Nhiều tour du lịch mới
Theo đại diện Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh, để phục vụ du khách du xuân, Sở đã phối hợp với các quận, huyện và thành phố Thủ Đức ra mắt nhiều tour du lịch mới mang đặc trưng theo chương trình "Mỗi quận, huyện tại Thành phố sẽ có một sản phẩm du lịch riêng".
Theo đó, những sản phẩm du lịch mới được giới thiệu cho du khách dịp Tết Nguyên đán 2023 như: "Sống động Sài Gòn" - ăn cơm tấm rồi uống cà phê, xem căn cứ Biệt động Sài Gòn ở Quận 1 hay "Quận 3 món gì cũng ngon" với phố đi bộ ở khu vực Hồ Con Rùa vào tối thứ 7 và chủ nhật hàng tuần; hay Quận 8 với chợ hoa Xuân trên bến dưới thuyền và những địa chỉ lịch sử, mua sắm, làng nghề …; hay đến Quận 11 tham gia tour "Quận 11 có một Chợ Lớn rất khác".
Trong khi đó, tại các điểm vui chơi, giải trí nổi tiếng của TP Hồ Chí Minh cũng có nhiều chương trình đặc sắc, thu hút du khách với giá vé giảm khá sâu. Cụ thể, Công viên văn hóa Đầm Sen có chương trình "đi 2 tính tiền 1", chương trình "sinh nhật yêu thương" miễn vé vào cổng hoặc giảm 50% vé trọn gói áp dụng cho người có sinh nhật từ tháng 1 đến tháng 3, nhằm thu hút du khách đến với Đầm Sen trong dịp Tết Nguyên đán 2023.
Trong dịp Tết này, giá vé vào cổng Khu du lịch văn hoá Suối Tiên giảm còn 100.000 đồng/vé người lớn và 50.000 đồng/vé trẻ em (ngày thường trước đây là 150.000 đồng/vé người lớn và 80.000 đồng/vé trẻ em). Tại đây, du khách sẽ được tham quan và trải nghiệm nhiều mô hình hoạt động mới là Farm nho, Farm dừa, Farm cừu, sân khấu hóa Sơn Tinh - Thủy Tinh, show biểu diễn chim đặc sắc đến từ Singapore...
Bà Bùi Thị Tố Trinh, Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần du lịch văn hóa Suối Tiên cho biết, để thu hút du khách trở lại, Suối Tiên đã đầu tư 2 cảnh quan ngay cổng vào với hai chú mèo vui vẻ vẫy chào du khách. Trong khi đó, khu vực vui chơi, giải trí đã được thay đổi theo xu hướng du lịch xanh và thân thiện với môi trường khi có các nông trại trái cây nguồn gốc xuất từ các nước trên thế giới như: Lựu đỏ Ấn Độ, sung Mỹ, cherry Brazil, ổi sim Nhật Bản, vú sữa hoàng kim… Năm nay, tại Suối Tiên còn có không gian ẩm thực hoàn toàn mới với chuỗi nhà hàng phục vụ các món ẩm thực truyền thống đậm chất ba miền (Bắc - Trung - Nam) và tinh hoa ẩm thực châu Á (Nhật, Hàn, Thái, Hoa)...
"Trong tháng cuối năm 2022, lượng khách du lịch, đặc biệt là học sinh quay trở lại khá nhiều. Có những ngày Suối Tiên đón 10.000 học sinh. Đây là chuyển biến tốt nên chúng tôi cũng hy vọng dịp Tết Nguyên đán 2023, lượng khách sẽ đạt khoảng 70 - 80% so với cùng kỳ năm 2019", bà Tố Trinh kỳ vọng.
Tất cả đã sẵn sàng phục vụ
Trong khi đó, ghi nhận tại các công ty lữ hành, trong những ngày cận Tết, tất cả doanh nghiệp đã sẵn sàng phục vụ du khách đi vui chơi dịp Tết Nguyên đán. Ông Phạm Quý Huy, Giám đốc Công ty Kiwi Travel cho biết, tình hình tour Tết năm nay tương đối ổn, dù sức mua không mạnh như kỳ vọng. Các tour đi Hà Giang, Sa Pa - Hạ Long - Hà Nội được khách đặt nhiều và cũng là tour hút khách nhiều nhất trong chùm tour miền Bắc. Đối với tour nước ngoài, các tour đi Dubai, Hàn Quốc đang bán chạy nhất. Một số tour đi Singapore - Malaysia, Đài Loan (Trung Quốc) cũng thu hút du khách.
