Với thời lượng phát sóng khoảng 15 phút mỗi ngày từ 17 giờ 45 đến 18 giờ trên kênh 1 Đài Phát thanh – Truyền hình Hà Nội, Chương trình Bản tin Kinh tế - Tài chính cung cấp thông tin tổng hợp về thị trường tài chính, chứng khoán, kinh doanh và bất động sản… nhằm cung cấp những thông tin nóng hổi nhất về kinh tế trên thế giới và tại Việt Nam. Chương trình hân hạnh có sự đồng hành của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN).
Trong 11 tháng đầu năm 2023, lượng khách du lịch Trung Quốc đến với Việt Nam đạt 1,5 triệu lượt, xếp vị trí thứ 2 sau Hàn Quốc. Các doanh nghiệp lữ hành Việt Nam cũng đang hướng đến xây dựng thương hiệu du lịch quốc gia gắn với sự độc đáo về trải nghiệm liên kết với các giá trị văn hóa lịch sử.
Đồng thời cơ quan quản lý nhà nước cũng đã quy hoạch sản phẩm du lịch trên cơ sở phân tích, đánh giá lợi thế của từng địa phương. Các chuyên gia nhận định, dự kiến đến quý II năm 2024, lượng khách Trung Quốc đến Việt Nam sẽ hồi phục được như thời điểm trước dịch. Do đó xây dựng những sản phẩm du lịch phù hợp với du khách quốc gia này là việc làm cần thiết.
Là doanh nghiệp đón lượng khách du lịch lớn vào Việt Nam, khoảng 80.000 đến 90.000 lượt khách mỗi năm, đại diện Công ty Lữ hành quốc tế Kim Liên cho biết, DN đã liên tục khai thác những điểm đến mới, gắn với trải nghiệm văn hóa và nâng tầm giá trị tour du lịch tại Việt Nam. Ở chiều ngược lại, Trung Quốc cũng là điểm đến được nhiều du khách Việt Nam lựa chọn, đặc biệt là các điểm đến tại các thành phố Bắc Kinh, Thượng Hải, Hàng Châu, Tô Châu, Thẩm Khuyến…
Hiện tại, toàn bộ cửa khẩu đường bộ, đường biển đã được mở. Đường bay thương mại giữa hai nước đã được nối lại, kỳ vọng mang lại cơ hội lớn cho các hoạt động du lịch quốc tế và toàn ngành du lịch. Các đơn vị đang chủ động làm việc với các đối tác, các đơn vị lữ hành Trung Quốc để xây dựng tour tuyến phù hợp cho dịp Tết Nguyên đán sắp tới.
Theo các chuyên gia, Việt Nam là điểm đến giá rẻ với khách Trung Quốc. Do đó, chúng ta cần xóa bỏ định kiến điểm đến giá rẻ, định vị lại thương hiệu du lịch Việt Nam với thị trường khách quan trọng này.
Ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết, sản phẩm du lịch cần phải cố gắng hoàn thiện đáp ứng nhu cầu của khách. Bên cạnh đó, tập trung công tác quảng bá đối với thị trường khách du lịch quan trọng này. Chúng ta cần tận dụng các nền tảng mạng xã hội cũng như tận dụng công nghệ thông tin trong việc truyền thông xúc tiến quảng bá trực tiếp thông tin tới tất cả thị trường nguồn khách của Trung Quốc.
Ngay từ thời điểm này, du lịch Việt Nam không chỉ cạnh tranh khốc liệt với Thái Lan hay các nước Đông Nam Á, mà để đón được khách Trung Quốc, chúng ta còn cần phải cạnh tranh với Châu Âu và chính thị trường nội địa Trung Quốc. Do đó các đơn vị lữ hành cần hoàn thiện sản phẩm du lịch, nâng cao chất lượng phục vụ, tăng cường các chương trình khuyến mại đồng thời tổ chức các chương trình xúc tiến tại các thành phố tiềm năng của Trung Quốc.