Rõ ràng, sự phát triển của công nghệ di động, của mạng xã hội trong những năm gần đây, đã tác động lớn đến đời sống xã hội và cả nền báo chí nước ta. Đây là một thực tế không thể không chấp nhận. Mặt mạnh của mạng xã hội là sức lan tỏa thông tin nhanh, nhưng mặt hạn chế là thông tin không được kiểm chứng, độ tin cậy không cao. Trong khi đó, một số tờ báo, mà nhiều người gọi là báo “lá cải”, thậm chí báo điện tử luôn chầu chực, săn đón, khai thác dạng tin giật gân, gây sự tò mò được đăng tải thông tin trên các trang mạng xã hội, trong đó có cả thông tin chưa được thẩm định, thậm chí xuyên tạc,…, đã làm giảm lòng tin của độc giả đối với báo chí. Nguy hại hơn, những thông tin kiểu như vậy đã bị các thế lực thù địch, phản động kích động, xuyên tạc, bóp méo nhằm chống phá Đảng, Nhà nước và chế độ ta.
Ngày 10/6/2016, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp đoàn đại biểu “Báo chí đồng hành cùng doanh nghiệp - Doanh nhân lần thứ II”. Ảnh: Thống Nhất - TTXVN |
Vẫn biết, trước sự bùng nổ của thông tin, muốn tồn tại và làm tròn sứ mệnh, các cơ quan báo chí phải chấp nhận cạnh tranh, nhưng đó phải là sự cạnh tranh lành mạnh bằng sản phẩm thông tin nhanh nhậy, chính xác, trung thực, khách quan, hấp dẫn độc giả. Thực tế chứng minh, báo chí nếu thiếu sức cạnh tranh, không thu hút được công chúng, thì chắc chắn, hiệu quả xã hội của tờ báo sẽ rất hạn chế và không hoàn thành được nhiệm vụ được giao. Nhưng không vì thế mà báo chí lao vào cuộc cạnh tranh thiếu lành mạnh, đặt nặng mục đích phát hành, câu view, dùng thủ thuật giật gân câu khách rẻ tiền, xa rời tôn chỉ mục đích.
Trong bối cảnh ấy, vai trò của báo chính thống cần được thể hiện và nâng cao hơn bao giờ hết. Cụ thể, báo chí chính thống phải thể hiện rõ vai trò của một binh chủng trên mặt trận tư tưởng, tính định hướng chiến đấu cao, gần gũi với đời sống của người dân. Vấn đề đặt ra là làm thế nào để báo chí chính thống chiếm lĩnh được trận địa thông tin vốn rất phức tạp, đồng thời đủ sức loại bỏ loại thông tin xô bồ, phiến diện, méo mó, không chỉ xuất hiện ở báo “lá cải”, trên mạng xã hội, mà còn ở thói quen, thẩm mỹ lệch lạc của một bộ phận độc giả?
Là một hãng thông tấn quốc gia, nhiều năm qua, Thông tấn xã Việt Nam đã luôn khẳng định vai trò của dòng thông tin chủ lưu, mang tính phản biện, định hướng dư luận xã hội. Những người làm báo Thông tấn không chỉ nắm vững đường lối, quan điểm của Đảng, mà luôn nêu cao đạo đức nghề nghiệp, trách nhiệm xã hội của nhà báo trong việc khai thác và xử lý thông tin, đi sâu vào cuộc sống, lăn lộn trong thực tiễn để tìm hiểu tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của nhân dân, phản ánh hiện thực cuộc sống bằng tất cả tâm huyết và trách nhiệm của mình. Giá trị của các ấn phẩm báo chí Thông tấn thể hiện ở chỗ, không chỉ thuần túy cung cấp thông tin đến với độc giả, mà còn phân tích, bình luận, tổng hợp, tính định hướng, giúp người đọc, người xem, người nghe hiểu rõ cái đúng, cái sai, bảo vệ lẽ phải, bảo vệ cái đúng, đấu tranh với những thói hư tật xấu, cổ vũ những nhân tố tích cực và những điển hình tiên tiến, hướng tới giá trị nhân văn cao cả, vì lợi ích cộng đồng.
Lịch sử đã chứng minh, những người làm báo Thông tấn xã Việt Nam có những đóng góp quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; đồng thời chính trong quá trình đổi mới đất nước mà đội ngũ những người làm báo Thông tấn ngày càng hùng hậu, không ngừng phát triển và trưởng thành về mọi mặt.