Từ 1/1/2012, tất cả doanh nghiệp phải có hóa đơn tự in

“Đã hơn một năm nay, mặc dù các doanh nghiệp đã bắt đầu thực hiện Nghị định số 51/2010/NĐ-CP (yêu cầu doanh nghiệp phải tự in hóa đơn để sử dụng trong việc bán hàng hóa dịch vụ) trừ các doanh nghiệp “siêu” nhỏ (sử dụng lao động dưới 10 người) và doanh nghiệp ở địa bàn khó khăn được lùi thời hạn đến 1/1/2012. Tuy nhiên, không ít doanh nghiệp siêu nhỏ lại bày tỏ muốn lùi thời hạn áp dụng thêm một lần nữa. Nhưng Cục Thuế Hà Nội khẳng định: Sau thời điểm trên, bất cứ lý do nào, doanh nghiệp không có hóa đơn sẽ không được chấp nhận!

Ý thức doanh nghiệp


Giám đốc Công ty Tư vấn thiết kế Vũ Văn Trường cho biết: Mặc dù có quy mô hoạt động không lớn nhưng ngay từ khi có quy định của Nhà nước, công ty của tôi đã đặt in hóa đơn từ rất sớm. Thời điểm cuối năm 2010, do nhiều nhà in hoạt động quá tải nên 4 tháng sau, chúng tôi mới có hóa đơn. “Đã là chủ trương của Nhà nước, doanh nghiệp phải thực hiện nghiêm túc”, anh Trường chia sẻ. Giám đốc Công ty máy tính Bảo An (phố Thái Hà) - ông Phan Đình Sơn cho hay: Doanh nghiệp Bảo An đã sử dụng hóa đơn đặt in từ rất lâu.

Theo ý kiến của một số doanh nghiệp trong ngành phần mềm, nhập khẩu linh kiện ô tô, sự khó khăn, chậm trễ chưa có hóa đơn riêng hiện nay thường rơi vào những doanh nghiệp siêu nhỏ, doanh nghiệp ở địa bàn kinh tế khó khăn. Bởi muốn có hóa đơn tự in, họ phải mua và cài đặt phần mềm riêng, phải biết khai thác. Trường hợp doanh nghiệp đi in với số lượng quá ít, nhiều công ty in cũng không “mặn mà”. “Tuy nhiên, điều quan trọng vẫn là nhận thức của doanh nghiệp. Họ phải luôn cập nhật và thực thi các chính sách thuế khi bước vào thương trường”, anh Trường nói.

Doanh nghiệp đăng ký mua hóa đơn tại Chi cục Thuế quận 3 (Cục Thuế TP Hồ Chí Minh). Ảnh: Phạm Hậu - TTXVN


Cục Thuế Hà Nội cho biết, trên địa bàn thành phố hiện nay có khoảng 2,9 vạn doanh nghiệp siêu nhỏ có số lao động bình quân dưới 10 người. Đối với các doanh nghiệp siêu nhỏ; doanh nghiệp ở địa bàn kinh tế- xã hội khó khăn và đặc biệt khó khăn, nếu chưa đủ điều kiện tự in, đặt in hóa đơn thì năm 2011 được sử dụng hóa đơn do cơ quan thuế cấp bán. Đây là khoảng thời gian để các doanh nghiệp này chuẩn bị đủ điều kiện chuyển sang tự in hóa đơn để sử dụng từ năm 2012 trở đi. Để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp chưa đủ điều kiện tự in, đặt in hóa đơn, vừa qua, Cơ quan thuế Hà Nội đã tổ chức làm việc cả ngày thứ 7 và chủ nhật để phục vụ doanh nghiệp đến mua hóa đơn. Đồng thời, tiếp tục nắm bắt những vướng mắc của doanh nghiệp khi triển khai Nghị định 51/NĐ-CP, kịp thời báo cáo Bộ Tài chính tháo gỡ nhằm giúp doanh nghiệp có đủ hóa đơn phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh.

