Khó để tìm kiếm người đồng hành
Khi con trai vừa tròn 1 năm tuổi, chị Trần Thị Hồng Hà (31 tuổi, Thái Bình) muốn tìm mua một gói bảo hiểm vừa để đề phòng bất trắc vừa tích lũy cho con. Sau hơn một tháng tự tìm hiểu, chị Hà lên nhóm Facebook có tên “Cộng đồng bảo hiểm Việt Nam” để hỏi han kinh nghiệm. Đồng thời, mong muốn tìm được một tư vấn viên có thể hỗ trợ chị đưa ra quyết định tài chính quan trọng.
Chị Hà được rất nhiều tư vấn viên nhiệt tình liên hệ, tư vấn các gói bảo hiểm khác nhau. Một lần nữa, chị Hà lạc vào mê cung của những lời chào mời. Sau khi tiếp hơn chục người, chị khá lăn tăn để tìm được người tư vấn viên tin cậy và có chuyên môn để gửi gắm.
Do đặc thù của ngành bảo hiểm, tư vấn viên đóng vai trò vừa là người bán, chốt hợp đồng và cũng vừa đảm nhận vai trò quan trọng hơn hết - tư vấn và giải đáp thắc mắc cho khách hàng. Dưới đây là những yếu tố giúp xác định một tư vấn viên chuyên nghiệp, tận tâm và có thể song hành trên hành trình tìm mua sản phẩm bảo hiểm phù hợp.
Vững vàng chuyên môn nghiệp vụ
Thực tế, để tìm được gói bảo hiểm phù hợp và sau đó là một lộ trình tham gia bảo hiểm cho cả một gia đình trong suốt quãng đời, khách hàng luôn mong muốn tìm được người tư vấn viên vững vàng trong chuyên môn nghiệp vụ và kiến thức tài chính. “Không chỉ gói đầu tiên, tôi muốn tiếp tục tham gia cho các thành viên khác trong gia đình. Tôi muốn có một tư vấn viên am hiểu tài chính để cho tôi những lựa chọn tối ưu”, chị Hà bày tỏ.
Ngoài ra, khả năng nắm rõ các thủ tục giấy tờ, biết đến giai đoạn này thì cần liên hệ với bộ phận nào để hỗ trợ khách hàng là yêu cầu tiên quyết để chị lựa chọn tư vấn viên. “Nếu không thành thạo giấy tờ, hỗ trợ kịp thời, tôi không dám tin người đó đủ kiên trì để tìm hiểu kiến thức ngành và tận tâm tìm hiểu thay mình”, vị khách hàng khó tính nhận định.
Gắn bó lâu dài
Ông Trịnh Văn Mạnh (50 tuổi, Hà Tĩnh) bối rối khi hợp đồng bảo hiểm của mình suýt bị thanh lý giữa chừng. Suốt 3 năm qua, ông Mạnh tin tưởng giao phó chuyện nộp phí cho tư vấn viên và chờ nhắc khi tới hạn. Năm vừa qua, tư vấn viên nghỉ việc khiến ông khá rối bối.
Tìm được một tư vấn có thể gắn bó dài lâu cũng là một yếu tố khách hàng mong muốn, vì cảm giác luôn có người đồng hành bên cạnh. Tuy nhiên, việc tư vấn viên nghỉ việc, chuyển công tác là điều hoàn toàn bình thường nên cũng rất nhiều tư vấn viên vẫn hướng đẫn khách hàng liên hệ với công ty bảo hiểm để được hỗ trợ lúc cần và được khách hàng đánh giá cao.
Dịch vụ “5 sao”
Mua gói bảo hiểm qua tư vấn viên, khách hàng không chỉ mua sản phẩm mà còn mua cả dịch vụ của người tư vấn. Dưới góc nhìn của một tư vấn viên chuyên nghiệp, chị Bùi Lê Anh Thư – MDRT Prudential chia sẻ: “Khâu chuẩn bị ban đầu cần chỉn chu nhất có thể để khách hàng có thể tin tưởng gắn bó với mình, chuẩn bị thông tin về nhu cầu của khách hàng, kiến thức về sản phẩm để tư vấn cho khách hàng. Đồng thời, có mặt vì khách hàng những lúc họ cần nhất, giải quyết tức thời thắc mắc nhanh chóng, tôi còn gửi số điện thoại của mình cho người thân của khách hàng để lúc cần có thể liên lạc được.”
“Tôi xác định tư vấn bảo hiểm là một ngành dịch vụ, một khi chăm sóc khách hàng thật tốt, khách hàng chắc chắn cảm nhận được điều đó. Họ sẽ giới thiệu những khách hàng tiếp theo và bảo chứng cho mình, thay vì tìm kiếm khách hàng mới và bỏ rơi họ sau khi kí hợp đồng”.
Nói đến hai từ “chuyên nghiệp” thì nghề nào cũng cần có, tuy nhiên nghề tư vấn bảo hiểm lại càng cần điều này hơn tất cả. Bởi bảo hiểm gắn liền với tài chính, sức khỏe không chỉ của bản thân mà còn của gia đình. Sự hài lòng và trân trọng của khách hàng chính là “tấm bằng khen” quý giá nhất công nhận năng lực và sự chuyên nghiệp của một tư vấn viên.