Tại tọa đàm “Tác động của Internet tới sự phát triển của kinh tế Việt Nam” do Câu lạc bộ Nhà báo công nghệ thông tin Việt Nam tổ chức ngày 25/4, đại diện Công ty Tư vấn quản lý toàn cầu McKinsey & Company đã công bố kết quả khảo sát “Tác động của Internet đối với các quốc gia đang lên”. Theo McKinsey, mức đóng góp 0,9% của Internet trong GDP của Việt Nam tương đương với Thổ Nhĩ Kỳ và Marốc, cao hơn tại Nga nhưng lại thấp hơn nhiều so với mức 4,1% ở Malaixia, 3,2% ở Ấn Độ và 2,6% ở Trung Quốc.
Một tin vui khác cũng được McKinsey công bố là hơn 1/3 người sử dụng Internet tại Việt Nam truy cập các trang bán hàng hoặc đấu giá trực tuyến; hơn 1/2 người dùng Internet tại Việt Nam tin rằng mua hàng trực tuyến giúp cho họ tiếp cận với một danh mục sản phẩm đa dạng và phong phú hơn. Tuy nhiên, McKinsey & Company cũng nhận định: Dù thương mại điện tử ở Việt Nam có tiềm năng lớn để phát triển, tuy nhiên thị trường này vẫn chưa được đầu tư khai thác đúng mức.
Ông Vũ Hoàng Liên, Chủ tịch Hiệp hội Internet Việt Nam cho rằng: Internet đã góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam. Tuy nhiên, giá trị vô hình mà Internet mang lại còn lớn hơn rất nhiều so với những con số định lượng. Chẳng hạn, Internet đã giúp nâng cao dân trí, tạo nền tảng dân chủ lành mạnh cho sự phát triển kinh tế.
Theo Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Lê Nam Thắng, Bộ đang dùng nhiều biện pháp về kinh tế, hành chính, hình sự... để ngăn cản những tác động xấu của Internet và mục tiêu cuối cùng vẫn là để phát triển.
Minh Phương