Hơn 20 năm trước, một tên "tiểu tử" người Đức đã điều khiển chiếc máy bay cỡ nhỏ xuyên thủng hệ thống phòng không được đánh giá là nghiêm mật nhất thế giới của Liên Xô, hạ cánh an toàn xuống Quảng trưởng Đỏ trước sự sững sờ của cả thế giới. Một cơn chấn động lan khắp Liên Xô. 309 sỹ quan quân đội, trong đó có Bộ trưởng Quốc phòng S. Sokolov và Tư lệnh phòng không không quân A. Koldulov bị mất chức. Sự việc chỉ được sáng tỏ với những tiết lộ gần đây của một quan chức cấp cao quân đội Liên Xô thời đó, thượng tướng không quân W. Klaskovski.
Kỳ 1: Hậu quả của việc sợ trách nhiệm
Liên Xô thời Chiến tranh Lạnh. Rút kinh nghiệm từ những bài học trong Chiến tranh Thế giới lần thứ II, Mátxcơva ra sức phát triển hệ thống phòng không tổng hợp với sự góp mặt của hơn 10.000 đài ra đa, gần 14.000 quả tên lửa phòng không và trên 4.000 máy bay đánh chặn. Hệ thống này đã từng phát huy tác dụng khi tiêu diệt không ít máy bay trinh sát, do thám của Mỹ và Anh "cả gan" xâm phạm vùng trời Liên Xô. Sẽ không ngoa khi nói rằng vào những năm 1980, vùng trời của Liên Xô giăng đầy thiên la địa võng, không dung tha bất cứ một kẻ liều lĩnh nào. Vậy mà vẫn có một "tên nhóc" 19 tuổi, người Đức, tên là Mathias Rust lọt lưới. Phải chăng đó là một sự ngẫu nhiên? Câu trả lời nằm ở tầng nghĩa khác.
Chiếc Cessna-172 B Skyhawk của Mathias Rust đậu ở Quảng trường Đỏ |
Căn cứ vào một điều luật của Liên Xô được sửa đổi vào tháng 11/1982, lực lượng phòng không không quân nước này hoàn toàn có quyền sử dụng vũ lực tiêu diệt những kẻ, vật thể bay xâm phạm vùng trời của mình. Khi điều luật trên vừa có hiệu lực được khoảng 10 tháng, lực lượng phòng không không quân khu vực Viễn Đông đã bắn rơi chiếc máy bay số hiệu 007 của hãng hàng không Hàn Quốc (8/1983) dám tự tiện bay vào vùng trời Liên Xô. Nhân cơ hội này, các nước phương Tây tìm mọi cách gia tăng sức ép, gây khó khăn cho Mátxcơva. Thậm chí, Mỹ và Nhật Bản còn quyết định cắt đường hàng không qua lại giữa hai nước này với Liên Xô. Cho dù Bộ Quốc phòng Liên Xô nhiều lần nhấn mạnh các nhân viên của họ đã làm đúng những gì luật pháp quy định, nhưng lãnh đạo cao hơn lại cho rằng pháp luật chỉ cho phép tấn công những chiếc máy bay quân dụng chứ không phải máy bay dân dụng của các nước tư bản chủ nghĩa. Nhằm tránh rắc rối, Bộ Quốc phòng Liên Xô đã cho soạn thảo một công văn bí mật quy định: trong trường hợp chưa phân định được máy bay xâm phạm vùng trời Liên Xô có mục đích quân sự hay không, không được khai hỏa và ai đưa ra quyết định tấn công, người đó phải chịu trách nhiệm, thậm chí bị tống giam. Chính công văn này đã "bó chân bó tay" lực lượng phòng không không quân của Liên Xô khi đó.
