9.000 binh sĩ Nga sẽ đóng quân tại Belarus theo thoả thuận

Ngày 16/10, Bộ Quốc phòng Belarus cho biết gần 9.000 binh sĩ Nga sẽ đóng quân tại Belarus theo thỏa thuận triển khai lực lượng chung để bảo vệ khu vực biên giới.

Chú thích ảnh
Ảnh minh họa: APA

“Những chuyến tàu đầu tiên chở binh sĩ Nga trong lực lượng chung đã bắt đầu đến Belarus”, ông Valeriy Revenko, người đứng đầu Cơ quan hợp tác quân sự quốc tế của Bộ Quốc phòng Belarus, thông báo trên Twitter ngày 16/10. Ông lưu ý quá trình phân bổ lực lượng sẽ diễn ra trong vài ngày và tổng số quân sẽ khoảng 9.000 người.

Theo ông Revenko, thông tin sẽ được cung cấp tại một cuộc họp giao ban dành cho các tùy viên quân sự.

Hồi tuần trước, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko cho biết quân đội nước này sẽ triển khai cùng các lực lượng Nga gần biên giới Ukraine, do lo ngại về những mối đe dọa từ Ukraine và phương Tây. Ông Lukashenko cũng đã ra lệnh cho quân đội và lực lượng an ninh xác định những vấn đề cần hành động để tăng cường an ninh cho Belarus, khi tình hình đang thay đổi nhanh chóng. Bộ Quốc phòng Belarus trước đó cũng tuyên bố rằng họ có khả năng triển khai 500.000 quân được huấn luyện “nếu cần”.

Theo hãng thông tấn Interfax của Nga, Minsk đã cáo buộc Kiev lên kế hoạch thực hiện các vụ tấn công nhằm vào lãnh thổ Belarus. Trước đó, hôm 9/10, Chủ tịch Ủy ban Biên giới Nhà nước Belarus Anatoly Lappo cho rằng các lực lượng Ukraine đã phá hủy hầu hết các cây cầu và đặt mìn dọc biên giới với Belarus.

Trước động thái này, Ủy ban châu Âu đã cảnh báo trừng phạt Belarus, cho rằng nước này phát tán “những cáo buộc sai trái” nhằm vào Ukraine.

Người phát ngôn Ủy ban châu Âu Peter Stano cho biết: “Chúng tôi kêu gọi Belarus ngay lập tức ngừng cho phép sử dụng lãnh thổ của họ làm bệ phóng cho các cuộc không kích, bao gồm các cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái gần đây nhằm vào các mục tiêu trên lãnh thổ Ukraine”.

Khi được hỏi về các biện pháp trừng phạt tiếp theo, ông Stano nhấn mạnh rằng nếu Belarus tiến hành triển khai lực lượng quân sự chung với Moskva thì “đây sẽ là một sự leo thang” và sẽ phải đối mặt với các biện pháp mới và mạnh mẽ hơn từ phía EU.

Hải Vân/Báo Tin tức (Theo Reuters)
Tổng thống Belarus bình luận về kế hoạch hạt nhân của Nga
Tổng thống Belarus bình luận về kế hoạch hạt nhân của Nga

Hôm 14/10, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko khẳng định nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin chưa từng tìm cách triển khai vũ khí hạt nhân ở Ukraine.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN