Quy hoạch đường ven biển phía Nam. Ảnh: TEDI
Theo Sở Giao thông công chánh, tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg về phê duyệt Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Thủ tướng Chính phủ đã xác định đường ven biển là một trong các định hướng phát triển hệ thống giao thông địa phương, trong đó gồm một phần tuyến đường ven biển phía Nam đi qua địa bàn TP Hồ Chí Minh. Thủ tướng yêu cầu UBND các tỉnh thành rà soát, điều chỉnh, xây dựng các quy hoạch, các dự án trên địa bàn đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ với quy hoạch này.
Sở Giao thông công chánh TP Hồ Chí Minh cho biết đã phối hợp với Tổng Công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải nghiên cứu sơ bộ phương án tuyến đường ven biển phía Nam trên địa bàn (bao gồm phạm vi, hướng tuyến, các nhánh kết nối, quy mô mặt cắt ngang và các nội dung liên quan).
Theo nghiên cứu sơ bộ, tuyến đường ven biển qua địa bàn TP Hồ Chí Minh có điểm đầu kết nối đường ven biển tỉnh Tiền Giang (huyện Gò Công Đông) và điểm cuối kết nối đường hiện trạng vị trí cảng Phước An (Đồng Nai).
Chiều dài nghiên cứu tuyến chính là 45,5 km (gồm 10,5 km đoạn qua tỉnh Đồng Nai), với giai đoạn 1 dự kiến đầu tư 34,5 km và giai đoạn 2 đầu tư 11 km đoạn còn lại (kết nối với Đồng Nai). Quy mô đầu tư các đoạn tuyến mới 8 làn xe và có 2 đường song hành. Tổng mức đầu tư 2 giai đoạn khoảng 38.000 tỷ đồng.
Cùng với phương án trên, tư vấn cũng đề xuất thêm hai phương án kết nối với Bà Rịa - Vũng Tàu. Theo đó, phương án 2 gồm tuyến chính và đường kết nối với đường ven biển Bà Rịa - Vũng Tàu qua cầu vượt biển Cần Giờ. Hành trình theo hướng tuyến này rút ngắn được khoảng 40 km so với quy hoạch. Mức đầu tư giai đoạn hoàn thiện hơn 62.000 tỷ đồng.
Phương án 3 gồm đầu tư tuyến chính và đường vào cảng Cái Mép. Hành trình theo hướng tuyến này rút ngắn được khoảng 32 km so với quy hoạch. Tổng mức đầu tư giai đoạn hoàn thiện hơn 42.000 tỷ đồng.
Trên tuyến chính sẽ có một số cầu lớn là Soài Rạp (5.080m), Đồng Tranh (1.440m), Ngã Bảy (2.570m), Thị Vải 1 (1.440m). Với phương án 2, sẽ có thêm cầu vượt biển nối Cần Giờ - Vũng Tàu dài 10.080m; trong khi phương án 3 có cầu Thị Vải 2 dài 2.570m.
Với nghiên cứu sơ bộ này, Sở Giao thông công chánh gửi Sở Xây dựng để chủ trì, phối hợp với Liên danh Tư vấn lập Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung TP Hồ Chí Minh hoàn thiện phương án; đồng thời làm việc với tỉnh Đồng Nai, Tiền Giang, Bà Rịa - Vũng Tàu thống nhất các vị trí đấu nối và các nội dung có liên quan. Điều này làm cơ sở cập nhật tuyến đường ven biển phía Nam vào Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung TP Hồ Chí Minh và các Đồ án Quy hoạch chung của các tỉnh.