Tại huyện Hậu Lộc, Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển sẽ đi qua địa bàn 6 xã: Đa Lộc, Hưng Lộc, Minh Lộc, Hải Lộc, Hòa Lộc, Xuân Lộc với chiều dài 11,2 km và có gần 1.000 hộ dân bị ảnh hưởng. Mặc dù huyện Hậu Lộc đã sớm vào cuộc nhưng đến nay việc bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công vẫn gặp nhiều khó khăn.
Hiện toàn bộ diện tích đất nông nghiệp với chiều dài 9,4km đã được huyện Hậu Lộc bàn giao toàn bộ cho chủ đầu tư, nhưng vướng mắc nằm ở gần 2km còn lại do liên quan đến các hộ dân thuộc diện tái định cư. Tại phần đất này, nhiều hộ dân chưa đồng thuận với phương án bồi thường nên chưa thể giải phóng mặt bằng phần diện tích này.
Đến thời điểm này, UBND huyện Hậu Lộc đang tiếp tục vận động, tuyên truyền, giải đáp những vướng mắc có liên quan và báo cáo UBND tỉnh Thanh Hóa những vấn đề vượt thẩm quyền để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng. Trong đó, hội đồng bồi thường giải phóng mặt bằng dự án đang tổ chức niêm yết công khai phương án bố trí tái định cư và thiết lập lại dự toán, phương án bồi thường cho 19 hộ dân không thuộc diện tái định cư của xã Minh Lộc…
Ông Trịnh Cao Sơn, Phó chủ tịch UBND huyện Hậu Lộc khẳng định: "Huyện Hậu Lộc còn 1,87km đất ở của 44 hộ dân tái định cư chưa phê duyệt được dự toán bồi thường do đang vướng mắc về việc bố trí tái định cư như vị trí, diện tích, đơn giá... UBND huyện đã báo cáo Ban thường vụ Huyện ủy Hậu Lộc xin cho chủ trường bồi thường bằng đất và quy định đối với hộ có đất ở trên 70 m2 sẽ được bồi thường bằng đất.
Mặt khác, chúng tôi đang tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, giải thích để bà con nắm rõ, từng bước giải quyết các vấn đề vướng mắc, xác nhận nhân khẩu, hộ khẩu, giá đất… để đảm bảo quyền lợi cho bà con. Huyện Hậu Lộc sẽ phấn đấu bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư trước ngày 30/12/2023".
Tương tự tại huyện Hoằng Hóa còn 0,1km (phạm vi nút giao Km21+649) với 17 hộ dân bị ảnh hưởng; huyện Nga Sơn còn 0,4/4,9ha (phạm vi bãi tập kết đất đào nền đường) với 6 hộ bị ảnh hưởng. Hiện UBND các huyện Hoằng Hóa, Nga Sơn đang hoàn thiện hồ sơ trình phê duyệt để bồi thường, chi trả tiền bồi thường, giải phóng mặt bằng, phấn đấu sớm hoàn thành bàn giao mặt bằng sạch cho chủ đầu tư thi công dự án.
Theo báo cáo của Ban Quản lý đầu tư công trình giao thông (Sở Giao thông Vận tải Thanh Hóa), tuyến đường giao thông ven biển đoạn Nga Sơn - Hoằng Hóa được khởi công tháng 12/2021, dài 23,7km có tổng mức đầu tư 2.242 tỷ đồng đi qua địa bàn 3 huyện gồm: Hoằng Hóa, Hậu Lộc và Nga Sơn.
Đến nay, UBND các huyện đã hoàn thành, bàn giao mặt bằng được 21,75km đạt 92%, đáp ứng mặt bằng phục vụ thi công dự án. Hiện tại, các nhà thầu đang triển khai 10 mũi thi công (gồm 3 mũi thi công đường và 7 mũi thi công cầu), giá trị thực hiện đến nay khoảng 680 tỷ đồng đạt 45%. Tuy nhiên một số nhà thầu thi công như Công ty cổ phần Tập đoàn đầu tư xây dựng Cường Thịnh Thi, Công ty cổ phần Tập đoàn xây dựng Miền Trung chưa tập trung nguồn lực để triển khai thi công dẫn tiến độ thi công phần đường còn chậm so với tiến độ yêu cầu.
Ông Phạm Văn Lực, Phó Trưởng phòng Điều hành dự án 3 (Ban Quản lý đầu tư công trình giao thông Thanh Hóa) cho biết: "Để đẩy nhanh tiến độ thi công dự án và đáp ứng yêu cầu giải ngân vốn, chúng tôi đề nghị các địa phương khẩn trương giải quyết dứt điểm các vướng mắc về giải phóng mặt bằng để sớm bàn giao mặt bằng còn lại cho nhà thầu.
Đồng thời, yêu cầu các nhà thầu tranh thủ thời tiết thuận lợi, đẩy nhanh tiến độ thi công như: đào, đắp nền đường, công trình thoát nước, các vị trí xử lý nền yếu có thời gian chờ lún... Bên cạnh đó, đề nghị các sở, ngành, các địa phương, các đơn vị liên quan sớm có giải pháp cắt giảm tối đa thời gian giải quyết các thủ tục cấp phép khai thác mỏ đất đắp (6,2ha) tại xã Hà Đông, huyện Hà Trung cũng như các mỏ cát, đá khác để có thêm các nguồn vật liệu phục vụ thi công dự án".
Theo đánh giá của UBND tỉnh Thanh Hóa, tuyến đường bộ ven biển đoạn Nga Sơn - Hoằng Hóa có vai trò quan trọng trong việc tạo động lực phát triển kinh tế biển, kết nối các khu du lịch ven biển của tỉnh Thanh Hóa. Khi tuyến đường ven biển hoàn thiện, Thanh Hóa sẽ có thêm đường cơ động ứng phó với thiên tai, biến đổi khí hậu, thúc đẩy lưu thông, trao đổi hàng hóa từ đó hình thành chuỗi đô thị, dịch vụ vùng duyên hải, liên kết các vùng kinh tế động lực giữa tỉnh Thanh Hóa với các cực tăng trưởng phía Đông Bắc Tổ quốc.