Công ty Cổ phần xây dựng và quản lý công trình giao thông Kon Tum đang nỗ lực xử lý để tạm thông tuyến Quốc lộ 24, đoạn qua xã Măng Đen (Quảng Ngãi). Ảnh: Dư Toán/TTXVN
Tại tỉnh Lâm Đồng, ba đèo Mimosa, Prenn và D’Ran trên tuyến QL20 là những điểm sạt lở phức tạp nhất, với nhiều đoạn mặt đường bị trồi nứt, taluy âm - taluy dương mất ổn định. Đặc biệt là khu vực D’Ran, nơi khối lượng đất đá sụt trượt hơn 64.000 m3, gây hư hỏng nặng kết cấu nền mặt đường.
Theo đánh giá của Cục Đường bộ Việt Nam, việc khắc phục tại khu vực D’Ran sẽ gặp nhiều khó khăn do khối lượng đất đá rất lớn và vị trí thi công phức tạp.
Khu quản lý đường bộ IV đề nghị bổ sung thêm mũi thi công, huy động thêm xe ben vận chuyển đất đá và tăng cường máy móc thiết bị, đồng thời khẳng định sẵn sàng hỗ trợ rọ thép, vật tư dự phòng từ kho của Khu khi địa phương yêu cầu. Sở Xây dựng Lâm Đồng cam kết huy động tối đa lực lượng để thông xe một chiều trước ngày 30/11.
Hiện các Văn phòng Quản lý đường bộ IV.1 và Trung tâm Kỹ thuật đường bộ 4 được giao thường trực tại hiện trường, phối hợp cùng các Sở Xây dựng để xử lý liên tục mọi vấn đề phát sinh và bảo đảm tiến độ thi công. Từ đó tăng tốc độ ra quyết định, đề xuất phương án tháo gỡ kịp thời các vướng mắc kỹ thuật và bảo đảm nguồn lực được huy động đúng lúc, đúng chỗ.
Tại đèo Prenn, nguyên nhân hư hỏng được đánh giá do nước mưa thấm lâu ngày khiến đất taluy dương nở, tạo áp lực đẩy mặt đường.
Giám đốc Khu quản lý đường bộ IV Nguyễn Văn Thành đã yêu cầu các đơn vị rà soát toàn bộ hệ thống thoát nước, chủ động mở rãnh dẫn nước và có giải pháp xử lý taluy phù hợp. Địa phương cam kết khắc phục cơ bản trước 28/11 để thông xe một chiều. Riêng đoạn tiếp giáp tường chắn bị nứt lún, phương án kỹ thuật chuyên sâu được đề xuất với thời hạn hoàn thành trước Tết Nguyên đán.
Tại đèo Mimosa, Ban Quản lý dự án 85 đã huy động thiết bị mở rộng taluy dương, lu lèn, thảm bê tông nóng để hình thành đường tạm, hướng tới mục tiêu thông xe trước ngày 28/11.
Cục Đường bộ Việt Nam nhận định, trước diễn biến thời tiết còn phức tạp, nguy cơ tái sạt lở cao, việc khắc phục các quốc lộ bị chia cắt tiếp tục là nhiệm vụ cấp bách. Đặc biệt tại các vị trí đèo Mimosa, đèo Prenn và đèo D’Ran trên QL20 là những tuyến kết nối chiến lược giữa vùng duyên hải Nam Trung Bộ và Tây Nguyên, việc khẩn trương thông tuyến có ý nghĩa rất quan trọng đối với quốc phòng an ninh, vận tải hàng hóa, đi lại của người dân và công tác cứu hộ - cứu nạn.
Trong khi đó, tại tỉnh Khánh Hoà ghi nhận sụt lở 2/3 nền mặt đường QL27C tại lý trình Km36+700.
Đoàn công tác Khu quản lý đường bộ III nhận diện nguyên nhân gây sạt trượt, phân tích mức độ nguy hiểm của từng vị trí và đưa ra các giải pháp kỹ thuật phù hợp. Đặc biệt, tại những điểm có khối lượng đá lớn, đoàn công tác cùng địa phương thống nhất biện pháp nổ mìn có kiểm soát với sự hỗ trợ của Quân khu 5, nhằm đẩy nhanh tiến độ khai thông.
Song song với đó, Khu quản lý đường bộ III yêu cầu các đơn vị quản lý đường bộ, nhà thầu bảo trì và doanh nghiệp BOT túc trực 24/24 giờ, sẵn sàng ứng cứu khi có tình huống mới, đồng thời khẩn trương gia cố tạm, xử lý xói lở mặt đường và bảo vệ kết cấu hạ tầng. Mục tiêu được đặt ra là thông xe trước ngày 1/12 nhưng vẫn bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người và phương tiện.
Để bảo đảm lưu thông an toàn cho người dân và phương tiện thông suốt trên các tuyến quốc lộ trọng điểm, Cục Đường bộ Việt Nam đã cử lãnh đạo và cán bộ Phòng Quản lý, Tổ chức giao thông bám sát hiện trường tại khu vực trọng yếu, phối hợp cùng lực lượng chức năng địa phương tháo gỡ khó khăn, xử lý các tình huống phát sinh và khắc phục thiệt hại.