Xây dựng xã hội học tập từ nhà trường đến cộng đồng

Xây dựng xã hội học tập từ nhà trường đến cộng đồng

Trong bối cảnh tri thức không ngừng biến đổi và yêu cầu phát triển nguồn nhân lực ngày càng cao, xây dựng xã hội học tập, thúc đẩy học tập suốt đời đang trở thành nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục và toàn xã hội. Từ những mô hình cụ thể trong nhà trường phổ thông đến các thiết chế học tập cộng đồng ở cơ sở, thực tiễn tại TP Hồ Chí Minh cho thấy khi học tập trở thành nhu cầu tự thân của mỗi cá nhân, xã hội học tập sẽ được hình thành một cách bền vững.

tin mới

  • Nhiều đổi mới trong tuyển sinh 2025 giúp thí sinh an tâm nhưng vẫn nhiều bất cập

    Nhiều đổi mới trong tuyển sinh 2025 giúp thí sinh an tâm nhưng vẫn nhiều bất cập

    Kỳ tuyển sinh năm 2025 cho thấy bức tranh nhiều gam màu khi vừa có những bước tiến mang tính cách mạng, vừa bộc lộ bất cập cần khắc phục. Điều này đặt ra yêu cầu cấp thiết về việc hoàn thiện chính sách, rút kinh nghiệm và sớm công bố quy chế tuyển sinh 2026 để tạo sự ổn định cho cả thí sinh lẫn các trường.

  • Phát triển khoa học công nghệ - yếu tố then chốt nâng tầm đại học Việt Nam

    Phát triển khoa học công nghệ - yếu tố then chốt nâng tầm đại học Việt Nam

    Nhằm đạt được mục tiêu nâng cao vị thế trong các bảng xếp hạng quốc tế như yêu cầu đặt ra tại Nghị quyết 71-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo, các trường đại học cần phát triển theo hướng chất lượng và hiệu quả. Trong đó, việc có đội ngũ cán bộ giảng viên giỏi cùng tiềm lực nghiên cứu khoa học xuất sắc… là những yếu tố then chốt để nâng tầm đại học Việt Nam.

  • Chuẩn bị nguồn lực giáo viên để đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai

    Chuẩn bị nguồn lực giáo viên để đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai

    Việt Nam đặt mục tiêu đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học vào năm 2035. Đây là định hướng mang tính chiến lược để nâng cao năng lực hội nhập quốc tế. Tuy nhiên, để hiện thực hóa, giáo dục phổ thông cần vượt qua nhiều thách thức, trong đó đội ngũ giáo viên giữ vai trò then chốt.

  • Giáo dục đại học chuyển từ đào tạo nhân lực sang đào tạo nhân tài

    Giáo dục đại học chuyển từ đào tạo nhân lực sang đào tạo nhân tài

    Thay vì chỉ dừng ở mục tiêu nhân lực chất lượng cao, giáo dục đại học Việt Nam đang chuyển hướng mạnh sang đào tạo nhân tài. Sau gần 2 năm triển khai Đề án phát triển sinh viên tài năng, nhiều kết quả tích cực cho thấy yêu cầu mới này đã trở thành nhiệm vụ chiến lược của các trường đại học.

  • Ngành giáo dục tăng tốc chuyển đổi số toàn diện

    Ngành giáo dục tăng tốc chuyển đổi số toàn diện

    Sáng 12/9, tại TP Hồ Chí Minh, Trung tâm Phát triển Giáo dục và Đào tạo phía Nam (Bộ Giáo dục và Đào tạo) tổ chức hội nghị chia sẻ mô hình chuyển đổi số, hướng tới xây dựng nền giáo dục thông minh. Hiện toàn ngành đã số hóa gần 24,5 triệu hồ sơ giáo viên, học sinh; 100% thí sinh đăng ký thi tốt nghiệp trực tuyến; nhiều địa phương áp dụng học bạ điện tử, văn bằng số.

  • TP Hồ Chí Minh: Không xếp tiết chính khóa vào ngày Thứ Bảy

    TP Hồ Chí Minh: Không xếp tiết chính khóa vào ngày Thứ Bảy

    Ngày 10/9, tại hội nghị góp ý kế hoạch giáo dục bậc trung học năm học 2025 - 2026, ông Nguyễn Bảo Quốc, Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh khẳng định các trường không được xếp thời khóa biểu chính khóa vào ngày Thứ Bảy.

