Phát biểu tại hội nghị, bà Nguyễn Lan Hương, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội - Trưởng Ban chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thành phố Hà Nội, cho biết: Chương trình bình chọn “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2024 nhằm kích cầu nội địa và thực hiện quảng bá sản phẩm, dịch vụ, kết nối giao thương giữa thành phố Hà Nội và các tỉnh thành, góp phần việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, từ đó đẩy mạnh và tăng cường việc thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam".
Đồng thời, tuyên truyền nâng cao niềm tự hào và tôn vinh hàng Việt trong nhân dân, xây dựng nét văn hoá tiêu dùng của người Việt Nam, trong đó nổi bật là chương trình “Bình chọn Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2024.
Chương trình “Bình chọn Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích" năm 2024 đã thu hút được 200 doanh nghiệp tham gia, trong đó có 276 sản phẩm của 142 doanh nghiệp đủ điều kiện, tiêu chí tham gia bình chọn.
Sản phẩm được lựa chọn theo hai hình thức, trực tuyến qua website: binhchonhangviet.com.vn và trực tiếp qua phiếu tại các điểm công cộng, siêu thị, trung tâm thương mại lớn như: Phố đi bộ Hồ Gươm, Hệ thống các siêu thị Big C, MM Megamarket, siêu thị Đức Thành.
Tính đến hết ngày 31/10/2024, Ban tổ chức đã nhận được 535.929 lượt tăng 5,33% so với năm 2023 (năm 2023 đạt 508.786 lượt). Trong đó bình chọn online đạt 304.816 lượt bình chọn cho các sản phẩm, dịch vụ tham gia chương trình, tăng 5,55% so với năm 2023 (năm 2023: 288.778 lượt).
Ban tổ chức đã phát hành 6.000 phiếu bình chọn, tổng số phiếu thu về hợp lệ 6.000 phiếu. Tổng số lượt bình chọn đạt 231.113 lượt tăng 5,05% so với năm 2023. Hệ thống website binhchonhangviet.com.vn tiếp tục được nâng cấp, hoàn thiện với khả năng hỗ trợ đăng nhập nhanh cho người tiêu dùng có tài khoản facebook/google, bổ sung các tính năng AI để kiểm soát, phòng chống gian lận tự động,... qua đó tập trung đẩy mạnh công tác bình chọn trực tuyến một cách minh bạch, hiệu quả.
Đánh giá về chất lượng các sản phẩm, dịch vụ tham gia năm 2024, bà Nguyễn Thị Cúc – Chủ tịch Hội tư vấn thuế Việt Nam, Trọng tài viên, Trọng tài quốc tế VIAC – Trưởng Ban giám khảo chương trình cho biết: “Năm 2024, các doanh nghiệp đã có sự đầu tư, chuẩn bị kỹ lượng về các sản phẩm, dịch vụ tham gia, đảm bảo đầy đủ tiêu chí, chất lượng và sự cải tiến hình thức, mẫu mã để có thể đạt được thứ hạng cao trong chương trình thông qua bình chọn của người tiêu dùng và đánh giá của Ban giám khảo. Tôi đánh giá đây là một tín hiệu rất đáng mừng, cho thấy các doanh nghiệp Việt đã và đang ngày càng quan tâm đến việc nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường nội địa, đưa sản phẩm Việt có chất lượng đến tay người tiêu dùng”.
Với sự vào cuộc của các cấp, ngành, đoàn thể, thành viên Ban chỉ đạo tích cực thực hiện nhiều hoạt động tuyên truyền sáng tạo, hiệu quả, có sức lan tỏa, từng bước xây dựng được nét văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam, tôn vinh sản phẩm và dịch vụ mang thương hiệu Việt Nam. Các hình thức đa dạng đưa hàng Việt đến gần hơn với người tiêu dùng, đồng thời mở ra cơ hội thuận lợi thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp, qua đó đóng góp vào tăng trưởng chung của thành phố Hà Nội trong năm 2024, cụ thể tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) Hà Nội trong 9 tháng năm 2024 tăng 6,12% so với cùng kỳ năm trước (quý I tăng 5,44%; quý II tăng 6,81%; quý III tăng 6,06%).
Sau quá trình tổng kết bình chọn của người tiêu dùng và chấm điểm của Ban Giám khảo, kết quả, có 150 sản phẩm dịch vụ của 142 doanh nghiệp, thuộc18 nhóm sản phẩm, dịch vụ, được Ban chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thành phố Hà Nội công nhận đạt TOP các sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích năm 2024, trong đó: Top 1: 25 sản phẩm; Top 2: 35 sản phẩm; Top 3: 40 sản phẩm; Top 4: 50 sản phẩm.
Bà Nguyễn Kiều Oanh, Phó Giám đốc phụ trách Sở Công Thương Hà Nội cho biết: “Chương trình năm nay đã kế thừa và phát huy những kinh nghiệm và thành công của những kỳ tổ chức trước đó, đồng thời có những nghiên cứu, điều chỉnh nhiều nội dung, cải tiết mới trong công tác triển khai, đánh giá sản phẩm dịch vụ tham gia một cách khách quan, chặt chẽ và phù hợp hơn, qua đó, nâng cao giá trị giải thưởng tôn vinh dành cho các doanh nghiệp, khuyến khích các doanh nghiệp tích cực, chủ động phát huy sự sáng tạo trong việc cải tiến chất lượng, mẫu mã sản phẩm dịch vụ, công tác tuyên truyền quảng bá và thực hiện trách nhiệm của doanh nghiệp với xã hội và cộng đồng”.
Với hàng trăm sản phẩm, dịch vụ được chứng nhận và tôn vinh mỗi năm, có thể khẳng định, Chương trình “Bình chọn Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích", đã và đang là một trong những hoạt động quan trọng của ngành Công Thương Hà Nội nói riêng và thành phố Hà Nội nói chung, trong việc xây dựng văn hoá, thói quen tiêu dùng của người Việt với hàng Việt, kết nối cung cầu, thúc đẩy sản xuất tiêu thụ hàng Việt trên thị trường.
Qua đó, tuyên truyền nâng cao nhận thức cho các doanh nghiệp có ý thức sản xuất hàng hóa chất lượng cao, tăng khả năng cạnh tranh cho thương hiệu Việt, đẩy mạnh thực hiện thiết thực hiệu quả cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”- bà Nguyễn Kiều Oanh thông tin.
Lễ tôn vinh “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2024 được tổ chức vào tối ngày 28/11/2024 tại Quảng trường phố đi bộ Trịnh Công Sơn, Quận Tây Hồ, Hà Nội.