CEO của tập đoàn, ông William Li chia sẻ với báo giới rằng chiếc điện thoại này có giá giao động từ 900 USD đến 1.000 USD, được cho là rẻ hơn điện thoại của Huawei tới 150 USD, và sẽ bắt đầu được bàn giao tới tay khách hàng từ ngày 28/9.
Nio là thương hiệu ô tô điện cao cấp đầu tiên của Trung Quốc sản xuất điện thoại thông minh. Ông Li cho biết công ty đã phát triển nó trong khoảng một năm. Các công ty ô tô điện ở Trung Quốc đã tìm cách biến phụ kiện giải trí trong ô tô và kết nối điện thoại di động thành điểm nổi bật cho sản phẩm của họ.
Trong bối cảnh bùng nổ xe ô tô điện, các hãng sản xuất cũng bắt đầu hướng tới đồng bộ hệ sinh thái của mình giữa xe và điện thoại thông minh.
Nhà sản xuất ô tô điện Thụy Điển Polestar, coi Trung Quốc là thị trường lớn, nói với CNBC hồi đầu tháng rằng họ có kế hoạch ra mắt điện thoại vào tháng 12.
Các tập đoàn Apple và Xiaomi từ lâu được cho là cũng đang phát triển ô tô của riêng họ. Cách đây chưa đầy hai năm, Huawei đã cho ra mắt thương hiệu Aito, chuyên bán ô tô điện được tích hợp hệ điều hành của hãng điện thoại thông minh tại Trung Quốc. Huawei cũng bán phần mềm trong ô tô của mình cho các công ty ô tô điện khác như Avatr và Arcfox của BAIC. Nio cũng có một ứng dụng di động độc lập.
Một chiếc điện thoại thông minh cho ôtô
Theo ông Li, mặc dù thiết bị của Nio mới trông giống một chiếc điện thoại thông minh thông thường nhưng nó có một nút đặc biệt đóng vai trò như chìa khóa ô tô.
Ông cho biết, điện thoại thông minh Nio cũng cho phép người dùng kết nối liền mạch hơn với ô tô, chẳng hạn như khi chuyển đổi giữa điện thoại và ô tô trong các cuộc họp trực tuyến.
“Chúng tôi chú ý hơn đến giá trị mà mỗi người dùng mang lại cho toàn bộ thương hiệu của mình và việc kết nối người dùng sẽ thuận tiện hơn. Nó cũng hiệu quả hơn trước”, Li nói. “Những gì chúng tôi đang theo đuổi là trải nghiệm xe hơi và trải nghiệm cảm xúc mà chúng tôi có thể cung cấp cho người dùng.”
Ông Li cho biết thêm, tất cả người tiêu dùng ở Trung Quốc đều có thể sự dụng và sở hữu điện thoại Nio, không chỉ những người sở hữu xe Nio.
Ông chỉ ra rằng ứng dụng điện thoại Nio có 600.000 người dùng hoạt động mỗi ngày, gấp khoảng 1,5 lần số người dùng ô tô. Số lượng giao hàng hàng tháng của Nio đã tăng lên khoảng 20.000 chiếc ôtô vào tháng 8 và tháng 7, sau khi số lượng giao hàng giảm trong ba tháng trước đó.
Theo một báo cáo được Nio công bố, trong quý 2 doanh thu từ danh mục “bán hàng khác” chủ yếu được thúc đẩy bởi doanh số bán ô tô đã qua sử dụng, phụ kiện và dịch vụ điện, tăng hơn gấp đôi so với một năm trước lên 1,59 tỷ nhân dân tệ ( 217,86 triệu USD) mặc dù tổng doanh thu giảm. Công ty cho rằng doanh số bán hàng khác tăng hàng năm và hàng quý là do “sự tăng trưởng liên tục của người dùng”.
Tuy nhiên, Nio không có kế hoạch phát hành loại điện thoại thông minh này ở châu Âu - ít nhất là cho đến khi thị trường phát triển lớn hơn.
Ông Li cho biết, hiện ôtô điện của Nio đã có mặt tại 5 quốc gia ở châu Âu, bao gồm cả Đức song công ty cần thời gian để tập trung phát triển các dịch vụ ô tô địa phương vì đây là một lĩnh vực rất quan trọng đối với các sản phẩm ô tô.
Đầu tư cho tương lai
Ở Trung Quốc, sự thâm nhập của các phương tiện sử dụng năng lượng mới đã mở rộng nhanh chóng, nhưng tốc độ tăng trưởng kinh tế chậm lại nói chung đã đè nặng lên thị trường. Ông Li cho biết, cạnh tranh trên thị trường ô tô điện trong nước rất “khốc liệt”, đồng thời lưu ý những thách thức đối với các doanh nghiệp cùng ngành. Mặc dù vậy ông hy vọng các khoản đầu tư kinh doanh sẽ giúp Nio không gặp phải những rào cản gia nhập. Li nói: “Chúng tôi tin rằng thời gian vẫn đứng về phía Nio.
Ông chia sẻ rằng công ty đã chi khoảng 500 triệu USD cho nghiên cứu và phát triển mỗi quý. Các lĩnh vực đầu tư chính khác của công ty là sạc pin và phát triển thương hiệu dành cho thị trường phổ thông. Nio cũng cho biết họ có kế hoạch tung ra một mẫu xe vào nửa cuối năm tới với thương hiệu dành cho thị trường đại chúng là “Alps”.
Công ty đã hơn một lần phải đối mặt với những thách thức về tài chính kể từ khi thành lập vào cuối năm 2014. Đầu năm nay, Nio cho biết họ đang trì hoãn một số kế hoạch chi tiêu do giao hàng không hiệu quả. Nhưng công ty sau đó đã nhận được gần 740 triệu USD từ một quỹ do Abu Dhabi hậu thuẫn. Nio cũng đã công bố trong tuần này kế hoạch tái cấp vốn cho một phần khoản nợ của mình.