Siết chặt mua sắm và sử dụng xe công

Tại buổi họp báo của Bộ Tài chính diễn ra ngày 23/10, ông Trần Đức Thắng - Cục trưởng Cục Quản lý công sản (Bộ Tài chính) cho biết: Thời gian qua vẫn còn hiện tượng mua xe công vượt tiêu chuẩn, định mức; điều chuyển xe ô tô giữa các đơn vị không đúng thẩm quyền; mua sắm xe chuyên dùng chưa được quản lý chặt.


“Số lượng xe ô tô công của nước ta khá lớn gần 40.000 chiếc (chưa bao gồm xe tại các đơn vị vũ trang nhân dân, doanh nghiệp nhà nước). Việc mua sắm xe chuyên dùng cũng như chi phí cho việc sử dụng một xe công khoảng 320 triệu mỗi năm (bao gồm chi phí trả lương lái xe, chi phí hao mòn, sửa chữa, xăng dầu…) trong bối cảnh ngân sách eo hẹp là chưa phù hợp”, ông Thắng nói.

Cục trưởng Cục Quản lý công sản (Bộ Tài chính)- ông Trần Đức Thắng chủ trì buổi họp báo.

Để khắc phục vấn đề này, Bộ Tài chính đã nghiên cứu, trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 32/2015/QĐ-TTg ngày 4/8/2015 quy định tiêu chuẩn, định mức và chế độ quản lý, sử dụng xe ô tô trong cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ (thay thế Quyết định số 59/2007/QĐ-TTg và Quyết định số 61/2010/QĐ-TTg).


Theo đó, sẽ quy định thống nhất định mức xe ô tô phục vụ công tác chung là từ 1 đến 2 xe/đơn vị cho các cơ quan, đơn vị có đủ tiêu chuẩn được trang bị xe (bao gồm cả các đơn vị đã trang bị xe theo quy định trước đây). Với quy định này, các bộ, ngành và địa phương có trách nhiệm rà soát, sắp xếp lại số xe ô tô hiện có tại các cơ quan, đơn vị thuộc phạm vi quản lý đảm bảo đúng tiêu chuẩn, định mức.


Trường hợp sau khi sắp xếp, nếu thừa ra số xe ô tô thì chuyển cho các cơ quan, đơn vị, Ban Quản lý dự án thuộc phạm vi quản lý mà chưa đủ định mức xe ô tô theo quy định tại Quyết định; trong trường hợp vẫn còn thì chuyển giao về Bộ Tài chính để xử lý theo quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước” ông Trần Đức Thắng cho biết.


Về phương án xử lý số xe ô tô sau khi áp dụng thống nhất định mức trang bị xe theo đề xuất của Bộ Tài chính, ông Thắng cho biết: Căn cứ tiêu chuẩn, định mức, ưu tiên các bộ, ngành, địa phương điều chuyển cho các cơ quan, đơn vị, Ban Quản lý dự án thuộc phạm vi quản lý mà chưa đủ định mức xe. Sau đó, Bộ Tài chính sẽ thực hiện điều chuyển số xe còn lại (nếu có) cho các cơ quan, đơn vị, Ban Quản lý dự án khác theo quy định của pháp luật…


Đánh giá về tác động của chính sách mới, ông Trần Đức Thắng cho biết, với việc chuyển đổi phương thức trang bị xe ô tô công từ nguyên tắc “không vượt quá số xe ô tô hiện có” như trước đây sang trang bị theo định mức từ 1 đến 2 xe/đơn vị sẽ làm giảm một số lượng lớn xe ô tô phục vụ công tác chung.


Theo Cơ sở dữ liệu quốc gia về tài sản nhà nước, số lượng xe ô tô phục vụ công tác chung hiện có là 24.460 chiếc, nếu tính toán theo định mức mới ước tính sẽ giảm khoảng 7.000 xe so với hiện tại. Như vậy, mỗi năm ngân sách sẽ tiết kiệm được khoảng 500 tỷ đồng tiền mua xe thay thế, chưa tính chi phí vận hành trong quá trình sử dụng.





Minh Phương
Quy định mới về tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe công
Quy định mới về tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe công

Cán bộ có chức danh là Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng; Chủ tịch nước; Thủ tướng Chính phủ; Chủ tịch Quốc hội được sử dụng thường xuyên một xe ô tô, kể cả sau khi đã nghỉ công tác, không quy định mức giá cụ thể.

Chia sẻ:
Từ khóa:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN