Khai mạc Tuần lễ Thương mại số và Kết nối vùng Đà Nẵng 2025

Tối 1/8, tại bờ đông sông Hàn, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương phối hợp với Sở Công Thương thành phố Đà Nẵng tổ chức Tuần lễ Thương mại số và Kết nối vùng Đà Nẵng 2025.

Chú thích ảnh
Đại diện các cơ quan quản lý, doanh nghiệp thương mại điện tử ký cam kết hỗ trợ chuyển đổi số cho tiểu thương các chợ truyền thống. Ảnh: Quốc Dũng/TTXVN

Ông Huỳnh Xuân Sơn, Phó Giám đốc Sở Công Thương thành phố Đà Nẵng nhấn mạnh, Đà Nẵng là trung tâm kinh tế - xã hội của khu vực miền Trung - Tây Nguyên, có vai trò đầu mối trong chuỗi cung ứng hàng hóa, dịch vụ, logistics và thương mại khu vực. Sau khi mở rộng địa giới hành chính, với quy mô dân số hơn 3 triệu người, thành phố càng đặt ra yêu cầu cấp thiết về việc ứng dụng mạnh mẽ công nghệ số, chuyển đổi số nhằm thích ứng với xu thế tiêu dùng mới, tối ưu hóa phân phối hàng hóa và kết nối hiệu quả hơn giữa nhà sản xuất - nhà bán hàng - người tiêu dùng.

Vì vậy, Đà Nẵng xác định phát triển thương mại điện tử và chuyển đổi số là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành Công Thương, đóng vai trò then chốt trong việc hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng kinh tế - xã hội, hướng tới xây dựng thành phố thông minh, hiện đại, đáng sống.

Tuần lễ Thương mại số và Kết nối vùng - Đà Nẵng 2025, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, tiểu thương tiếp cận và ứng dụng các giải pháp chuyển đổi số, thương mại điện tử vào hoạt động sản xuất, kinh doanh; đồng thời thúc đẩy kết nối, quảng bá các sản phẩm OCOP, đặc sản, hàng hóa đặc trưng của Đà Nẵng và các địa phương đến gần hơn với người tiêu dùng, du khách và trên các nền tảng số.

Bà Lê Hoàng Oanh, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương cho rằng, thành phố Đà Nẵng, với vị thế là một trong những thành phố trung tâm của miền Trung Việt Nam, đã và đang khẳng định vai trò tiên phong trong việc phát triển thương mại số và kết nối vùng. Sự chủ động trong chuyển đổi số đã giúp thành phố đạt được những bước tiến đáng kể, tạo tiền đề vững chắc cho sự phát triển kinh tế số bền vững. Phù hợp với các định hướng chính sách của Đảng, Nhà nước và Chính phủ tại Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đối số quốc gia…

Theo đó, thương mại điện tử là lĩnh vực tiên phong của nền kinh tế số; tập trung tối ưu hóa quá trình từ sản xuất, kinh doanh đến trải nghiệm người dùng, đồng thời tạo sự cân bằng tích cực giữa phát triển kinh tế, công bằng xã hội, bảo vệ môi trường và phát triển bền vững. Trong quá trình này, doanh nghiệp và người tiêu dùng là lực lượng chính, còn nhà nước đóng vai trò quản lý, xây dựng hạ tầng và tạo điều kiện thuận lợi. Việc thực hiện Kế hoạch gắn kết chặt chẽ với các chiến lược chuyển đổi số quốc gia, được tổ chức thống nhất trên toàn quốc và triển khai đồng bộ từ trung ương đến địa phương.

Chú thích ảnh
Hoạt động livestream, quảng bá sản phẩm OCOP, đặc sản địa phương tại sự kiện. Ảnh: Quốc Dũng/TTXVN

Trong khuôn khổ tuần lễ, hội chợ thương mại số cũng diễn ra, với quy mô hơn 80 gian hàng, Chương trình là hoạt động để giới thiệu, quảng bá các sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền tiêu biểu của Đà Nẵng và nhiều địa phương trên cả nước như: Điện Biên, Hà Nội, Phú Thọ, Hải Phòng, Thanh Hóa, Nghệ An, Huế, Quảng Trị, Đắk Lắk, Gia Lai, Đồng Nai, An Giang… cùng giới thiệu các giải pháp chuyển đổi số của nhiều doanh nghiệp chuyển đổi số hàng đầu như: TikTok Shop, Shopee, Zalo, Vinaphone, Accesstrade, Haravan, Sapo, VNPay… Đặc biệt, trong chương trình này, người tiêu dùng và doanh nghiệp trải nghiệm các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt khi mua sắm, giao dịch thanh toán; góp phần hình thành thói thanh toán số, thúc đẩy kinh tế số phát triển.

Ngoài ra, bên cạnh các gian hàng trưng bày, Tuần lễ Thương mại số và Kết nối vùng Đà Nẵng 2025 cũng có nhiều hoạt động thiết thực dành cho tiểu thương, doanh nghiệp như: các phiên livestream bán hàng quảng bá sản phẩm OCOP trên nền tảng TikTok, Shopee; các lớp tập huấn thực hành livestream, kỹ năng xây dựng thương hiệu trực tuyến…

Tại lễ khai mạc, các đơn vị đồng hành đã ký kết tham gia chương trình “Chuyển đổi số tiểu thương chợ truyền thống, hướng tới phát triển thương mại điện tử bền vững”.

Trần Tĩnh (TTXVN)
Doanh nghiệp Việt xây dựng thương hiệu qua thương mại điện tử
Doanh nghiệp Việt xây dựng thương hiệu qua thương mại điện tử

Trước sự cạnh tranh mạnh mẽ trên thị trường quốc tế, việc xây dựng thương hiệu bền vững và phát triển các ngành hàng thế mạnh qua thương mại điện tử xuyên biên giới trở thành yếu tố quyết định giúp doanh nghiệp Việt Nam vươn xa toàn cầu, nâng cao giá trị sản phẩm và mở ra cơ hội phát triển bền vững.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ

Các đơn vị thông tin của TTXVN