Loạt tập đoàn công nghệ nhận tin xấu về doanh thu vào đầu năm

Lợi nhuận của Alphabet – công ty mẹ của Google - sụt giảm mạnh, còn Apple sụt giảm doanh thu lần đầu tiên kể từ năm 2019.

Chú thích ảnh
Nhân viên làm việc tại một kho hàng của Amazon ở Rozenburg, Hà Lan ngày 30/11/2022. Ảnh: AFP

Theo kênh truyền hình CNN, Alphabet đã công bố lợi nhuận 13,6 tỷ USD trong ba tháng cuối năm 2022, giảm khoảng 1/3 so với năm trước và thấp hơn những gì các nhà phân tích Phố Wall dự kiến.

Doanh thu trong quý chỉ đạt hơn 76 tỷ USD, gần với kỳ vọng của các nhà phân tích nhưng tốc độ tăng trưởng giảm mạnh so với cùng kỳ năm trước.

Giá cổ phiếu của Alphabet đã giảm khoảng 4% trong giao dịch ngày 2/2 ngay sau khi thông tin về doanh thu được công bố.

Báo cáo doanh thu được đưa ra trong bối cảnh Google thông báo sẽ sa thải 12.000 nhân viên để nỗ lực tái tập trung vào hoạt động kinh doanh chủ chốt của công ty.

Giám đốc Tài chính của tập đoàn Ruth Porat cho biết trong một tuyên bố cùng với báo cáo doanh thu: “Chúng tôi đang tiến hành nhiều công việc quan trọng để cải thiện tất cả các khía cạnh trong cơ cấu chi phí của mình, nhằm hỗ trợ các khoản đầu tư của chúng tôi vào các ưu tiên tăng trưởng cao nhất nhằm mang lại sự tăng trưởng có lãi và dài hạn”.

Doanh thu từ hoạt động kinh doanh quảng cáo cốt lõi của Google đã giảm 3,5% so với cùng kỳ năm ngoái, một dấu hiệu cho thấy thị trường quảng cáo kỹ thuật số đang gặp khó khăn. Tuy nhiên, doanh thu từ hoạt động kinh doanh trên nền tảng đám mây của công ty đã tăng 32% so với năm trước, lên 7,3 tỷ USD.

Cũng trong 3 tháng cuối năm ngoái, doanh thu của Apple đã giảm 5%, xuống còn 117,2 tỷ USD, một mức giảm hiếm gặp đối với công ty này và tệ hơn đáng kể so với dự đoán của các nhà phân tích Phố Wall.

Đây là lần đầu tiên Apple ghi nhận sụt giảm doanh thu hàng năm kể từ năm 2019. Lợi nhuận của nhà sản xuất iPhone cũng giảm hơn 13% so với quý trước, xuống còn gần 30 tỷ USD. Cổ phiếu của Apple đã giảm tới 4% trong phiên giao dịch sau ngày 2/2.

Doanh thu không được như kỳ vọng xảy ra khi Apple phải đối mặt với việc đóng cửa một nhà máy quan trọng tại Trung Quốc vào cuối năm ngoái, làm ảnh hưởng đến nguồn cung. Bên cạnh đó, người tiêu dùng có thể giảm chi tiêu cho các thiết bị công nghệ đắt tiền khi lo ngại suy thoái kinh tế xuất hiện. Apple cũng bị ảnh hưởng bởi lạm phát và lãi suất cao.

Trong một tuyên bố, Giám đốc điều hành Apple Tim Cook cho biết: “Do môi trường đầy thách thức, doanh thu của chúng tôi giảm 5% so với năm trước, nhưng tôi tự hào về cách chúng tôi xử lý các tình huống có thể nhìn thấy và không lường trước được trong vài năm qua”.

Trong một báo cáo doanh thu 3 tháng cuối năm, tập đoàn bán lẻ trực tuyến hàng đầu của Mỹ Amazon ghi nhận doanh thu là 149,2 tỷ USD, tăng 9% so với năm trước và vượt qua kỳ vọng của Phố Wall.

Nhưng công ty cho biết doanh số bán hàng trong quý hiện tại có thể thấp hơn so với dự đoán của các nhà phân tích. Amazon cho biết họ dự kiến ​​doanh thu trong quý kết thúc vào tháng 3 sẽ nằm trong khoảng từ 121 tỷ USD đến 126 tỷ USD.

Ngay cả khi tăng trưởng doanh thu tổng thể trong quý của Amazon vượt qua một số ước tính, tăng trưởng doanh thu cho một số phân khúc chính nhất định dường như đang đà chậm lại.

Cổ phiếu của Amazon đã giảm gần 4% trong phiên giao dịch 2/2.

Tháng trước, Amazon thông báo kế hoạch sa thải trên 18.000 nhân viên như một phần của chiến lược cắt giảm chi phí rộng lớn hơn.

“Trong ngắn hạn, chúng tôi phải đối mặt với một nền kinh tế không chắc chắn, nhưng chúng tôi vẫn khá lạc quan về các cơ hội dài hạn cho Amazon”, Giám đốc điều hành Andy Jassy cho biết.

Bảo Hà/Báo Tin tức (Theo CNN)
Amazon vượt Apple lấy lại vị trí thương hiệu giá trị nhất thế giới
Amazon vượt Apple lấy lại vị trí thương hiệu giá trị nhất thế giới

Năm nay, “gã khổng lồ” thương mại điện tử Mỹ Amazon vẫn chiếm vị trí hàng đầu mặc dù mất 51 tỷ USD giá trị. Trong khi đó, Google được xếp hạng là thương hiệu có giá trị lớn thứ ba trên thế giới.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN