Các đại biểu thực hiện nghi thức khởi công.
Theo Phó Tổng giám đốc công ty Quản lý Bay Việt Nam Hồ Tuấn Sỹ, Dự án xây dựng Đài Kiểm soát không lưu Cà Mau và các hạng mục phụ trợ và Dự án đầu tư đài DVOR/DME Cà Mau tổng kinh phí 258 tỷ đồng. Trong đó, dự án xây dựng Đài Kiểm soát không lưu Cà Mau và các hạng mục phụ trợ được đầu tư xây dựng các hạng mục gồm: Đài Kiểm soát không lưu, nhà điều hành và các hạng mục phụ trợ, hệ thống trang thiết bị chuyên ngành quản lý bay; cùng hạ tầng kỹ thuật như, điện, thông tin – tín hiệu, giao thông nội bộ và các hạng mục liên quan, với kinh phí đầu tư 181 tỷ đồng.
Còn đối với Dự án đầu tư đài DVOR/DME Cà Mau sẽ tiến hành triển khai các hạng mục gồm: Hệ thống thiết bị DVOR/DME, hệ thống camera giám sát kỹ thuật, an ninh và các cơ sở hạ tầng kỹ thuật gồm: Giàn phản xạ (Counterpoise), nhà trực, đường ra vào đài cùng hệ thống thiết bị phụ trợ với kinh phí đầu tư 77 tỷ đồng.
Ông Hồ Tuấn Sỹ, Phó Tổng giám đốc công ty Quản lý Bay Việt Nam cho biết, đơn vị sẽ tăng cường tối đa năng lực để thực hiện tốt chức năng chủ đầu tư, quản lý dự án, đồng thời phối hợp chặt chẽ với các đơn vị tư vấn, thi công, giám sát, cung cấp hàng hóa, dịch vụ để giữ vững tiến độ và đảm bảo chất lượng. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng tỉnh Cà Mau để thực hiện các quy trình, thủ tục liên quan đến dự án.
Chịu trách nhiệm thi công gói thầu 05 thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị cho Đài kiểm soát không lưu và các hạng mục phụ trợ. Ông Đặng Trọng Đức, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần xây dựng Phục Hưng (Holdings) cho biết, với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực xây dựng, nhất là lĩnh vực cảng hàng không trên cả nước. Công ty đã tập trung nhân lực, thiết bị máy móc và triển khai ngay các hạng mục thi công của công ty, đảm bảo tiến độ, chất lượng công trình đưa vào vận hành Cảng hàng không Cà Mau theo kế hoạch.
Ông Đặng Trọng Đức cho biết thêm, bên cạnh việc huy động tối đa nguồn lực, công ty đặc biệt chú trọng đến công tác kiểm soát chất lượng và an toàn vệ sinh lao động trên công trường. Đội ngũ kỹ sư và công nhân của công ty cam kết tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn kỹ thuật khắt khe nhất trong từng hạng mục lắp đặt thiết bị.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Huỳnh Chí Nguyện phát biểu tại lễ khởi công.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Huỳnh Chí Nguyện cho rằng, đây là công trình có ý nghĩa quan trọng, giữ vai trò then chốt trong hệ thống đảm bảo an toàn bay thông suốt và là hạ tầng kỹ thuật trung tâm của toàn bộ dự án mở rộng, nâng cấp Cảng hàng không Cà Mau. Việc khởi công hai gói thầu lần này, không chỉ có ý nghĩa về mặt kỹ thuật chuyên ngành hàng không, mà còn thể hiện tầm nhìn chiến lược, sự quyết tâm cao của các cấp, các ngành trong việc đưa Cảng hàng không Cà Mau phát triển lên tầm cao mới.
Để đảm bảo dự án hoàn thành đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng công trình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Huỳnh Chí Nguyện đề nghị, chủ đầu tư, đơn vị tư vấn, nhà thầu thi công phát huy tinh thần trách nhiệm, tổ chức thi công khoa học, chặt chẽ, tuân thủ nghiêm các quy trình kỹ thuật, an toàn lao động, an toàn hàng không và bảo vệ môi trường. Bên cạnh đó, tăng cường kiểm tra giám sát, kịp thời xử lý khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện.
Trung tâm quản lý điều hành Càng hàng không Cà Mau.
Lãnh đạo UBND tỉnh Cà Mau tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các đơn vị thi công theo quy định của pháp luật, đồng thời chỉ đạo ngành chức năng tỉnh, chính quyền địa phương luôn đồng hành, hỗ trợ các đơn vị trong suốt quá trình thi công công trình, góp phần sớm đưa dự án mở rộng, nâng cấp Cảng hàng không Cà Mau vào hoạt động an toàn, hiệu quả đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế xã hội, quốc phòng an ninh ở địa phương.
Dự án dự án mở rộng, nâng cấp Cảng hàng không Cà Mau với kinh phí đầu tư khoảng 2.400 tỷ đồng, được khởi công vào ngày 19/8/2025. Theo quy hoạch giai đoạn 2021-2030, Cảng hàng không Cà Mau đạt cấp 4C, công suất 1 triệu hành khách/năm và 1.000 tấn hàng hóa/năm. Loại tàu bay khai thác là Code C (A320, A321 hoặc tương đương). Tầm nhìn đến năm 2050, cảng hàng không được định hướng nâng công suất lên 3 triệu hành khách/năm và 3.000 tấn hàng hóa/năm, tiếp tục duy trì là sân bay cấp 4C.