Theo đó, tuyến cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết với điểm đầu trên Quốc lộ 1 đi Mỹ Thạnh (Bình Thuận), điểm cuối kết nối với tuyến cao tốc Tp. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây; trong đó, chiều dài đoạn cao tốc là 99 km, đoạn tuyến nối từ cao tốc đến Quốc lộ 1 là 2,6 km,
Tuyến được quy hoạch quy mô 6 làn xe, vận tốc thiết kế 120 km/h. Giai đoạn 1, dự án sẽ xây dựng cao tốc 4 làn xe, bề rộng từ 25 – 27 m. Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 của dự án là 18.139 tỷ đồng; trong đó, chi phí xây dựng là 11.012 tỷ đồng.
Để hoàn vốn, nhà đầu tư được thu giá (thu phí) với mức giá 1.500 đồng/km/PCU (xe tiêu chuẩn) với lộ trình tăng giá là 12%/3 năm trong thời gian 17 năm 1 tháng.
Cũng theo ông Nguyễn Xuân Lâm, nếu được Bộ Giao thông Vận tải thông qua, dự án sẽ bắt đầu lựa chọn nhà đầu tư từ quý II/2019; khởi công xây dựng vào cuối năm 2019 và hoàn thành sau 36 tháng xây dựng.
Theo Bộ Giao thông Vận tải, đoạn cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết cùng với đoạn Hà Nội - Vinh nằm trong dự án đường cao tốc Bắc-Nam là những đoạn quan trọng, có tốc độ phát triển kinh tế năng động bậc nhất cả nước nên cần đầu tư trước để kết nối giao thông, tạo thuận lợi giao thương hàng hóa, phát triển kinh tế-xã hội.