Tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2014 và triển khai nhiệm vụ năm 2015 của Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát (VBA), ông Nguyễn Văn Việt, Chủ tịch VBA cho biết: Năm 2014, ngành đồ uống đạt mức tăng trưởng trên 8%, chiếm trên 4% GDP cả nước, nộp ngân sách trên 35.000 tỷ đồng.Ông Nguyễn Văn Việt cho biết thêm, ngành Bia – Rượu – Nước giải khát là ngành kinh tế quan trọng, đóng góp lớn cho kinh tế xã hội, góp phần an sinh xã hội, ổn định kinh tế vĩ mô, đáp ứng đủ nhu cầu của người tiêu dùng. Trong năm 2014, sản xuất và tiêu thụ bia vẫn tăng trưởng so với năm 2013, đạt sản lượng bia các loại 3,14 tỷ lít, tăng 8,1% so với năm 2013. Rượu các loại sản xuất công nghiệp đạt 67 triệu lít, bằng 97% cùng kỳ, NGK các loại đạt 4,05 tỷ lít, tăng 2,7% so với cùng kỳ.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa đánh giá, ngành Công Thương năm qua đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Trong kết quả này có sự đóng góp lớn của các doanh nghiệp ngành đồ uống. Hoạt động sản xuất, kinh doanh trong ngành đồ uống vẫn tiếp duy trì được mức tăng trưởng khá, kim ngạch xuất khẩu đạt kết quả tốt, quan hệ kinh tế quốc tế được mở rộng.
Thứ trưởng cho biết, tuy số lao động chỉ chiếm khoảng 0,3% số lao động trong các doanh nghiệp cả nước nhưng số nộp ngân sách thông qua thuế tiêu thụ đặc biệt và các loại thuế khác chiếm trên 2,5% tổng mức thu ngân sách Nhà nước. Năng suất lao động tính theo giá so sánh 2010 đạt trên 600 triệu đồng/người/năm, thuộc hàng cao nhất trong các ngành sản xuất.
Năm 2015, kinh tế thế giới nói chung và kinh tế Việt Nam nói riêng tiếp tục gặp nhiều khó khăn. Kinh tế Việt Nam tiếp tục hội nhập sâu hơn với nền kinh tế thế giới thông qua việc ký các hiệp định FTA với EU, với Liên minh hải quan Nga - Belarus, với Hàn Quốc và Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương TPP. Nhiều chính sách mới được triển khai thực hiện như: Luật Doanh nghiệp, Luật Đầu tư, Luật Thuế TTĐB sửa đổi... sẽ có tác động lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trong ngành Bia - Rượu - NGK.
"Đây là cơ hội để các doanh nghiệp mở rộng thị trường, song cũng là thách thức khi cạnh tranh giữa các thương hiệu trong nước và nước ngoài càng gay gắt. Điều này đòi hỏi các doanh nghiệp phải nâng cao khả năng cạnh tranh, nâng cao ưu thế của mình, tận dụng các cơ hội... VBA cần phát huy hơn nữa vai trò của mình, đóng góp tích cực vào việc xây dựng các chính sách liên quan đến ngành, tạo sự đồng thuận cao trong xã hội", Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa cho biết.
Hoàng Dương