Thống kê của Cục Thuế Hòa Bình cho hay: Toàn tỉnh hiện có khoảng trên 1.700 doanh nghiệp thuộc diện phải sử dụng hóa đơn tự in, đặt in. Từ nay đến cuối năm, các doanh nghiệp phải chuẩn bị sẵn sàng sử dụng hóa đơn tự in hoặc đặt in.

Trước tình hình này, Cục Thuế Hòa Bình đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc vận động doanh nghiệp tự đặt in hóa đơn. Chậm nhất đến ngày 31/9, các doanh nghiệp phải có hợp đồng đặt in hóa đơn để đến cuối tháng 12/2011, doanh nghiệp làm thông báo phát hành hóa đơn và đưa vào sử dụng hóa đơn đặt in, tự in. Nếu không chủ động, đến cuối năm sẽ không kịp. Hiện nay tại Hòa Bình, Công ty TNHH tư vấn Minh Diệp với sự đầu tư máy móc thiết bị đã đáp ứng được nhu cầu của tất cả các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh từ việc thiết kế, in ấn. Tuy nhiên thời gian qua, số lượng doanh nghiệp đến đặt in hóa đơn chưa nhiều vì có tư tưởng chủ quan là thời gian phải dùng hóa đơn tự in còn dài.

Nhiều chuyên gia trong lĩnh vực thuế cho rằng: Nếu các doanh nghiệp vẫn ung dung chờ đến cuối năm mới đặt in hóa đơn thì nhiều khả năng sẽ diễn ra tình trạng dồn ứ, quá tải ở nhà in; và doanh nghiệp không kịp có hóa đơn để sử dụng từ ngày 1/1/2012.

Tại Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) cũng diễn ra tình trạng tương tự. Đến thời điểm này vẫn chưa có nhiều doanh nghiệp siêu nhỏ tại TP.HCM đặt in hóa đơn để sử dụng vào đầu năm 2012. Theo lãnh đạo các nhà in, nguyên nhân của tình trạng trên là do nhiều doanh nghiệp vẫn có suy nghĩ rằng thời gian từ nay đến khi bắt đầu phải dùng hóa đơn (1/1/2012) còn dài nên chưa quan tâm.

Sẽ không gia hạn

Theo quy định của Thông tư 153 hướng dẫn thực hiện Nghị định số 51 của Chính phủ quy định về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ, kể từ ngày 1/1/2012, ngành thuế sẽ không bán hóa đơn cho các doanh nghiệp siêu nhỏ, doanh nghiệp ở địa bàn có điều kiện kinh tế xã hội khó khăn hoặc đặc biệt khó khăn; và những doanh nghiệp này phải sử dụng hóa đơn tự in, đặt in.

Cơ quan thuế khẳng định: Các cơ quan chức năng sẽ không gia hạn thêm thời hạn cơ quan thuế bán hóa đơn cho doanh nghiệp do đã có một năm để chuẩn bị. Vì vậy, các doanh nghiệp cần chủ động liên hệ với các doanh nghiệp ngành in để đặt in hóa đơn cho doanh nghiệp mình sớm nhằm chủ động trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Các chi cục thuế, cơ quan Thuế các cấp cần tập trung các giải pháp phấn đấu hết tháng 10/2011, cơ bản tất cả các doanh nghiệp trên địa bàn ký được hợp đồng đặt in hóa đơn hoặc đã có phương án sử dụng hóa đơn tự in.

Tổng cục Thuế cũng đã yêu cầu các đơn vị liên quan phải đăng tải danh sách các nhà in hóa đơn, danh sách các doanh nghiệp cung cấp phần mềm tự in hóa đơn miễn phí tại website của cục thuế, tại trụ sở các cục thuế, các chi cục thuế để các doanh nghiệp siêu nhỏ, doanh nghiệp ở tại địa bàn kinh tế xã hội khó khăn và đặc biệt khó khăn biết để liên hệ đặt in, tự in hóa đơn.

M.Phương-A.Tùng

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN