Doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng cao nhờ các chính sách kích cầu

Theo số liệu Cục Thống kê vừa công bố, 10 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt 5.772,9 nghìn tỷ đồng, tăng 9,3% so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý, doanh thu từ dịch vụ lưu trú, ăn uống và du lịch lữ hành có sự bứt phá ấn tượng, lần lượt tăng 14,6% và 19,8%, cho thấy hiệu quả rõ rệt của các chính sách kích cầu tiêu dùng và xúc tiến du lịch…

Chú thích ảnh
Nhiều chương trình ưu đãi giảm giá được áp dụng tại Hội chợ mùa Thu 2025. Ảnh tư liệu: Khánh Hoà/TTXVN

Cục Thống kê nhận định, hoạt động thương mại, dịch vụ trong tháng 10 bị ảnh hưởng bởi thiên tai, lũ lụt xảy ra tại một số địa phương. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành tháng 10 ước đạt 598,4 nghìn tỷ đồng, tăng 0,2% so với tháng trước và tăng 7,2% so với cùng kỳ năm trước.

Trong đó, doanh thu nhóm hàng may mặc tăng 12,3% so với cùng kỳ năm trước; đồ dùng, dụng cụ, trang thiết bị gia đình tăng 8,9%; lương thực, thực phẩm tăng 8,4%; dịch vụ lưu trú, ăn uống tăng 14,1% và du lịch lữ hành tăng 18,8%.

Tính chung 10 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt 5.772,9 nghìn tỷ đồng, tăng 9,3% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm 2024 tăng 8,8%), nếu loại trừ yếu tố giá tăng 7% (cùng kỳ năm 2024 tăng 4,8%).

Cụ thể, với doanh thu bán lẻ hàng hóa ước đạt 4.400,1 nghìn tỷ đồng, chiếm 76,2% tổng mức và tăng 8% so với cùng kỳ năm trước. Một số địa phương có doanh thu tăng so với cùng kỳ năm trước như: Đà Nẵng tăng 9,4%; Cần Thơ tăng 8,7%; TP. Hồ Chí Minh và Hải Phòng cùng tăng 8,3%; Hà Nội tăng 8%.

Doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống 10 tháng ước đạt 695,1 nghìn tỷ đồng, chiếm 12% tổng mức và tăng 14,6% so với cùng kỳ năm trước. Một số địa phương có doanh thu tăng so với cùng kỳ năm trước: TP. Hồ Chí Minh tăng 18,1%; Đà Nẵng tăng 16,1%; Cần Thơ tăng 12,8%; Hà Nội tăng 12,2% và Hải Phòng tăng 11,8%.

Còn với doanh thu du lịch lữ hành ước đạt 77,4 nghìn tỷ đồng, chiếm 1,4% tổng mức và tăng 19,8% so với cùng kỳ năm trước do ngay từ đầu năm các địa phương đã triển khai hiệu quả nhiều chương trình kích cầu du lịch và đa dạng hóa các sản phẩm du lịch phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng. Một số địa phương có doanh thu tăng so với cùng kỳ năm trước: TP. Hồ Chí Minh tăng 23,2%; Hà Nội tăng 20,4%; Quảng Ninh tăng 18,2%; Vĩnh Long tăng 16,3%; Huế tăng 15,5%.

Doanh thu dịch vụ khác ước đạt 600,3 nghìn tỷ đồng, chiếm 10,4% tổng mức và tăng 11,8% so với cùng kỳ năm trước. Một số địa phương có doanh thu tăng so với cùng kỳ năm trước: Hải Phòng tăng 15,2%; Quảng Ninh tăng 14%; TP. Hồ Chí Minh tăng 11,8%; Khánh Hòa tăng 11,1%; Đồng Tháp tăng 9,5%; Hà Nội tăng 8%.

Với kết quả tích cực đã đạt được, theo Cục trưởng Cục Thống kê Nguyễn Thị Hương, ngành thương mại và dịch vụ được kỳ vọng tiếp tục duy trì đà phục hồi mạnh trong những tháng còn lại. Các yếu tố thuận lợi như: chính sách hỗ trợ tiêu dùng nội địa, kích cầu du lịch, kiểm soát tốt lạm phát, cùng với cải thiện thu nhập của người dân sẽ tạo nền tảng cho tăng trưởng ổn định và bền vững.

Cơ quan thống kê cũng lưu ý rằng cần tiếp tục theo dõi sát diễn biến giá cả thị trường, chi phí đầu vào và tâm lý tiêu dùng để kịp thời điều chỉnh chính sách phù hợp, đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô và duy trì sức mua.

Thúy Hiền  (TTXVN)
Kết nối sản vật vùng cao với thị trường tiêu dùng qua dự án cộng đồng ‘Đặc sản vùng cao’
Kết nối sản vật vùng cao với thị trường tiêu dùng qua dự án cộng đồng ‘Đặc sản vùng cao’

Nhằm đưa các sản vật đặc trưng của vùng núi Việt Nam đến người tiêu dùng tại vùng xuôi và đô thị, chiều 9/11, Mạng lưới Ngân hàng thực phẩm Việt Nam phối hợp với nhóm Thiện nguyện Mùa Thu và Những người bạn cùng các đối tác ra mắt dự án cộng đồng “Đặc sản vùng cao”.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ

Các đơn vị thông tin của TTXVN