Ngày 5/8 tới, Nghị định số 52/2012/NĐ-CP của Chính phủ, quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực phòng cháy và chữa cháy sẽ bắt đầu được áp dụng. Nghị định ra đời sẽ một cách cửa cho phân khúc bảo hiểm cháy nổ sôi động hơn nhất là ở phân khúc khách hàng cá nhân.
Mặc dù Nghị định 52 chủ yếu dành cho doanh nghiệp, nhưng đối với công tác phòng cháy chữa cháy ở các hộ gia đình cá nhân, Nghị định cũng quy định cụ thể khi sự cố phát sinh từ hộ gia đình cá nhân thì phải chịu phạt hành chính đến mức 10 triệu đồng. Không quá kỳ vọng sẽ có sự thay đổi lớn trong việc mua bảo hiểm để tự bảo hiểm sau khi những quy định này ra đời, bởi mua bảo hiểm ở nước ta vẫn đang bị xem như chuyện bắt buộc, khiên cưỡng, nhằm đối phó với pháp luật. Tuy nhiên các nhà bảo hiểm tin rằng, những quy định chặt chẽ hơn của luật cũng tác động nhiều đến ý thức của người dân trong việc bảo vệ tài sản của chính mình và xã hội.
Khảo sát nhỏ của Công ty cổ phần bảo hiểm AAA về nhu cầu mua bảo hiểm tai nạn người sử dụng điện cho thấy, việc mua bảo hiểm sản phẩm này của người dân tại vùng thành thị, thành phố khá thờ ơ trong khi người dân ở nông thôn lại khá quan tâm; dù trên thực tế, ở vùng nông thôn công tác tuyên truyền và hệ thống cộng tác viên, đại lý bán bảo hiểm còn yếu, không đủ nhân lực để tư vấn từng hộ giải thích quyền lợi thuyết phục khách hàng mua…
Có một thực tế, những khách hàng ở khu vực thành thị, do hệ thống đường dây điện, các hộ gia đình gần nhau và các thiết bị sử dụng điện thường tốt hơn vùng nông thôn, nên việc chập cháy nổ, điện giật tại nhà dân ít hơn vùng nông thôn, do đó việc mua sản phẩm bảo hiểm này tại vùng thành thị có phần không được coi trọng. Còn với khách hàng ở vùng nông thôn khi được tư vấn cụ thể, họ rất thích tham gia sản phẩm này, vì tai nạn điện xảy ra rất nhiều ở khu vực nông thôn do chưa đủ kiến thức về sử dụng điện an toàn. Người dân thành phố quan tâm nhiều đến bảo hiểm cháy nổ tài sản nhà cửa, do phần lớn các nguyên nhân cháy là do chập điện.
Trên thực tế, mức mua bảo hiểm tai nạn người sử dụng điện là chưa đến… một tô phở, nhưng khi tham gia bảo hiểm, thì quyền lợi của khách hàng là rất lớn. Chỉ cần đóng phí 28.000đồng/ năm/ hộ cho sản phẩm Bảo hiểm tai nạn người sử dụng điện, khách hàng sẽ được bảo vệ 24/24h, mức bồi thường tối thiểu 10 triệu đồng…
Trên thị trường nhiều doanh nghiệp đã triển khai sản phẩm này tuy nhiên với một số doanh nghiệp vẫn đang làm cho có chứ cũng chưa thật sự mặn mà. Bởi, để triển khai sản phẩm này cần có lực lượng cộng tác viên đi xuống từng hộ dân tại mỗi ấp xã, thôn.. do đó chi phí kinh doanh dành sản phẩm này cao, cạnh tranh về chi phí, trong khi phí bảo hiểm từng hộ dân thấp…
Bà Đỗ Thị Kim Liên-Tổng giám đốc bảo hiểm AAA cho rằng, tham gia bảo hiểm không chỉ bảo toàn về tài chính khi chẳng may xảy ra rủi ro …mà thực tế còn mang ý nghĩa cộng đồng và tính nhân văn cao giúp cân bằng tài chính,an sinh xã hội cho đất nước: “Bảo hiểm là lấy may mắn của nhiều người để chia sẻ cho số ít thiếu may mắn”- bà Liên nhấn mạnh.
Thực tế, hiện nay các sản phẩm bảo hiểm đã được các công ty bảo hiểm thiết kế để phủ sóng tới tận cả các đối tượng địa bàn và vùng miền với nhiều mức phí và quyền lợi bảo hiểm khác nhau, tuy nhiên, như bà Liên cho biết, việc mua bảo hiểm ở Việt Nam vẫn đang bị xem như chuyện bắt buộc, khiên cưỡng, nhằm đối phó với pháp luật. Tất nhiên cũng có một nguyên nhân là do các công ty bảo hiểm vẫn chưa tạo được niềm tin cho người dân vào dịch vụ của mình. Nhưng theo bà Liên, dần dần người dân sẽ nhận ra vai trò của bảo hiểm và biết cách để tiếp cận bảo hiểm và coi bảo hiểm như một công cụ thông minh bảo vệ tài chính cho gia đình mình an toàn nhất và góp phần xây dựng nền kinh tế phát triển.
Th.A