Mathias Rust trong vòng vây của những người hiếu kỳ |
Trở lại với sự kiện "Mathias Rust", 13 giờ ngày 28/5/1987, chàng thanh niên người Đức trẻ tuổi nhưng dày dạn kinh nghiệm lái máy bay này (năm 1986 từng nhiều lần lái máy bay qua Biển Bắc, đến quần đảo South Shetland ở Nam Thái Bình Dương và quần đảo Faeroe ở Bắc Âu) điều khiển chiếc Cessna-172B Skyhawk cất cánh từ sân bay Henxinhki (Phần Lan). 20 phút sau, Rust liên lạc với trạm điều độ mặt đất Phần Lan, báo cáo máy bay hoạt động bình thường. Tất cả chỉ có vậy, bởi sau đó Rust tắt toàn bộ các thiết bị thông tin, chỉ mở la bàn vô tuyến điện. Khi bay qua vịnh Phần Lan, Rust hạ độ cao xuống còn 200 m, rồi bất ngờ quay 180 độ, bay về hướng Mátxcơva. Trung tâm quản chế hàng không Phần Lan phát hiện hành động bất thường của chiếc Cessna-172B Skyhawk, lập tức dùng vô tuyến điện phát đi lời cảnh cáo, nhưng không nhận được hồi âm. Không lâu sau, chiếc Cessna-172B Skyhawk cũng biến mất khỏi màn hình ra đa của Phần Lan. Các nhà chức trách Phần Lan cho rằng chiếc Cessna-172B Skyhawk gặp tai nạn liền ra lệnh cho 1 chiếc máy bay trực thăng và hai chiếc tầu cao tốc nhanh chóng lên đường tới vùng vịnh Phần Lan tìm kiếm. Tuy nhiên, lực lượng cứu nạn cứu hộ đã phải tay trắng ra về.
14 giờ cùng ngày, trạm ra đa Kohtla-Jarve của lực lượng phòng không không quân của Liên Xô đặt ở Extônia phát hiện trên tuyến bay Henxinhki-Mátxcơva có một chiếc máy bay cỡ nhỏ ở độ cao 600 m. Trực ban lần lượt dùng 3 thứ tiếng: Phần Lan, Nga và Anh hỏi: "Có phải người mình không?" Nhưng tất cả những gì họ nhận được là một sự im lặng đáng sợ. Rõ ràng đây là một chiếc máy bay tự tiện xâm phạm vùng trời của Liên Xô, cần phải có biện pháp ngăn chặn khẩn cấp. Nghĩ vậy, nhưng những sỹ quan thuộc lực lượng phòng không không quân lại không dám mạo hiểm ra quyết định. Bài học từ sự kiện bắn rơi máy bay chở khách của Hàn Quốc vẫn còn đó, hơn nữa, Henxinhki-Mátxcơva là một trong những đường bay nhộn nhịp nhất châu Âu. Lỡ ra chiếc Cessna-172B Skyhawk xâm phạm vùng trời Liên Xô không vì mục đích quân sự thì hậu quả thật khó lường.
14 giờ 10 phút, thông tin chiếc Cessna-172B Skyhawk xâm phạm vùng trời Liên Xô được báo cho Sở chỉ huy phòng không không quân Liên Xô ở Mátxcơva. Vẫn bị ám ảnh bởi sự kiện bắn rơi máy bay chở khách của Hàn Quốc, 15 phút sau, các nhà chức trách Liên Xô vẫn chưa đưa ra được hành động quyết liệt. Trên thực tế, sau khi phát hiện chiếc Cessna-172B Skyhawk có dấu hiệu bay về hướng Mátxcơva, lực lượng phòng không không quân Liên Xô được lệnh bước vào trạng thái sẵn sàng chiến đấu cấp 1. Ba tiểu đoàn tên lửa đất đối không đã làm xong mọi hạng mục công tác chuẩn bị cho việc ấn nút phóng. Đồng thời hai chiếc tiêm kích Su-15 cũng đã vọt lên. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là họ không nhận được lệnh khai hỏa từ cấp trên. 17 giờ 40 phút, khi chiếc Cessna-172B Skyhawk chỉ còn cách Mátxcơva khoảng 100 km, sỹ quan phụ trách mảng chiến dịch của lực lượng phòng không không quân Liên Xô Gromi cấp báo lên trung tâm chỉ huy phòng không không quân tình hình liên quan, hy vọng nhận được sự cho phép. Nhưng nhân viên trực ban của trung tâm đã không báo cáo lên Tư lệnh Phòng không không quân A. Koldulov và cũng không đưa ra bất cứ mệnh lệnh nào. Hậu quả, Rust thoải mái thời gian và không gian lựa chọn địa điểm hạ cánh cho chiếc Cessna-172B Skyhawk.
Minh Thành (Tổng hợp)
Đón đọc kỳ sau: Số phận của Mathias Rust sau cuộc hạ cánh xuống Quảng trường Đỏ