Trung Quốc sẽ tiếp tục phát triển mạng lưới đường sắt cao tốc nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại bằng phương tiện giao thông công cộng một cách hiệu quả của người dân, đồng thời góp phần cho tương lai phát triển kinh tế của cả quốc gia.Ông Huang, nhà nghiên cứu hàng đầu thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Đường sắt Trung Quốc, tin tưởng vào tương lai của ngành đường sắt Trung Quốc và ủng hộ quan điểm phát triển mà Bộ Đường sắt Trung Quốc đặt ra, đó là "từng bước tiên tiến", đáp ứng nhu cầu của thị trường và vì mục tiêu phát triển kinh tế.
Thống kê cho thấy lượng hành khách chiếm khoảng 60% ghế ngồi trên một số chuyến tàu liên tỉnh ở Trung Quốc, trong đó có tàu cao tốc nối Bắc Kinh với Thượng Hải và thực tế này tiếp thêm hy vọng cho việc phát triển đường sắt cao tốc Thượng Hải-Nam Kinh.
Một tàu cao tốc rời khỏi nhà ga phía nam thủ đô Bắc Kinh. Ảnh: AFP/TTXVN |
Chính phủ Trung Quốc đã quyết định tiến hành chậm lại việc phát triển đường sắt cao tốc, đồng thời áp đặt giới hạn tốc độ đối với các tuyến đường cao tốc đang vận hành, sau tai nạn tàu cao tốc làm 40 người thiệt mạng hồi tháng 7 năm ngoái. Tuy nhiên, theo ông Huang, với các giải pháp kỹ thuật và kỷ luật trong khai thác, đường sắt cao tốc của Trung Quốc trong tương lai sẽ an toàn hơn với Hệ thống Vận hành Tàu hỏa Tự động (ATO). Ông nói: "Tốc độ và an toàn liên hệ mật thiết với nhau, nhưng không phải tốc độ cao dẫn tới nguy cơ mất an toàn".
Ông Huang nhận định rằng các nhà chức trách về đường sắt và an toàn đường sắt Trung Quốc sẽ tiếp tục rà soát lại vấn đề an toàn của mạng lưới đường sắt cao tốc, cùng với đó là tập trung cho nghiên cứu, phát triển và lắp đặt thiết bị báo hiệu, bảo dưỡng đường sắt và bảo vệ tàu trước nguy cơ sét đánh và động đất.
Hồi cuối năm ngoái, Hội đồng Quốc gia Trung Quốc đã coi phát triển đường sắt cao tốc là "hướng đi đúng đắn", giúp cải thiện giao thông công cộng và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, đồng thời cho biết sẽ phát triển đường sắt một cách khoa học, an toàn và bền vững.
Trang Nhung (Theo THX)