Phát hiện dấu vết ung thư trên bộ hài cốt 3.200 năm tuổi

Các nhà khảo cổ học người Anh ngày 17/3 cho biết họ đã phát hiện dấu vết của một dạng ung thư trên một bộ hài cốt 3.200 năm tuổi. Đây là mẫu vật lâu đời nhất liên quan tới căn bệnh được coi là gắn với cuộc sống hiện đại này.

Bộ hài cốt được xác định là của một người đàn ông khoảng 25-35 tuổi, do một sinh viên Đại học Durham của Anh tìm thấy hồi cuối năm ngoái tại một khu mộ ở miền Tây Amara, cách thủ đô Khartoum của Sudan 750 km.

Dấu vết nghi là bệnh ung thư trên bộ xương được các nhà khoa học đánh dấu bằng mũi tên. Ảnh: Dailymail

Các nhà khoa học đã phát hiện trên bộ hài cốt dấu hiệu của bệnh ung thư biểu mô di căn hay còn gọi là u mô mềm ác tính, trong đó khối u này sẽ phát triển từ điểm ban đầu và lan rộng trên cơ thể người bệnh. Mặc dù chưa thể khẳng định liệu người đàn ông này có chết vì ung thư hay không, song phát hiện quý báu trên sẽ giúp các nhà khoa học khám phá sâu hơn nữa những điều chưa biết về sự hình thành và phát triển của căn bệnh ung thư.

Theo các nhà khoa học, bệnh ung thư u mô mềm ác tính có thể là nguyên nhân gây ra một vùng thương tổn nhỏ trên phần xương bộ hài cốt. Căn bệnh ung thư này có thể do hấp thụ một số chất gây ung thư sản sinh từ quá trình hút thuốc lá, do gen di truyền hoặc do sán máng sống ký sinh trên xương.

Mặc dù bệnh ung thư là một trong số những nguyên nhân hàng đầu dẫn tới tử vong, nhưng trước đó, dấu vết của căn bệnh này hầu như chưa được tìm thấy trong các phát hiện khảo cổ học. Cho tới nay, trên thế giới chỉ phát hiện duy nhất một mẫu vật có niên đại trước thiên niên kỷ thứ nhất trước Công nguyên, là đưa ra chứng cứ thuyết phục về bệnh ung thư u mô mềm ở người; hai mẫu vật khác hiện còn đang trong quá trình thẩm định. Điều đó dẫn tới kết luận của các nhà khoa học, cho rằng ung thư là "một sản phẩm chính của cuộc sống hiện đại".

TTXVN/Tin tức
Phát hiện 'họ hàng' của khủng long bạo chúa tại Bắc Cực

Loài khủng long mới phát hiện Nanuqsaurus Hoglundi là họ hàng của khủng long bạo chúa Tyrannosaurus rex, có kích thước gần bằng nửa khủng long bạo chúa, từng có mặt tại Bắc Cực khoảng 70 triệu năm trước đây.