Tạp chí "Newsweek" danh tiếng gần một thế kỷ qua đối với độc giả Mỹ và thế giới thông báo sẽ phát hành số cuối cùng vào ngày 31/12/2012 tới, sau đó sẽ nói lời từ biệt, đình bản để chuyển hoàn toàn sang bản báo điện tử. Đây là hệ quả tiếp theo đối với số phận của các tờ báo in trong kỷ nguyên số.
Thông báo ngày 25/12 của Tổng biên tập cuốn tạp chí có trụ sở tại thành phố New York, bà Tina Brown cho biết kế hoạch đình bản này đã được công bố từ tháng 10 vừa qua. Sau khi đình bản, tờ báo mạng của "Newsweek" sẽ đổi tên thành "Newsweek Global", nhưng chỉ là một góc trên trang tin tức và bình luận "Daily Beast" nằm dưới sự kiểm soát của công ty IAC/Interactive Corp. Bà Brao đồng thời cũng là Tổng biên tập của trang mạng "Daily Beast". Ngày 18/10 vừa qua phát biểu với báo giới khi công bố kế hoạch đình bản, bà Brao thừa nhận đây là một sự thật đau lòng, nhưng không thể tránh khỏi trong xu thế tất yếu của thời đại công nghệ số.
"Newsweek" ra số đầu tiên ngày 17/2/1933 và hiện có 22 văn phòng đại diện ở Mỹ và trên thế giới. Trong 80 năm qua, cuốn tạp chí này đã trở thành quen thuộc với người dân Mỹ và thế giới, từng trở thành đối thủ ngang tầm với tạp chí Time. Tuy nhiên, trong thời đại công nghệ số, các báo điện tử bùng nổ, cũng như nhiều tờ báo in khác, "Newsweek" đã và đang chứng kiến sự sụt giảm mạnh cả ở doanh thu quảng cáo lẫn số lượng phát hành. Năm 2003, số lượng phát hành trên toàn cầu là hơn 4 triệu bản, trong đó riêng ở Mỹ là 2,7 triệu bản. Thế nhưng đến năm 2010, số lượng phát hành của "Newsweek" đã giảm xuống chỉ còn 1,5 triệu bản và số lượng bán ra trên thực tế có lúc chỉ đạt hơn 40.000 bản/tuần. "Newsweek" cũng đã có các bản in bằng các thứ tiếng Nhật Bản, Triều Tiên, Ba Lan, Tây Ban Nha và Arập. Trang quảng cáo của tạp chí thậm chí còn giảm tới 80%, khiến "Newsweek" thua lỗ mỗi năm 40 triệu USD. Tới đây khi chuyển sang bản báo điện tử, "Newsweek Global" sẽ bán với giá 4,99 USD/bản, đúng bằng giá bản in hiện nay và 24,99 USD, nếu đặt mua theo hình thức cả năm. Sau khi chuyển sang báo số, Newsweek hy vọng sẽ khai thác được không gian quảng cáo của "Daily Beast", một trang mạng năm 2010 đã có số lượng độc giả trên 5 triệu lượt/ngày, tăng 36% so với năm 2009.
TTXVN/Tin tức