Trong khi đó, ông Trần Thanh Vũ, Tổng Giám đốc Công ty du lịch Vinagroup cho biết, dịp Tết Nguyên đán 2023 những tour nước ngoài được khách đặt nhiều như Dubai (Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất - UAE) hay châu Âu. Đối với tour trong nước, du khách lại chọn những tuyến đi Hà Nội - Hạ Long - Sa Pa - Ninh Bình… "Thị trường du lịch Tết 2023 không nóng như các năm trước và lượng khách đặt tour không đạt như mong muốn, chỉ đạt khoảng 60 - 80% kế hoạch", ông Trần Thanh Vũ cho biết.
Tại Công ty Du lịch Vietravel, có khoảng 45.000 lượt khách đăng ký đi tour dịp Tết Nguyên đán. Bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh, Giám đốc Ban Tiếp thị Công ty Du lịch Vietravel cho biết, với thời gian nghỉ Tết chính thức là 7 ngày, các sản phẩm du lịch nội địa hay tour đi khám phá những điểm đến ở châu Á nhận được sự quan tâm rất nhiều từ du khách. Vietravel ghi nhận tổng lượt khách đăng ký du lịch Tết cao hơn nhiều cùng kỳ năm ngoái.
"Tết năm nay, dù những ảnh hưởng do đại dịch vẫn còn nhưng du khách hào hứng với kế hoạch đi du lịch ra nước ngoài vì các điểm đến yêu thích gần như bình thường trở lại, chính sách visa cũng thuận tiện hơn. Các điểm đến truyền thống như Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc, châu Âu và Mỹ luôn đông khách đăng ký, thậm chí khách hàng chọn mua trước các tour khởi hành từ tháng 3/2023", bà Vân Khanh cho biết.
Để phục vụ du khách trong dịp Tết Nguyên đán 2023, Công ty BenThanh Tourist đã chuẩn bị hơn 100 chương trình tour với nhiều ngày khởi hành khác nhau, đồng thời tăng cường thêm tour khi nhu cầu của khách tăng cao tới Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc), Thái Lan… Lượng khách phục vụ trong dịp Tết này dự kiến hơn 10.000 lượt.
"Lượng du khách đặt tour du lịch nước ngoài tại BenThanh Tourist cao hơn nhiều so với tour du lịch trong nước, tỉ lệ lên tới 70%. Các tour Tết du lịch nước ngoài của công ty phần lớn kín chỗ rất sớm", bà Trần Thị Phương Linh, Giám đốc tiếp thị, công nghệ thông tin Công ty BenThanh Tourist cho biết.
Với lượng khách đạt khoảng 90% kế hoạch đề ra, bà Trần Thị Bảo Thu, Giám đốc Truyền thông công ty Lữ hành Vietluxtour cho biết, hiện đơn vị đã chuẩn bị sẵn sàng các dịch vụ để phục vụ khách xuyên Tết, đáp ứng các nhu cầu đặt dịch vụ tự chọn, dịch vụ từng phần của các du khách có kế hoạch du Xuân đột xuất.
Còn theo ông Nguyễn Minh Mẫn, Giám đốc Truyền thông và Marketing TSTtourist cho biết, khác với các năm trước, năm nay xu hướng du lịch dịp Tết Nguyên đán tập trung nhiều vào các gói dịch vụ combo, tour theo nhóm gia đình, tour tổ chức theo nhu cầu riêng; loại hình du lịch nghỉ dưỡng, trải nghiệm mang tính cá nhân hóa, trải nghiệm điểm đến mới...
Theo báo cáo của Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh, dịp Tết Dương lịch vừa qua, TP Hồ Chí Minh đón khoảng 1,6 triệu lượt khách đến tham quan tại các điểm du lịch. Các cơ sở lưu trú trên địa bàn phục vụ 215.000 lượt khách với công suất phòng đạt 85%. Trong đó, lượng khách quốc tế đến thành phố đạt khoảng 35.000 lượt. Tổng doanh thu ngành du lịch nhận về đạt gần 6.000 tỷ đồng.