Du lịch văn hóa là thế mạnh của Việt Nam

Ngày 18/2, tại thành phố Tuy Hòa, UBND tỉnh Phú Yên, Trường Đại học quốc gia văn hóa Moscow, Trường Đại học Văn hóa TP Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức hội thảo quốc tế với chủ đề “Văn hóa với du lịch trong thế giới hội nhập”.

Du khách đến tham quan hải đăng Mũi Điện.

Tham dự hội thảo có Ngài KonstantinV. Vnukov, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Liên bang Nga tại Việt Nam; các nhà khoa học đến từ 15 quốc gia trên thế giới.

Tại hội thảo, các đại biểu đã làm rõ vai trò của văn hóa và du lịch trong thế giới đương đại; thảo luận những vấn đề cấp thiết liên quan đến lĩnh vực văn hóa và du lịch tại Việt Nam; chia sẻ kinh nghiệm trong hoạt động du lịch gắn với văn hóa ở một số nước trên thế giới.

Du lịch trong thế giới đương đại không đơn thuần chỉ là nghỉ dưỡng mà còn đóng góp vào phát triển kinh tế. Du lịch góp phần thức đẩy liên kết thế giới và khu vực.

Tiến sĩ Phạm Từ, Phó Tổng biên tập Thời báo Kinh tế Việt Nam cho rằng: Văn hóa với du lịch là cặp đôi tuy hai mà một. Văn hóa là cơ sở để phát sinh, nội dung phát triển của du lịch và du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn. Du lịch văn hóa là thế mạnh của Việt Nam. Một số loại hình du lịch văn hóa đã và đang phát triển ở Việt Nam như: du lịch di sản, du lịch lễ hội, du lịch ẩm thực, du lịch bảo tàng…

Theo ông Lê Quốc Hùng, nguyên Tổng lãnh sự Việt Nam tại California (Mỹ), muốn xây dựng ngành du lịch bền vững, tạo lợi thế cạnh tranh cho du lịch Việt Nam phải đáp ứng được 2 yêu cầu là tạo ra được sự khác biệt trong sản phẩm du lịch mang bản sắc của văn hóa Việt Nam trên cơ sở kế thừa bản sắc của từng địa phương, vùng miền của đất nước và tạo sự khác biệt về dịch vụ, xây dựng phong cách phục vụ chuyên nghiệp mang bản sắc văn hóa Việt Nam.

Ông Werner R. Murhadi, Chủ nhiệm bộ môn quản trị Đại học Surabaya , Indonesia cho rằng: các di sản tự nhiên và văn hóa của Việt Nam cũng như các nước ASEAN là một trong những lợi thế cạnh tranh chủ chốt.

Phát triển du lịch tại đây sẽ được kì vọng khuyến khích sự tăng trưởng. Xu hướng khách du lịch đến các quốc gia ASEAN đang tăng lên. Để tăng sức hấp dẫn của ngành du lịch cần mang đến cho du khách một trải nghiệm độc đáo và phong phú gắn với các giá trị văn hóa đặc trưng.


Việt Nam là nước có nhiều danh lam thắng cảnh, nhiều di sản văn hóa. Với 7 di sản văn hóa được UNESCO vinh danh là di sản văn hóa của thế giới; hơn 44.000 địa danh, danh thắng và di tích lịch sử; 8.000 lễ hội trong đó 90% là lễ hội dân gian đây là tiềm năng lớn để Việt Nam phát triển du lịch.

Trong những năm gần đây, Việt Nam đã có nhiều bước tiến quan trọng trong phát triển du lịch. Năm 2016, nước ta đã đón hơn 10 triệu lượt khách nước ngoài.

Phú Yên là tỉnh thuộc khu vực duyên hải Nam Trung bộ với nhiều tiềm năng để phát triển du lịch, nhất là những giá trị văn hóa. Năm 2016, tỉnh đón hơn 1,1 triệu lượt khách du lịch. Tại hội thảo này, ông Phan Đình Phùng, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Yên đã mời gọi các nhà đầu tư phát triển du lịch, du khách trong và ngoài nước đến với Phú Yên - vùng đất được mệnh danh là xứ sở của “Hoa vàng cỏ xanh”…

Tin, ảnh: Xuân Triệu (TTXVN)
Phú Yên khẩn trương nạo vét lạch Đông Tác để tàu thuyền ra khơi
Phú Yên khẩn trương nạo vét lạch Đông Tác để tàu thuyền ra khơi

Cửa biển Đà Diễn là nơi ra vào của nhiều tàu thuyền công suất lớn của ngư dân phường 6 và phường Phú Đông thuộc thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN