối với người tiêu dùng vào năm 1977 lớn hơn nhiều. Nếu điều chỉnh theo lạm phát, 3,36 USD/lb vào năm 1977 tương đương với 17,68 USD/lb hiện nay. Chuyên gia dự báo sản lượng cà phê vẫn thấp trong năm nay.
Năm nay, Brazil đã trải qua một trong những đợt hạn hán nghiêm trọng nhất trong lịch sử. Quốc gia này sản xuất gần một nửa sản lượng cà phê Arabica của thế giới, loại cà phê cao cấp dùng chủ yếu trong pha chế cà phê rang xay.
Mặc dù thời tiết đã có mưa vào tháng Mười, độ ẩm trong đất vẫn còn thấp, và các chuyên gia cho rằng cây cà phê đang ít hoa, khiến số lượng quả cà phê giảm.
Việt Nam, sản xuất khoảng 40% cà phê Robusta - loại cà phê chủ yếu dùng để làm cà phê hòa tan - cũng phải đối mặt với đợt hạn hán nghiêm trọng đầu năm nay sau đợt mưa lớn từ tháng Mười.
Công ty tư vấn StoneX dự đoán sản lượng cà phê arabica của Brazil sẽ giảm 10,5%, xuống còn 40 triệu bao vào năm tới. Tại Việt Nam, sản lượng cà phê có thể giảm đến 10% trong năm kết thúc vào tháng 9/2025, làm trầm trọng thêm sự thiếu hụt cà phê robusta toàn cầu.
Những tác động tiêu cực
Atlantica và Cafebras, các công ty kinh doanh cà phê tại Brazil, đang tìm cách tái cấu trúc nợ dưới sự giám sát của tòa án do sự tăng vọt của giá cà phê, chi phí phòng ngừa rủi ro cao hơn và sự chậm trễ trong việc giao hàng.
Việc tái cấu trúc nợ dưới sự giám sát của tòa án thường là bước trước khi tuyên bố phá sản nếu thương lượng thất bại.
Đà tăng vọt của giá cà phê đang tạo ra vấn đề lớn cho các nhà rang xay. Nestlé, công ty cà phê lớn nhất thế giới, đã thay thế giám đốc điều hành vào đầu năm nay sau khi hội đồng quản trị không hài lòng với doanh thu yếu và mất thị phần do việc tăng giá, khiến người tiêu dùng chuyển sang các thương hiệu rẻ hơn.
Các nhà rang xay thường mua cà phê từ nhiều tháng trước, do đó người tiêu dùng có thể sẽ thấy giá tăng trong khoảng 6 đến 12 tháng tới.
Tuy nhiên, các nhà rang xay như Starbucks, chủ yếu bán cà phê cho các quán cà phê, sẽ ít bị ảnh hưởng hơn, vì giá cà phê toàn cầu chỉ chiếm khoảng 1,4% giá một cốc cà phê 5 USD tại các quán cà phê.