Chuyển đổi xanh - Kinh tế tuần hoàn:

Thị trường xe điện EU có dấu hiệu chững lại

Ngày 18/7, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu (ACEA) công bố dữ liệu 6 tháng đầu năm cho thấy tăng trưởng doanh số ô tô thân thiện với môi trường có dấu hiệu đình trệ, chỉ ở mức khiêm tốn 4,4%, bất chấp hàng loạt mẫu xe mới được đưa ra thị trường.

Chú thích ảnh
Mẫu xe điện của BYD tại Triển lãm ô tô quốc tế ở Munich, Đức. Ảnh tư liệu: THX/TTXVN

Trong đó, dòng xe hybrid (xăng lai điện) có mức tăng trưởng cao nhất, doanh số (không bao gồm loại plug-in hybrid) tăng 21% lên hơn 2 triệu chiếc, tương đương 30% thị trường. Doanh số xe điện tăng 1,6% lên 954.094 chiếc, tương đương 13,9% thị trường. Doanh số bán xe sử dụng pin nhiên liệu, khí đốt tự nhiên, khí hóa lỏng, super-ethanol và các loại nhiên liệu khác (ngoài xăng, diesel) tăng cao hơn 6,9%.

Tuy nhiên, xe xăng vẫn là phân khúc lớn nhất với thị phần 35,2%, mặc dù doanh số giảm 1,5%. Doanh số xe diesel giảm 7,9%.

Trong bối cảnh Liên minh châu Âu (EU) đặt mục tiêu chuyển đổi hoàn toàn sang xe điện trong vòng chưa đầy một thập niên tới, việc doanh số bán hàng bị chững lại khiến các nhà sản xuất ô tô ở khu vực tỏ ra thất vọng. Nguyên nhân cơ bản là do các ưu đãi chính phủ tại EU đối với xe điện ngày càng thu hẹp, trong khi mức giá của hầu hết các mẫu xe vẫn còn cao đối với những khách hàng có thu nhập khiêm tốn.

Theo ACEA, doanh số bán hàng toàn ngành trong nửa đầu năm nay vẫn ở mức khiêm tốn là 6,9 triệu xe, thấp hơn nhiều so với mức 8,7 triệu xe bán được cùng kỳ năm 2018.

Nguyễn An (TTXVN)
Trung Quốc đề nghị WTO lập ủy ban giải quyết tranh chấp về trợ cấp xe điện của Mỹ
Trung Quốc đề nghị WTO lập ủy ban giải quyết tranh chấp về trợ cấp xe điện của Mỹ

Ngày 15/7, Bộ Thương mại Trung Quốc thông báo nước này đã đề nghị Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) thành lập một ủy ban chuyên gia để giúp giải quyết tranh chấp về trợ cấp xe năng lượng mới (xe điện và xe lai) với Mỹ.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN