Các vị trí hư hỏng đặc biệt diễn ra tại các khe co giãn trên cầu thuộc cao tốc Bắc Nam như khe co giãn cầu Sông Nhơm Km341+182 bị bong bật vào ngày 6/2/2025 và một số vị trí khác, tiềm ẩn nguy cơ cao gây mất an toàn giao thông.
Tuyến đường bộ cao tốc Cam Lộ- La Sơn.
Trước thực tế này, Cục Đường bộ Việt Nam đã có nhiều văn bản đôn đốc các Ban Quản lý dự án và báo cáo Bộ Xây dựng về việc khắc phục hư hỏng theo trách nhiệm bảo hành.
Để đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến cao tốc Bắc Nam, Cục Đường bộ Việt Nam đề nghị các Ban Quản lý dự án 2, 6, Thăng Long, đường Hồ Chí Minh và Khu Quản lý đường bộ I, II: Khẩn trương tổ chức thực hiện việc sửa chữa đối với các khe co giãn đã có hiện tượng vỡ bê tông, bong bật bu lông, tiềm ẩn nguy cơ cao gây mất an toàn giao thông, yêu cầu các nhà thầu triển khai sửa chữa khắc phục ngay, hoàn thành trước ngày 30/4/2025.
Việc sửa chữa phải được nhà thầu lập phương án xử lý, biện pháp thi công chi tiết, trình Ban Quản lý dự án chấp thuận, nhằm đảm bảo yêu cầu về chất lượng công trình và đảm bảo an toàn giao thông trong quá trình thi công. Các Ban Quản lý dự án gửi phương án, biện pháp, kế hoạch thi công đã được chấp thuận cho các Khu Quản lý đường bộ I, II để phối hợp thực hiện.
Trường hợp các Ban Quản lý dự án và các nhà thầu chậm triển khai công việc sửa chữa nêu trên, nếu xảy ra mất an toàn giao thông do nguyên nhân liên quan tới các hư hỏng, các Ban Quản lý dự án và các nhà thầu phải chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật.
Ngoài ra, các Ban Quản lý dự án tổ chức rà soát lại tổng thể toàn bộ công tác thiết kế, thi công đối với hạng mục khe co giãn trên tuyến, nhằm đánh giá nguyên nhân của các hư hỏng và biện pháp khắc phục trước mắt cũng như lâu dài về hiện tượng hư hỏng nhiều đối với khe co giãn nêu trên; trong đó đặc biệt lưu ý nội dung đánh giá về sự phù hợp của các loại khe đang được sử dụng trên các tuyến cao tốc. Kết quả rà soát đề nghị gửi về Cục Đường bộ Việt Nam trước ngày 30/4/2025.
Riền các Khu Quản lý đường bộ I, II phối hợp chặt chẽ với các Ban Quản lý dự án thực hiện công tác phân luồng, tổ chức giao thông trong thời gian sửa chữa khắc phục các hư hỏng, đảm bảo tuyệt đối an toàn cho các phương tiên lưu thông trên tuyến; kiểm tra, giám sát, đôn đốc công tác sửa chữa khắc phục các hư hỏng theo đúng phương án, biện pháp thi công được chấp thuận và tuân thủ quy định hiện hành liên quan.