Dưới đây là những thông tin về tình hình mua sắm tại châu Âu kéo dài 4 ngày từ 24-27/11 trong dịp Black Friday (Thứ Sáu Đen) và Cyber Monday (Thứ Hai Điện tử) năm nay.
Tại Pháp, Trung tâm Nghiên cứu Bán lẻ của trang Poulpeo dự báo người dân nước này sẽ chi 845 triệu euro (1 tỷ USD) cho mua sắm trực tuyến trong dịp cuối tuần này, tăng 15% so với năm 2016. Trong khi đó, doanh số bán tại các các cửa hàng dự kiến tăng 4% lên đạt 4,5 tỷ euro. Tuy nhiên, Chính phủ Pháp cảnh báo người dân cần thận trọng khi mua sắm trực tuyến, giữa bối cảnh tình hình tội phạm mạng diễn biến phức tạp.
Tại Đức, Liên đoàn bán lẻ nước này cho biết năm ngoái, 16% người tiêu dùng đã tham gia mua sắm ngày Black Friday và 13% số người tham gia mua bán ngày Cyber Monday và chi tới 1,7 tỷ euro. Tuy nhiên, tình hình năm nay đang đứng trước triển vọng bi quan, khi các cửa hàng của tập đoàn bán lẻ Amazon tại Đức đối mặt với cuộc đình công của 2.000 người lao động với yêu cầu cải thiện môi trường làm việc.
Tại Tây Ban Nha, Hiệp hội Kinh tế số cho hay không chỉ đông đảo các doanh nghiệp tham gia đợt mua sắm năm nay, các ngân hàng cũng góp mặt với các chương trình ưu đãi đối với thẻ tín dụng và khoản vay mua nhà. Dự kiến, trung bình mỗi người dân nước này sẽ chi khoảng 222 euro cho đợt mua sắm, tăng so với mức 200 euro của năm ngoái. Tổng doanh thu cả nước ước đạt 1,4 tỷ euro.
Tại Italy, theo Hiệp hội doanh nghiệp Confesercenti, khoảng 14 triệu người Italy sẽ tham dự sự kiện mua sắm cuối tuần này, với tổng chi tiêu ước đạt 1,5 tỷ euro (tương đương 108 euro/người). Tuy nhiên, người lao động của Amazon tại Italy cũng tiến hành đình công tại trung tâm phân phối ở Castel San Giovanni, miền bắc nước này.
Tại Anh, nước này dự kiến sẽ chứng kiến mức chi 2,6 tỷ bảng (2,9 tỷ euro) cho ngày Black Friday, tăng 8% so với năm ngoái, theo VourcherCodes và Trung tâm nghiên cứu bán lẻ. Doanh thu bán lẻ trong bốn ngày từ 24-27/11 dự kiến cán mốc 7,8 tỷ bảng.