Theo CNSA, vào lúc 10h12 ngày 8/5 (giờ Bắc Kinh - tức 11h12 cùng ngày theo giờ Việt Nam), tàu Thường Nga-6 đã thực hiện thành công quy trình phanh gần Mặt Trăng, trước khi đi vào quỹ đạo vòng quanh Mặt Trăng.
Quy trình phanh gần Mặt Trăng là biện pháp kiểm soát quỹ đạo quan trọng đối với tàu Thường Nga-6 trong suốt chuyến bay. Việc phanh hãm khiến tàu có thể chịu lực hấp dẫn của Mặt Trăng và bay quanh vệ tinh tự nhiên duy nhất của Trái Đất.
Được hỗ trợ bởi vệ tinh chuyển tiếp Thước Kiều 2 (Queqiao-2), tàu Thường Nga-6 sau đó sẽ điều chỉnh độ cao và độ nghiêng của quỹ đạo quanh Mặt Trăng, đồng thời chọn thời điểm thích hợp để thực hiện việc tách các tổ hợp.
Tàu Thường Nga-6 có nhiệm vụ lấy mẫu vật từ vùng khuất của Mặt Trăng và đem trở về Trái Đất. Đây là lần đầu tiên con người thực hiện sứ mệnh này trong lịch sử thám hiểm Mặt Trăng.
Theo nhà khoa học Ngô Vĩ Nhân (Wu Weiren), Trưởng nhóm thiết kế chương trình thám hiểm Mặt Trăng của Trung Quốc, hiện nay con người có rất ít hiểu biết về vùng khuất của Mặt Trăng. Nếu Thường Nga-6 hoàn thành sứ mệnh, các nhà khoa học sẽ có được những vật chứng trực tiếp đầu tiên để hiểu hơn về môi trường và cấu tạo vật chất của khu vực này, những hiểu biết có vai trò cực kỳ quan trọng.
Tàu vũ trụ Thường Nga- 6 là một tổ hợp gồm tàu quỹ đạo, thiết bị hạ cánh, thiết bị bay lên và thiết bị trở về. Sau khi lên đến Mặt Trăng, thiết bị hạ cánh sẽ giúp tàu “đáp êm” xuống vùng tối. Trong vòng 48 giờ sau hạ cánh, một cánh tay robot sẽ bung ra để thu thập đá và đất từ bề mặt của Mặt Trăng đồng thời 1 mũi khoan cũng được khoan xuống bề mặt hành tinh này đất trước khi bắt đầu công tác phân tích khoa học. Sau khi các mẫu vật được đưa vào thùng chứa và niêm phong, thiết bị cất cánh sẽ đưa thùng từ Mặt Trăng trở lại ghép nối với tàu quỹ đạo, từ đó thiết bị trở về sẽ đưa các mẫu vật này về Trái Đất, dự kiến đáp xuống khu tự trị Nội Mông. Theo CNSA, toàn bộ quá trình này được tính toán thực hiện trong 53 ngày.
Trước đó, sứ mệnh Thường Nga-5 đã mang về cho Trung Quốc 1.731 gram vật chất từ Mặt Trăng.