  • Phụ huynh vất vả đưa đón con khi TP Hồ Chí Minh áp dụng lịch học mới

    Phụ huynh vất vả đưa đón con khi TP Hồ Chí Minh áp dụng lịch học mới

    Năm học 2025-2026, nhiều trường THCS và THPT tại TP Hồ Chí Minh áp dụng thời khóa biểu 2 buổi/ngày, không quá 7 tiết và bổ sung lịch học sáng Thứ Bảy. Quy định được kỳ vọng giảm áp lực trong tuần, song lại khiến phụ huynh lo ngại về việc đưa đón, trùng lịch ngoại khóa và nguy cơ con trẻ quá tải.

  • Trường học TP Hồ Chí Minh tăng tốc cùng chuyển đổi số, ngoại ngữ và STEM 

    Trường học TP Hồ Chí Minh tăng tốc cùng chuyển đổi số, ngoại ngữ và STEM 

    Năm học 2025-2026 khởi động, mở ra kỳ vọng đổi mới cho giáo dục TP Hồ Chí Minh - nơi có gần 2,6 triệu học sinh, 3.500 cơ sở và 110.000 giáo viên. Với chủ đề “Giữ vững kỷ cương, khơi nguồn sáng tạo, mạnh dạn đột phá”, ngành giáo dục thành phố hướng đến bứt phá bằng chuyển đổi số, ngoại ngữ, STEM và đổi mới phương pháp giảng dạy.

  • Học tập kết hợp thực tiễn giúp sinh viên kết nối thị trường lao động thành công

    Học tập kết hợp thực tiễn giúp sinh viên kết nối thị trường lao động thành công

    Trước yêu cầu sinh viên không chỉ giỏi lý thuyết mà còn thành thạo thực hành, mô hình học tập kết hợp thực tiễn (Work-Integrated Learning – WIL) đang nổi lên như một giải pháp quan trọng, qua đó nâng cao khả năng thích ứng của sinh viên với môi trường làm việc ngay từ khi còn học.

  • Nghị quyết 71: Kỳ vọng đột phá về giáo dục và đào tạo

    Nghị quyết 71: Kỳ vọng đột phá về giáo dục và đào tạo

    Với nhiều điểm đột phá và quyết liệt, Nghị quyết 71-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo vừa ban hành đã nhận được sự quan tâm, ủng hộ của người dân. Từ những phân tích sâu về các đột phá quan trọng, các chuyên gia kỳ vọng Nghị quyết sẽ tạo bước phát triển mới cho giáo dục và đào tạo nước nhà.

  • Nghị quyết 71 - Chìa khóa bứt phá cho giáo dục và đào tạo

    Nghị quyết 71 - Chìa khóa bứt phá cho giáo dục và đào tạo

    Thay mặt Bộ Chính trị, ngày 22/8, Tổng Bí thư Tô Lâm đã ký, ban hành Nghị quyết số 71-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo (Nghị quyết 71).

  • Học cao đẳng, hướng đi thực tế cho học sinh sau THCS và THPT

    Học cao đẳng, hướng đi thực tế cho học sinh sau THCS và THPT

    Trên nhiều diễn đàn phụ huynh, câu hỏi “Có nên cho con học cao đẳng thay vì cố vào đại học?” nhận được hàng trăm bình luận. Khi điểm số hoặc điều kiện tài chính không đủ để theo học các trường THPT công lập hay đại học, nhiều gia đình đang chọn hướng đi khác, đó là cho con học cao đẳng ngay từ sau THCS hoặc sau THPT.

  • Đề thi tăng tính thực tiễn - cần đổi mới cách dạy và học

    Đề thi tăng tính thực tiễn - cần đổi mới cách dạy và học

    Tại hai kỳ thi tuyển sinh lớp 10 và tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2025 của Hà Nội, các đề thi đều được ra theo hướng đánh giá năng lực, tăng tính thực tiễn, giảm học thuộc lòng. Thực tế này khiến các học sinh vào lớp 9 và lớp 12 năm học tới cần sớm điều chỉnh cách học. Đồng thời, nhà trường cần đổi mới phương pháp giảng dạy, hỗ trợ học sinh chuẩn bị vững vàng cho các kỳ thi năm 2026.

  • Đề thi tốt nghiệp THPT năm 2025 có phản ánh đúng năng lực học sinh?

    Đề thi tốt nghiệp THPT năm 2025 có phản ánh đúng năng lực học sinh?

    Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 đã hoàn thành, nhiều ý kiến cho rằng đề thi năm nay là một bước tiến đáng kể, với những cải tiến về cấu trúc và cách đánh giá năng lực học sinh nhưng cũng không ít ý kiến lo ngại rằng độ khó của đề thi có thể gây bất lợi cho học sinh.

  • Hướng đến một hệ thống đào tạo nghề hiện đại, linh hoạt

    Hướng đến một hệ thống đào tạo nghề hiện đại, linh hoạt

    Dự thảo Luật Giáo dục nghề nghiệp (sửa đổi) đang được xây dựng với nhiều điểm mới quan trọng, nhằm hoàn thiện khung pháp lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả của hệ thống giáo dục nghề nghiệp tại Việt Nam.

  • Trưởng Đại diện UNESCO tại Việt Nam: Xếp lương nhà giáo cao nhất là bước đột phá

    Trưởng Đại diện UNESCO tại Việt Nam: Xếp lương nhà giáo cao nhất là bước đột phá

    UNESCO hoan nghênh việc Quốc hội Việt Nam thông qua Luật Nhà giáo, đặc biệt là chính sách đột phá khi xếp lương giáo viên ở mức cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp.

  • Trượt lớp 10 công lập, phụ huynh tìm lối khác cho con

    Trượt lớp 10 công lập, phụ huynh tìm lối khác cho con

    Sau khi điểm thi vào lớp 10 THPT tại các tỉnh, thành phố được công bố, không ít học sinh hụt hẫng vì kết quả chưa như mong đợi. Thế nhưng, thay vì trách mắng hay buông xuôi, nhiều phụ huynh đã chọn cách đồng hành cùng con, lặng lẽ mở ra những lối đi khác - nhẹ nhàng hơn, thực tế hơn, nhưng vẫn tràn đầy hy vọng và yêu thương.

  • Vì sao các hình thức đào tạo không chính quy thiếu sức hút đối với người học?

    Vì sao các hình thức đào tạo không chính quy thiếu sức hút đối với người học?

    Các hình thức đào tạo không chính quy như vừa làm vừa học, đào tạo từ xa và văn bằng hai đang được triển khai rộng rãi, tạo cơ hội chuyển đổi nghề nghiệp cho người học. Tuy nhiên, những năm gần đây, tỷ lệ thí sinh nhập học vào các hệ đào tạo này giảm sút đáng kể. Các chuyên gia cho rằng, sự cạnh tranh từ các mô hình học trực tuyến linh hoạt và những yêu cầu khắt khe từ nhà tuyển dụng là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này.

  • Cáp Hoàng Dũng, gương thiếu nhi học giỏi, sống đẹp theo lời Bác

    Cáp Hoàng Dũng, gương thiếu nhi học giỏi, sống đẹp theo lời Bác

    Mới 12 tuổi, Cáp Hoàng Dũng đã sở hữu bảng thành tích ấn tượng về học thuật và sáng tạo công nghệ. Không chỉ học giỏi, em còn sống đẹp, nhân ái và tích cực làm theo 5 điều Bác Hồ dạy, trở thành hình mẫu thiếu nhi TP Hồ Chí Minh trong thời đại số.

  • Cần giới hạn độ tuổi sử dụng AI tạo sinh để bảo vệ sự phát triển xã hội của trẻ

    Cần giới hạn độ tuổi sử dụng AI tạo sinh để bảo vệ sự phát triển xã hội của trẻ

    Nhiều chuyên gia tâm lý cảnh báo việc sử dụng không kiểm soát các công cụ AI tạo sinh như chatbot và bạn đồng hành ảo có thể ảnh hưởng đến quá trình phát triển kỹ năng xã hội cốt lõi của trẻ.

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ

Các đơn vị thông tin của TTXVN